Thứ hai, 27/05/2019, 18:49 PM
  • Click để copy

Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La từng phát ngôn 'sốc' trước khi bê bối gian lận thi cử bị phanh phui

Gần 1 năm sau khi bê bối gian lận thi cử ở Sơn La bị phanh phui, nhiều người phải bất ngờ khi nhìn lại phát ngôn "sốc" của ông Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này.

Ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La  (bên phải ngoài cùng). (Ảnh: Tuổi Trẻ).
Ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La  (bên phải ngoài cùng). (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Sơn La đã chuyển hồ sơ liên quan vụ án gian lận thi cử xảy ra ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 đến VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố 8 bị can về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Gần 1 năm sau khi sự việc bị phanh phui, nhiều tình tiết mới được "hé lộ" khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Trong đó, đáng lưu ý là việc bị can Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai nhận ngày 28/6/2018, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Hoàng Tiến Đức đã gọi ông Yến đến phòng làm việc đưa cho hai tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm kèm theo "đặt hàng". 

Đặc biệt hơn, khi báo chí đăng tải thông tin về "chi phí" để các đối tượng trong đường dây chạy điểm ở Sơn La thực hiện hành vi rút bài sửa, nâng điểm có giá trên dưới 1 tỷ đồng/ trường hợp.

Mặc dù, thông tin này ngay sau đó đã bị lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La lên tiếng phủ nhận và cho rằng thông tin chi phí 1 tỉ đồng/trường hợp nâng điểm là không đúng. Đồng thời cho biết chưa đủ căn cứ để xác định ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La có liên quan đến vụ án hay không.

Bản thân ông Hoàng Tiến Đức cũng tỏ ra bức xúc trước thông tin này khi trả lời trên báo Người Đưa Tin rằng: “Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đấy”. 

Thế nhưng trao đổi với chúng tôi các luật sư và nhiều ĐBQH đều cho rằng, để thông tin trên được sáng tỏ thì cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra chứ không thể nghe 1 phía như lời ông Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La phủ nhận, hay lời khai của các bị can.

Công an đọc lệnh khởi tố ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.
Công an đọc lệnh khởi tố ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Trước đó, dư luận hẳng chưa quên khi vụ gian lận thi cử ở Sơn La chưa được phanh phui, chính bản thân ông Hoàng Tiến Đức từng có những lời phát ngôn "sốc" khẳng định không có bất kỳ tiêu cực nào trong kỳ thi ở tỉnh nhà.

Báo Người Lao Động dẫn lời ông Hoàng Tiến Đức trả lời ngày 19/7/2018 khẳng định: "Toàn bộ quy trình tổ chức kì thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh được thực hiện rất nghiêm ngặt, không hề có bất kì tiêu cực nào... Qua báo cáo của các điểm thi, các tổ chấm cho thấy không có sự bất thường".

Trong khi đó, báo Tiền Phong cũng dẫn lời ông Đức nói: “Anh em chấm theo đúng quy trình quy định và cho ra kết quả như thế, còn làm sao tôi biết được”.

Vị Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cũng nhận định, kết quả thi của những thí sinh điểm cao ở Sơn La là do sự cố gắng nỗ lực của thầy cô, của bản thân các em, và cũng khó mà nói (giải thích) được việc cao, thấp.

“Tôi đã yêu cầu anh em báo cáo, và anh em đã báo cáo lại với tôi là những em đó có học lực khá, giỏi. Thực tế có những bộ môn mà các em học sinh ở vùng sâu vùng xa cũng điểm cao”, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khẳng định.

Phát ngôn Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Hoàng Tiến Đức và thực tế. (Nguồn: Zing.vn).
Phát ngôn Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Hoàng Tiến Đức và thực tế. (Nguồn: Zing.vn).

Liên quan đến việc này, nhiều người cũng không thể quên phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vào đầu tháng 7/2018 khi khẳng định: "Kỳ thi THPT Quốc gia khách quan, nhẹ nhàng".

Báo VOV.VN số ra ngày 2/7/2018, cho biết: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có phần phát biểu kéo dài hơn 3 phút tại hội nghị trực tuyến 6 tháng của Chính phủ với các địa phương. Trong đó, Bộ trưởng nêu ra là: Tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, về sách giáo khoa mới và vấn đề vệ sinh trường học.

"Nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Bộ trưởng Nhạ cho biết, kỳ thi tổ chức nghiêm túc, khách quan, an toàn và nhẹ nhàng được nhân dân các địa phương ủng hộ. Tôi thấy cơ bản là thành công”, VOV.VN dẫn lời người đứng đầu ngành giáo dục.

Trong diễn biến mới nhất, trên tờ Infonet: Ông Trần Văn Trọng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La cho biết: "Đúng ngày 1/7/2019, ông Hoàng Tiến Đức sẽ về hưu theo chế độ".

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, do nghỉ hưu vào tháng 7/2019 nên ông Hoàng Tiến Đức sẽ không tham gia Hội đồng thi tại địa phương này. Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ làm Chủ tịch Hội đồng Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại tỉnh Sơn La.

ĐBQH "choáng váng", đề nghị làm sáng tỏ con số 1 tỷ đồng để chạy điểm thi

Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng: Việc "bồi dưỡng" tới 1 tỷ đồng chỉ là lời khai của bị can. Việc có hay không sự vụ này, ai đưa, đưa thế nào, quan hệ giữa người đưa và người nhận là vấn đề cơ quan điều tra phải làm rõ.

Theo ông Hòa, đây là một vấn đề hệ trọng, phải xác định xem lời khai có đúng sự thật không. Nếu đúng sự thật đó phải truy cho tới cùng, tránh tình trạng khai để che giấu tội trạng của mình, đẩy tội cho người khác.

Vị ĐBQH này cho rằng: Nếu lời khai của các bị can đúng sự thật, hành vi này sẽ bị quy vào tội nhận hối lộ và đưa hối lộ với hình phạt được quy định rõ bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi. 

Ông Hòa nhấn mạnh: "Một khi giá nâng điểm lên tới 1 tỷ đồng, các sinh viên sau khi ra trường có thể sẽ làm mọi cách để thu hồi số tiền này. Đây là vấn đề hết sức nguy hiểm. Nếu tình trạng này không kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm minh sẽ để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng cho thế hệ sau này".

ĐBQH Nguyễn Anh Trí chia sẻ rằng, bản thân ông hết sức choáng váng khi nghe tới con số 1 tỷ đồng để nâng điểm.

"Đó là sự xuống cấp nghiêm trọng của người thi hành công vụ, những người được Nhà nước, Nhân dân tin tưởng, trao quyền. Nhân dân trao cho họ cái quyền mà họ lại lợi dụng cái đó để làm tiền", ông Trí chia sẻ.

ĐBQH Chu Lê Chinh thì cho rằng dù là 1 tỷ đồng hoặc ít hơn hay nhiều hơn chung quy vẫn là hành vi tiêu cực trong thi cử. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải xác định rõ cụ thể ai đưa tiền, người đưa, người nhận, nguyên nhân từ đâu. 

 

Gian lận thi cử ở Sơn La: Vai trò của Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La đến đâu?

Nhiều người cho rằng, Cơ quan điều tra cần làm rõ vai trò của Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La - Hoàng Tiến Đức trong vụ án này.

 

Những thí sinh được Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La nâng điểm là con ai?

Trong 13 thí sinh được Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La đã nâng điểm có tới 8 trường hợp do chính Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La "gửi gắm".

 

Phụ huynh cần làm gì để giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo?

Việc thúc đẩy tư duy sáng tạo và khám phá là điều quan trọng giúp trẻ giải quyết vấn đề được hiệu quả hơn. Nhà trường có thể hỗ trợ phát triển những phẩm chất này ở học sinh thông qua trải nghiệm học tập khuyến khích tìm tòi.