Thứ năm, 09/11/2017, 10:43 AM
  • Click để copy

Hà Nội: Né trạm thu phí BOT, xe tải 'băm nát' đường dân sinh

Con đường tỉnh lộ 35 đoạn giáp ranh giữa huyện Sóc Sơn và Mê Linh, Hà Nội gần đây bỗng nhiên phải oằn mình gồng gánh hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lượt xe tải, xe con đi qua khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

IMG_6818
Toàn bộ khu vực mặt đường tỉnh lộ 35 đoạn giáp ranh giữa huyện Sóc Sơn và Mê Linh, Hà Nội đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân nơi đây cho biết, con đường Quang Minh từ lâu đã là con đường huyết mạch cho người dân của thị trấn Chi Đồng sử dụng. Mặc dù con đường này có dấu hiệu xuống cấp cả chục năm nay, nhưng vẫn chưa được sửa chữa.

Việc con đường có dấu hiệu xuống cấp đã có từ lâu. Tuy nhiên, không hiểu tại sao bỗng nhiên trong thời gian gần đây đoạn đường này xuất hiện nhiều phương tiện trọng tải lớn đi vào, khiến đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.

kkkkkk
Vị trí đường Quang Minh và trạm soát vé Bắc Thăng Long. Ảnh chụp màn hình Google map

Ghi nhận của PV tại hiện trường, nhiều xe ô tô khách và xe tải cỡ lớn đi qua con đường Quang Minh hướng ra tỉnh lộ 35 nườm nượp. Toàn bộ mặt đường tại khu vực này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, “ổ gà”, “ổ voi” với đường kính tới cả mét xuất hiện dày đặc trên khắp đoạn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. 

Chị Trần Thị H., một người dân ở thị trấn Chi Đồng cho biết: “Thời điểm nắng nóng thì bụi mù trắng đường, vào màu mưa thì ngập không thấy ổ gà đâu, con đường lại trở nên sình lầy và nguy hiểm hơn, đã có rất nhiều người đi qua đây bị ngã. Người lớn đi đã khó, trẻ con đi học qua đây thì khó khăn hơn nhiều”.

IMG_6823
IMG_6816
Hàng ngày con đường này phải oằn mình gồng gánh hàng trăm xe né trạm thu phí.

Ông Trần Văn K. sống gần đoạn đường này nói: “Thời điểm đợt trước đã có dấu hiệu hỏng hóc rồi, nhưng thời điểm này tự dưng nhiều xe ô tô đi qua đây hơn. Có hôm còn tắc cả đường, mà chuyện này đã bao giờ có ở đây đâu”.

Được biết con đường này khá gần với trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội). Không biết liệu đây có phải nguyên nhân về việc xuất hiện nhiều xe đi vào con đường trên hay không?

IMG_6813
Người điều khiển xe đạp, xe máy phải đối mặt với khói bụi, không những thế còn phải đối mặt với lỗi lo mất an toàn giao thông khi đi qua con đường này.
3_107774
Có những "ổ voi" đường kính lên tới hơn 2m trên ở nhiều nơi trên con đường khiến việc di chuyển vô cùng khó khăn.

Mới đây, Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 mới đây đã có đề xuất bằng văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về 2 phương án tăng phí đường bộ qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), mức điều chỉnh tăng từ 3 - 4 lần so với hiện tại.

Việc đề xuất tăng phí đường bộ của Vietracimex 8 vượt thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên cơ quan này đã báo cáo lên Bộ GTVT xem xét và quyết định.

IMG_6803
Theo quan sát của PV đoạn đường bị hư hỏng dài khoảng 1km.

Hiện tại, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là 15.000 đồng/xe/lượt, thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), cách điểm trạm này gần 30km.

Theo Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 thì thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến trong hợp đồng gốc là 16 năm 10 tháng 11 ngày (kết thúc vào ngày 11/11/2027) với lộ trình tăng phí từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2013. Tuy nhiên, do trạm thu phí Vĩnh Thanh (huyện Đông Anh) bị “xóa sổ”, nên phí chưa được tăng theo lộ trình.

IMG_6832
Trạm thu phí BOT Nội Bài - Lào Cai.

Clip thực trạng con đường Quang Minh đang bị "băm nát" bởi xe tải

 

Giảm mức thu phí BOT: Vấn đề chỉ là thu nhanh hay chậm

Theo các chuyên gia giao thông, chuyên gia pháp lý, việc giảm mức thu phí BOT nhưng kéo dài thời gian thu phí về bản chất nhà đầu tư chỉ chuyển từ thu nhanh sang thu chậm và người dân không được hưởng lợi.