Thứ hai, 06/11/2017, 09:52 AM
  • Click để copy

B-2 khủng khiếp tới đâu mà Mỹ đem sang Đông Á 'dọa' Triều Tiên? (kỳ 1)

Liệu B-2 có phải là thứ vũ khí tối thượng, là chìa khóa để mang lại cho Mỹ ưu thế tuyệt đối trên chiến trường này như nó đã làm cách đây hơn một thập kỷ tại Afghanistan hay Iraq hay không? Chúng ta hãy cùng xem xét.

Căng thẳng bán đảo Triều Tiên đang ngày càng tăng cao khi cả hai bên, Triều Tiên và liên minh Mỹ - Hàn Quốc đều có những lý lẽ riêng và không bên nào chịu xuống thang trong các động thái quân sự của mình. Trong khi Mỹ - Hàn quyết không từ bỏ những cuộc tập trận diễn tập đổ bộ mà họ khẳng định đó là hoạt động thường niên thì Triều Tiên cũng không có dấu hiệu sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân của mình.

B2-01
Máy bay B-2 trị giá 2,1 tỷ USD là loại máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất thế giới hiện nay. 

Trước những tiến bộ rõ ràng của lực lượng tên lửa chiến lược Triều Tiên biểu hiện rõ qua kết quả từng vụ thử thì Mỹ cũng tăng cường áp lực trên cả mặt trận ngoại giao và các hoạt động quân sự để ngăn chặn thứ vũ khí này được tiếp tục triển khai. Trong đó đỉnh điểm là vào tuần trước, Mỹ đã gửi loại máy bay ném bom chiến lược tàng hình hiện đại nhất của nước này, B-2 đến điểm nóng Đông Bắc Á này. Lần gần đây nhất B-2 xuất hiện tại bán đảo Triều Tiên là vào năm 2013, cách đây 4 năm về trước.

Sức mạnh của B-2

Khó có thể từ chối thừa nhận rằng B-2 là loại máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất hiện nay, với khả năng mang tối đa 18 – 23 tấn bom đạn, bao gồm tất cả các loại vũ khí đối đất hiện đại nhất có trong kho tàng của Mỹ hiện nay như bom MK-82 loại 227 kg, bom MK-84 loại 908 kg có khả năng lắp bộ dẫn đường thông minh JDAM, bom nguyên tử chiến thuật B-61-12 sức nổ tới 50 kiloton, gấp 3 lần quả bom nguyên tử đã thả xuống Hiroshima năm 1945 hay loại tên lửa hành trình ngoài tầm phóng từ máy bay AGM-158 JASSM-ER với tầm bắn tới gần 1000 km, ngoài tầm tất cả các hệ thống phòng không trên thế giới hiện nay.

B2-02
B-2 đang phóng một quả tên lửa tác chiến ngoài tầm JASSM-ER. Loại tên lửa có tầm bắn tới 1000 km này sẽ giúp máy bay mang có thể an toàn phóng nó ngoài tầm mọi tên lửa phòng không hiện nay. 

Không những thế, với tất cả những công nghệ tàng hình được trang bị, chiếc máy bay có sải cánh 54 mét này chỉ có tiết diện phản xạ radar 0,1 mét vuông, tương đương với một quả tên lửa không đối đất hay một chú chim trời cỡ lớn, nó là thứ vũ khí tối thượng trong tay người Mỹ để có thể xuyên thủng bất kỳ hàng phòng không nào và phá hủy được mọi loại mục tiêu mà họ nhắm tới.

B2-06
Bom B-61-12 là loại bom nguyên tử chiến thuật thông minh với khả năng tự lái đến mục tiêu, đầu nổ có thể điều chỉnh được sức nổ với các mức 5,10 và 50 kT cùng khả năng xuyên qua đá đến độ sâu 3-6 m mới phát nổ, là khắc tinh của mọi hệ thống hầm ngầm. 

Chiến lược sử dụng

Trong trường hợp Mỹ quyết bắt Triều Tiên khuất phục và mọi nỗ lực trên bàn đàm phán đều không còn hiệu quả, tất nhiên một cuộc tấn công tổng lực với phong cách “sốc và kinh hoàng” truyền thống của người Mỹ sẽ được sử dụng để nhằm vào Triều Tiên như họ đã dùng để tấn công Nam Tư, Afghanistan hay Iraq.

Thậm chí, quy mô và nhịp độ của cuộc tấn công này còn cấp tập hơn nhiều vì mỗi phút chậm trễ cũng đồng nghĩa với nguy cơ rất lớn Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí là cả căn cứ quân sự trên đảo của Mỹ sẽ phải hứng chịu một cuộc phản công tên lửa và pháo binh nặng nề từ Triều Tiên với thiệt hại nhân mạng và cơ sở hạ tầng khó có thể đo đếm được.

B2-03
Minh họa chiến thuật đánh áp chế đường không của Mỹ trong quá khứ (trái) và hiện tại (phải). Trong chiến thuật mới, máy bay B-2 và vũ khí tác chiến ngoài tầm như AGM-158 JASSM đóng vai trò rất quan trọng. 

Trong cuộc tấn công này, cùng với tên lửa hành trình Tomahawk bắn từ tầu chiến thì máy bay tàng hình B-2 sẽ đóng vai trò chính với những đòn phủ đầu vào các hệ thống radar trinh sát tầm xa, bệ phóng tên lửa, kho tàng, các đơn vị pháo binh, áp chế phòng không của Triều Tiên bằng các hệ thống vũ khí chính xác, dọn đường cho cuộc tấn công ồ ạt bằng máy bay ném bom B-52, B-1 hay F/A-18EF từ các hạm đội Mỹ ở ngoài biển Thái Bình Dương và cuối cùng có thể là bộ binh Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến quân lên Triều Tiên để dọn dẹp nốt những gì còn sót lại.

B2-04
Bom nguyên tử chiến thuật cỡ nhỏ như B-61-12 được đánh giá là cực kỳ hiệu quả để chống lại những mục tiêu được gia cố kỹ càng, đồng thời cũng giảm thiểu các tác động không mong muốn của sức nổ và phóng xạ khi bom được kích nổ sâu dưới lòng đất. 

Trên lý thuyết là vậy, tuy nhiên để áp dụng tại Triều Tiên thì chiến lược này liệu có còn giữ được khả năng bất khả chiến bại? 

 

Mỹ đột ngột điều máy bay ném bom hạt nhân B-2 đến châu Á

Lầu Năm Góc đã triển khai máy bay ném bom tàng hình hạt nhân B-2 tới khu vực không xác định ở phía tây Thái Bình Dương, ngay trước thềm chuyến thăm châu Á tuần tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.