Thứ bảy, 22/06/2019, 09:56 AM
  • Click để copy

Nối thành công bàn tay bị đứt lìa cho bệnh nhân trẻ

Sau vụ ẩu đả đáng tiếc dẫn đến đứt lìa bàn tay, một bệnh nhân trẻ đã được nối thành công bàn tay bị đứt lìa.

noi-thanh-cong-ban-tay-bi-dut-lia-cho-benh-nhan-tre
Nối thành công bàn tay cho bệnh nhân.

Ngày 22/6, đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cho hay, kíp trực vi phẫu của Ths. Bs Nguyễn Đặng Huy Nhật vừa thực hiện thành công ca nối phục hồi lại bàn tay bị đứt lìa cho một bệnh nhân trẻ tuổi.

Sau phẫu thuật 10 ngày, hiện tại, bàn tay của bệnh nhân hồng hào, các ngón tay đã bắt đầu có cảm giác trở lại.

Trước đó, vào ngày 11/6, kíp trực Chấn thương đã tiếp nhận một bệnh nhân (20 tuổi, TP Huế) tại cấp cứu đa khoa.

Sau một vụ ẩu đả đáng tiếc, bệnh nhân đã dẫn đến đứt lìa bàn tay do bị chém ngang mức chỏm xương bàn tay. Phần còn lại của bàn tay chỉ là phần xương bàn tay và ngón cái.

Kíp trực Chấn thương nhận định, bàn tay được bảo quản tốt trong thời gian cho phép, có khả năng để phẫu thuật nối bàn tay vi phẫu.

Sau khi hoàn thành các xét nghiệm cơ bản một cách nhanh chóng, được sự tham vấn và chỉ đạo của chuyên gia vi phẫu Khoa Phẫu thuật - Tạo hình thẫm mỹ - Bàn tay, kíp trực vi phẫu của Bs Nhật đã có mặt kịp thời để thực hiện phẫu thuật phục hồi lại bàn tay cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật đã được tiến hành ngay sau đó 30 phút và kéo dài 9 giờ đồng hồ, với việc cố định lại phần xương đứt rời từng ngón, khâu nối 4 động mạch ngón tay, 2 tĩnh mạch phía mu tay và 4 thần kinh ngón tay.

“Thành quả sau ca mổ này, chúng tôi cũng không quên vai trò của êkip gây mê hồi sức A đã tích cực hồi sức bệnh nhân, bù máu trong mổ, chăm sóc bệnh nhân sau mổ với mong muốn giữ được bàn tay cho bệnh nhân sau phẫu thuật”, đại diện bệnh viện này cho hay.

Sau phẫu thuật 10 ngày, hiện tại, bàn tay bệnh nhân hồng hào, các ngón tay đã bắt đầu có cảm giác trở lại. Bệnh nhân sẽ được tái khám thường xuyên và xử lý các bước tiếp theo để có thể quay lại cuộc sống hằng ngày một cách dễ dàng.

noi-thanh-cong-ban-tay-bi-dut-lia-cho-benh-nhan-tre
Hiện nay, các ngón tay đã bắt đầu có cảm giác trở lại.

Được biết, phẫu thuật vi phẫu nối lại bàn tay, ngón tay đứt lìa không còn mới với Bệnh viện Trung ương Huế nói chung và Khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẫm mỹ - Bàn tay nói riêng.

Thông qua trường hợp này, các bác sỹ cũng khuyên mọi người dân nên có ý thức bảo vệ để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Nếu xảy ra như vậy nên biết cách bảo quản chi để tôn trọng thời gian vàng 8 tiếng đầu và giữ cho các mạch máu không bị tổn thương. Phần chi đứt rời được làm sạch, bọc trong gạc có nước muối sinh lý, rồi bọc trong túi nilon khác và ngâm trong nước đá lạnh sao cho chi thể không tiếp xúc trực tiếp với đá.

 

7 tiếng 'kì diệu' ghép thành công bàn tay bị đứt lìa của các bác sĩ Đà Nẵng

Cuộc phẫu thuật kéo dài liên tục 7 tiếng đồng hồ đã tái lập được tuần hoàn máu và nối ghép thần kinh, hệ thống gân cho bàn tay bị đứt lìa của bệnh nhân.

 

Vụ chém nhau đứt lìa cánh tay ở đường Thích Quảng Đức, Phú Nhuận, TP HCM

Vụ chém nhau đứt lìa cánh tay ở đường Thích Quảng Đức, Phú Nhuận, TP HCM đã gây náo loạn cả khu phố vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày hôm qua 24/3. Vụ việc đang được cơ quan công an địa...

 

Vụ chém đứt lìa bàn tay ở đường Nguyễn Văn Chiêu, Gò Vấp, TP. HCM

Vụ chém đứt lìa bàn tay ở đường Nguyễn Văn Chiêu, Gò Vấp, TP. HCM. 2 nghi can cầm hung khí truy sát, đâm chém nhóm 8 thanh niên như phim hành động. Hậu quả một người bị chém đứt lìa bàn...