| Hà Nội 34°C /57% weather

Tiện ích

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay, tàu

TTVN
Thứ năm, 10/10/2019, 09:37 AM
  • Click để copy

Những công cụ thay đổi diện mạo ngành du lịch Việt Nam

3 năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/năm. Con số khả quan này có sự đóng góp của những “trợ thủ” đắc lực trên nền tảng công nghệ tiên tiến hay dịch vụ mới, giúp tối ưu chi phí và gia tăng trải nghiệm cá nhân – những nhu cầu hàng đầu của du khách.

nhung-cong-cu-thay-doi-dien-mao-nganh-du-lich-viet-nam
“Home sharing” mang lại lợi ích cho cả người thuê và cho thuê.

“Home sharing”

Tương tự như mô hình của Uber hay Grab, Home sharing - dịch vụ chia sẻ nơi lưu trú là mô hình phổ biến trong ngành du lịch hiện nay. Cụ thể, nếu bạn chuẩn bị đến điểm A, bạn có thể kết nối trực tiếp với người đang có phòng/căn hộ “nhàn rỗi” tại khu vực đó để thuê thông qua các ứng dụng công nghệ.

Ra đời tại Mỹ từ năm 2008, Airbnb được biết đến là một trong những thương hiệu lớn của mô hình kinh tế chia sẻ này. Sau thành công tại Mỹ, Airbnb tiếp tục “phủ sóng” tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam (2015). Có thế mạnh trong phân khúc lưu trú bình dân đến tầm trung, Airbnb tạo điều kiện để nhiều người có thể đi du lịch với chi phí hợp lý.

Những nền tảng chia sẻ như Airbnb nói chung không đơn thuần là nguồn tăng thu nhập cho những cá nhân có chỗ ở nhàn rỗi, mà đang trở thành sản phẩm kinh doanh du lịch hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, góp phần đa dạng hóa bức tranh lưu trú tại thị trường Việt Nam.

Ở góc độ vĩ mô, tương tự dịch vụ đi chung xe, mô hình “Home sharing” cũng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà quản lý trong khía cạnh pháp lý cũng như vấn đề thuế, do Airbnb không có đại diện tại Việt Nam.

Du lịch trực tuyến

Thay vì phải cất công đến tận phòng vé hay đại lý du lịch như trước, hiện nay, khách hàng có thể sở hữu ngay hàng chục vé máy bay, tour du lịch chỉ với một chiếc smartphone kết nối internet. Đó là ưu điểm nổi bật mà những dịch vụ của mô hình du lịch trực tuyến mang lại. Trên thực tế, mô hình “Home sharing” cũng là một phần của du lịch trực tuyến.

Năm 2015, 82% khách du lịch Việt Nam đặt các tour truyền thống nhưng đến nay chỉ còn 30%. Tỷ lệ hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến ở Việt Nam là 66%.

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho thấy trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch…

Theo UNWTO, nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi phối tăng trưởng du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 80% số chuyến đi được đặt trực tuyến và 87% số người trẻ tuổi đánh giá điện thoại thông minh là công cụ cần thiết cho du lịch…

nhung-cong-cu-thay-doi-dien-mao-nganh-du-lich-viet-nam
Du lịch trực tuyến là xu hướng của cuộc cách mạng 4.0

Đánh giá về vai trò của du lịch trực tuyến, hầu hết các ý kiến đều cho rằng đây là xu hướng phát triển tất yếu của thị trường du lịch trong thời gian tới.

Ở Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com hay những thương hiệu nội địa Saigon Tourist, Viettravel, Ivivu.com, chudu24.com… là những cái tên nổi bật trong thị trường du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, một số liệu cho thấy hơn 80% khách hàng Việt vẫn lựa chọn  các ứng dụng quốc tế. Ông Ngô Minh Đức, CEO của Gotadi, ứng dụng đặt các dịch vụ du lịch thừa nhận doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới. "Một năm trang Booking dành 100 triệu USD để phát triển công nghệ, thứ chúng ta khó có thể đạt được", ông Đức nói.

Mô hình Sở hữu kỳ nghỉ

Bên cạnh các ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng công nghệ số, những mô hình dịch vụ mới như Sở hữu kỳ nghỉ (SHKN) cũng góp phần không nhỏ trong việc gia tăng trải nghiệm và thúc đẩy tăng trưởng du khách. Đặc điểm nổi bật của Sở hữu kỳ nghỉ là mô hình này hướng đến thị trường nghỉ dưỡng cao cấp và rất phù hợp cho du lịch gia đình, thay vì phân khúc tầm trung như một số dịch vụ khác.

Với Sở hữu kỳ nghỉ, du khách có thể mua trọn gói lưu trú trong nhiều năm tại một quần thể, khách sạn cao cấp (thường là 4-5 sao) với chi phí có thể tiết kiệm đến 50 - 70% so với giá niêm yết. Tất nhiên, rất ít người có nhu cầu ở thường xuyên hàng năm tại một nơi duy nhất, nên các khách sạn cần được liên kết với nhau để du khách có thể tự do trao đổi quyền nghỉ dưỡng trong hệ thống này.

Hiện nay tổ chức RCI (viết tắt của Resort Condominiums International) đang được xem là mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới với hơn 4.300 khu nghỉ dưỡng và khách sạn hạng sang tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

nhung-cong-cu-thay-doi-dien-mao-nganh-du-lich-viet-nam
FLC Holiday – “gương mặt” điển hình trên thị trường SHKN Việt Nam

Tại Việt Nam, bạn có thể SHKN qua FLC Holiday, một trong các thành viên chính thức của RCI. FLC Holiday đang sở hữu chuỗi quần thể cao cấp của Tập đoàn FLC tọa lạc tại các địa danh du lịch nổi tiếng. Tất cả đều đạt chứng nhận Gold Crown – danh hiệu cao nhất của RCI dành cho các khu nghỉ dưỡng, khách sạn có chất lượng vượt trội dựa trên những trải nghiệm của chính khách hàng và hội đồng đánh giá của RCI.

Theo đó, khách hàng SHKN của FLC Holiday có thể lựa chọn bất kỳ quần thể nào của Tập đoàn FLC cho kỳ nghỉ của mình cũng như 4.300 khách sạn, resort hạng sang khác của RCI trên toàn thế giới tại bất cứ thời điểm nào trong năm.

Sẵn sàng mùa cao điểm, Vietjet chào đón thêm tàu bay A321neo ACF hiện đại nhất thế giới
Sẵn sàng mùa cao điểm, Vietjet chào đón thêm tàu bay A321neo ACF hiện đại nhất thế giới
31/12/2019 18:46

Chiều nay 31/12/2019, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Vietjet đã đón nhận thêm 2 tàu bay A321 mới mang số hiệu VN-A521 và VN-A542, nâng tổng số tàu lên 80 chiếc. Trong đó VN-A521 là tàu bay A321neo ACF 240 chỗ thứ 3 trên thế giới.

Tết tại 'resort' bò sữa Vinamilk có gì đặc biệt?
Tết tại 'resort' bò sữa Vinamilk có gì đặc biệt?
31/12/2019 16:36

“Resort” bò sữa của Vinamilk tại Tây Ninh đang chuyển mình đón mùa xuân đầu tiên sau ngày chính thức khánh thành. Những nhân viên đã gắn bó nhiều năm với nơi đây nói vui rằng: bò sữa ở đây cũng…“ăn Tết”!

Quy định về sản phẩm cho sữa học đường: Rõ ràng và đầy đủ
Quy định về sản phẩm cho sữa học đường: Rõ ràng và đầy đủ
25/12/2019 01:36

Ngày 5/12/2019, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 31/2019/TT/BYT quy định yêu cầu với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình sữa học đường. Theo đó, sữa học đường phải bảm đảm đủ 21 vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em, góp phần cải thiện tình trạng thiếu vi chất tại Việt Nam.

21 loại vitamin và khoáng chất trong sữa học đường sẽ giúp đáp ứng 30% nhu cầu cho trẻ em
21 loại vitamin và khoáng chất trong sữa học đường sẽ giúp đáp ứng 30% nhu cầu cho trẻ em
25/12/2019 01:19

Vừa qua, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 31/2019/TT-BYT quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường. Nội dung được nhiều người quan tâm tại Thông tư này là quy định các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường phải bổ sung đủ 21 loại vi chất (vitamin và khoáng chất).

Vietjet khai trương loạt 3 đường bay mới tới thành phố đáng sống nhất Việt Nam
Vietjet khai trương loạt 3 đường bay mới tới thành phố đáng sống nhất Việt Nam
25/12/2019 00:55

Tiếp nối sứ mệnh kết nối bầu trời, mang Việt Nam tươi đẹp đến với thế giới, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet tưng bừng chào đón những chuyến bay đầu tiên kết nối thành phố đáng sống nhất Việt Nam với Đài Bắc (Đài Loan), Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc).

Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng 133 lần sau 25 năm
Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng 133 lần sau 25 năm
25/12/2019 00:41

Việt Nam và Hoa Kỳ vừa tổ chức buổi lễ ra mắt biểu tượng kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao, cũng là thời điểm đánh dấu 2 quốc gia bình thường hoá quan hệ ngoại giao vào tháng 7-2020.

SeABank tặng iphone 11 cho khách hàng mở mới thẻ Sea-Easy và SeALady Visa
SeABank tặng iphone 11 cho khách hàng mở mới thẻ Sea-Easy và SeALady Visa
25/12/2019 00:31

Từ 12/12/2019 đến 12/03/2020, khách hàng mở mới và chi tiêu bằng thẻ tín dụng SeA-Easy và SeALady Visa của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) sẽ có cơ hội nhận đồng hồ Apple Watch, Ipad Pro, Ipad Air, E-voucher trị giá 300.000 đồng, cốc giữ nhiệt,… Đặc biệt, SeABank còn dành tặng khách hàng chi tiêu nhiều nhất 01 điện thoại Iphone 11 trị giá 40 triệu đồng.

Trải nghiệm 'All – in – one' mô hình ApartHotel thúc đẩy du lịch cao cấp
Trải nghiệm 'All – in – one' mô hình ApartHotel thúc đẩy du lịch cao cấp
24/12/2019 18:29

Du khách hiện nay có nhu cầu đa dạng hóa trải nghiệm, hưởng thụ trọn vẹn hệ sinh thái tiện ích - dịch vụ trong một điểm đến hấp dẫn và cao cấp hơn. Tích hợp trải nghiệm “All – in – one” mô hình ApartHotel là xu hướng mới đang được tập đoàn Crystal Bay và các đối tác đầu tư để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cao cấp tại Việt Nam.

'Lộ diện' nữ chủ nhân giải thưởng 1,7 tỷ đồng tại Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc
'Lộ diện' nữ chủ nhân giải thưởng 1,7 tỷ đồng tại Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc
24/12/2019 17:56

Sáng ngày 21/12, tại Gem Center, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Đơn vị phát triển dự án MIKGroup đã long trọng tổ chức sự kiện "Đón giáng sinh – Rinh xế xịn".