Thứ tư, 04/09/2019, 19:05 PM
  • Click để copy

Nóng: Xác định số lượng thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân đã cung cấp thông tin đến báo chí về số lượng thủy ngân bị phát tán ra môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Vụ cháy nhà máy Rạng Đông khiến nhiều người lo lắng nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường.
Vụ cháy nhà máy Rạng Đông khiến nhiều người lo lắng nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường.

Chiều tối 4/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Võ Tuấn Nhân đã bước đầu cung cấp đến báo chí thông tin về vấn đề môi trường, số lượng thủy ngân bị phát tán sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Theo thứ trưởng, sau vụ cháy đến nay cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bộ ngành để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy.

Ông Nhân cho hay: Ban đầu, theo số liệu báo cáo của Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg. Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho một bóng đèn compact, khối lượng thủy ngân phát tán là khoảng 23,2 kg.

Điều may mắn là kho chứa sản xuất đèn, qua khảo sát thì chưa bị cháy, vẫn giữ nguyên, khối lượng lớn thủy ngân không cháy. Qua yêu cầu công ty báo cáo số lượng, phía công ty cho biết, đến giờ này còn 15 - 27,2 kg thủy ngân. Qua đánh giá môi trường, kết quả so sánh quy chuẩn cho thấy, có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thủy ngân vượt quy chuẩn; 1/8 mẫu nước thải có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần; 12/13 mẫu trầm tích bùn đáy vượt quy chuẩn…

Tại khu cháy, hàm lượng thủy ngân cao lên, vượt khuyến cáo của WHO. Mức độ trung bình, nhưng thiệt hại lớn về tài sản, ô nhiễm không khí, tác động và ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Một số kim loại nặng phát tán vào môi trường, lắng đọng vào nước, chảy vào sông Tô Lịch. Từ kết quả phân tích, với khuyến cáo của WHO, cho thấy vùng có nguy cơ ô nhiễm trong bán kính 500 mét.

Về giải pháp, ông Nhân cho biết, Bộ đã đề nghị công ty cô lập khu vực cháy, phủ bạt tránh mưa, không để thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường; kiểm tra sức khỏe cho người dân; thu gom thu giữ, xử lý chất thải theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng tẩy độc khu vực bị cháy. Đồng thời khuyến cáo người dân theo dõi sức khỏe thường xuyên, dùng thiết bị bảo vệ trong bán kính 500, từ nhà máy Rạng Đông.

Bộ cũng kiến nghị có lộ trình di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. “Sau sự cố này những công ty như Rạng Đông phải di chuyển ra khỏi khu vực dân cư”, ông Nhân cho hay.

Theo tờ Infonet: Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, đến chiều 4//9, đã có trên 100 người đến viện làm xét nghiệm thủy ngân máu và 1 số người đã được lấy nước tiểu 24 giờ để xét nghiệm thủy ngân.

Kết quả, có 82 trường hợp cho kết quả nồng độ thủy ngân ở mức tối đa cho phép. 

Trong khi đó, theo ghi nhận, chiều  4/9, các công nhân của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tiến hành dọn dẹp bên ngoài đường, che bạt phủ hiện trường sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra vào tối ngày 28/8.

 

Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc nói về việc xử lý Nhật Cường sẽ đảm bảo 'đúng pháp luật'

Trả lời câu hỏi về vụ Nhật Cường, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Vụ án đang trong quá trình điều tra và sẽ có kết luận "đảm bảo đúng người, đúng pháp luật".

 

Từ năm 2021, nghiêm cấm doanh nghiệp phạt tiền người lao động dưới mọi hình thức

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi, dự kiến có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021.

 

Xác định danh tính kẻ sàm sỡ và hành hung cô gái trong hầm gửi xe chung cư Mipec Long Biên

Theo lãnh đạo Công an Quận Long Biên cho biết, người đàn ông bị tố sàm sỡ và hành hung phụ nữ ở hầm gửi xe chung cư Mipec Long Biên là Đào Đức T. (SN 1973, trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội).