Chủ nhật, 22/10/2017, 14:07 PM
  • Click để copy

Nông trại kiểu mẫu vắng bóng nông dân của Triều Tiên

Được giới thiệu là nông trại điển hình của Triều Tiên với 5.000 nhân khẩu, 665 nhà kính, nhưng Jangchon lại vắng bóng người, hầu như không có hoạt động gì và sạch đến ngạc nhiên.

TrieuTienz14_zing_1
Vài năm trở lại đây, nông nghiệp Triều Tiên và những thay đổi của nó khiến cộng đồng quốc tế tò mò quan sát. Kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền, chính sách hạn mức trong nông nghiệp của nước này đã có thay đổi quan trọng. Nông dân Triều Tiên giờ đây được giữ lại 30-60% sản phẩm họ làm ra để sử dụng hoặc bán ra thị trường hưởng lợi. Nhiều người đã dự đoán và hy vọng vào viễn cảnh thị trường hóa nông phẩm Triều Tiên từ hoạt động này.
TrieuTienz_zing
Ngỏ ý muốn biết thêm về những thay đổi trong nông nghiệp Triều Tiên, chúng tôi được giới thiệu về Jangchon (quận Sadong), một trong những nông trại kiểu mẫu điển hình. Cách Bình Nhưỡng khoảng 30 km, Jangchon được mô tả là điều chính phủ Triều Tiên muốn xây dựng và mở rộng trong cả nước. 
TrieuTienz1_zing
Với người nước ngoài, Jangchon được dẫn ra như bằng chứng của cải cách kinh tế ở Triều Tiên. Nông trại có 665 nhà kính, 5.000 nhân khẩu làm việc và sinh sống tại đây. 
TrieuTienz11_zing
 Tuy nhiên, suốt hành trình, ngoài những vườn rau và tòa nhà, nông trại kiểu mẫu tịnh không một bóng nông dân. Cứ như người lao động Triều Tiên đã được thông báo trước về chuyến thăm, để không xuất hiện trong bất kỳ bức ảnh nào của khách nước ngoài. 
TrieuTienz2_zing
Đường vào nông trang sạch sẽ và có nhiều bảng hiệu tuyên truyền. Một tấm bảng bên đường có nội dung: "Đồng chí lãnh đạo Kim Jong Un đưa chúng ta đi đến thắng lợi". Trên đường vào hội trường trung tâm, cũng dễ dàng bắt gặp những tấm bảng hiệu với nội dung cổ vũ tinh thần tăng gia sản xuất như: Thắng lợi và thắng lợi lớn hơn... 
TrieuTienz4_zing
Khác với hình dung về đất bụi thường thấy ở các nông trại trên thế giới, toàn khu nông trại điển hình của Triều Tiên sạch bóng. Nông trại quy hoạch chỉn chu với những con đường thẳng tắp trải nhựa hoặc đá dăm, không hề có bất cứ sự dơ bẩn đất đá sình lầy. Ngay tại khu trung tâm chính là bức tranh tường lớn với hình chủ tịch Kim Nhật Thành đi thăm nông dân. 
TrieuTienz5_zing
Những ngôi nhà xây dựng giống nhau chạy dài tăm tắp. Rau xanh được trồng vây quanh nhà. Chị Park Myung Shib, hướng dẫn viên, cho biết đây là nhà của người dân. Khi tôi hỏi vì sao thấy vắng vẻ không bóng người, chị giải thích mọi người đang đi làm.
TrieuTienz6_zing
Những ngôi nhà giống hệt nhau, với diện tích khoảng 40 m2, có trang bị pin năng lượng mặt trời và bồn nước nóng lạnh trên nóc. 
TrieuTienz7_zing
Chúng tôi theo chị Park Myung Shib đến thăm nhà của một người dân. Đây cũng là cư dân địa phương hiếm hoi mà chúng tôi được sắp xếp cho gặp.
TrieuTienz71_zing
Chúng tôi xin phép được vào thăm nhà và cô chủ vui vẻ đồng ý. Nội thất bên trong nhà khá đơn giản nhưng rất sạch sẽ. Nhà có 4 khu vực: phòng ngủ, khòng khách, hành lang và nhà bếp.
TrieuTienz8_zing
Khu vực hành lang trưng bày một số loại hoa và cây cảnh. Kim - hướng dẫn viên của chúng tôi, cho biết tất cả hoa cảnh đều được trồng tại nông trại này. Sau khi rời nhà chúng tôi xin phép tham quan thêm một nhà khác nhưng hướng dẫn viên nói: "Không đủ thời gian".
TrieuTienz11_zing_1
Sau đó, chúng tôi được đưa đến nhà trẻ Bầu trời, nơi chăm sóc con cái của người lao động trong nông trại kiểu mẫu, như lời hướng dẫn viên tự hào giới thiệu. Nhà trẻ rất sạch sẽ và chia ra làm nhiều khu khác nhau tùy theo độ tuổi. Ghé thăm phòng trẻ em 1-3 tuổi, khi thấy chúng tôi các em lập tức hô to và cuối đầu chào.

 

TrieuTienz12_zing
Sau đó, các em biểu diễn một bài hát múa với nội dung ca ngợi chủ tịch Kim Jong Un. 
TrieuTienz16_zing_1
Chúng tôi cũng được đưa tới thăm một trong các nhà kính của nông trại. Theo lời giới thiệu, các nhà kính được trang bị hệ thống năng lượng mặt trời, hệ thống kiểm tra nồng độ PH, lượng nước, nồng độ thuốc...
trieutien45_zing
Trái với hình ảnh hiện đại ở thủ đô Bình Nhưỡng, vùng ngoại ô của Triều Tiên người dân canh tác còn khá lạc hậu. Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) sau khi  thực hiện các nghiên cứu và đánh giá cho biết: Triều Tiên chủ yếu sản xuất được rau củ và ngũ cốc, nhưng do hạn hán nên sản lượng đã giảm nhiều. 
 

Người dân dọn quán, nghỉ trông xe chuẩn bị để phố Phùng Hưng 'thay áo mới'

Dự án "Bích họa trên phố Phùng Hưng” sẽ được triển khai ngay trong tháng 10 và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11 theo đúng tiến độ