Thứ ba, 31/12/2019, 14:55 PM
  • Click để copy

Nhìn vào thóp con đoán ngay bệnh bé

Thóp của bé là một vùng rất nhạy cảm của bé, dựa vào đó mẹ có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe của con vô cùng chính xác. Bầu xin gửi tới những “thông điệp” về thóp trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng quan tâm.

1.Mọi thứ về thóp mẹ cần biết

Lúc vừa được sinh ra, hộp sọ và các xương nối chưa khép kín. Thóp là chỗ xương chưa được che kín đó.

Thóp trước, thóp sau

Thóp mềm và được bao bọc bởi các lớp màng. Thóp trước có hình tứ giác, thể tích khoảng 2cm3. Thóp sau hình tam giác, có độ rộng đủ để nhét 1 móng tay. Mặc dù thóp rất nhỏ, nhưng lại là một trong những yếu tố đánh giá tình trạng sức khỏe của bé.

Thóp đằng trước của con sẽ liền ngay sau khi sinh, còn thóp đằng sau sẽ mất từ 12 - 18 tháng để liền lại hoàn toàn.

 2. Tác dụng của thóp với bé sơ sinh là gì?

Hệ thống thóp trên đầu bé có chức năng là bảo vệ não của bé với các lực tác động từ bên ngoài, trong quá trình bé ra ngoài bụng mẹ, tử cung bé sẽ co bó ép chặt lại đầu bé, nếu không có hệ thống thóp bảo vệ thì bé sẽ bị đau đớn, tổn thương tới não. 

Con sẽ chịu nhiều tác động từ bên ngoài thông qua những hành động hàng ngày như bò, lẫy, đứng rồi bị ngã, bị va đập... thóp chính là lớp giáp bảo vệ đầu và não bé khỏi các tác động từ môi trường.

3. Nhìn vào thóp con, đoán ngay bệnh bé

Một em bé khỏe mạnh tức là phải có vùng thóp bằng phẳng, phập phồng theo nhịp đập của mạch, khi mẹ sờ vào gáy con sẽ cảm thấy mềm, hơi rỗng.

Thóp hơi phồng

Thóp hơi phồng: Mẹ sờ vào thóp bé thấy hơi phồng, chứng tỏ não bé đang chịu áp lực, biểu hiện của các bệnh liên quan đến não như tăng huyết áp, viêm màng não, não úng thủy.

Thóp hõm sâu do bé bị mất nước

Thóp hõm sâu: Bé đang nôn ói, sốt hoặc tiêu chảy là bé đang bị mất nước hoặc kiệt sức nặng. Ngoài ra, còn có biểu hiện miệng bé khô và ít đi tiểu. Hãy bổ sung nước cho bé ngay.

Khi mẹ thấy thóp con có bất cứ bất thường gì, hãy đưa con đi đến bệnh viện để được bác sĩ chuẩn đoán phù hợp nhất.

Sờ vào thóp bé là cách mẹ kiểm tra tình hình sức khỏe của bé, tuy nhiên khi sờ mẹ phải thật nhẹ nhàng, với lực tác động thích hợp, không được mạnh tay làm bé hoảng sợ.

Ngoài sờ vào thóp, cha mẹ hãy kiểm tra thêm cả kích thước vòng đầu, nhằm đưa ra những kết luận chính xác về sức khỏe của bé nhé các mẹ.

 

VIDEO: Lộ lí do chú rể ném ly, đá văng tháp rượu trong lễ thành hôn

Video ghi lại cảnh sau khi đến phần chú rể hất luôn cốc rượu và đập ly, đạp đổ tháp rượu mừng trước mặt quan viên hai họ.

 

Bán đồng hồ Patek Philippe, điện thoại Vertu 2 tỷ đồng, ông Đoàn Ngọc Hải nói gì về dự định sắp đến?

Sau khi bán được 2 món đồ, ông Đoàn Ngọc Hải đã đến các ngỏ ngách tìm mua nhà cho người vô gia cư.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/nhin-vao-thop-con-doan-ngay-benh-be-147779.html