Trần Uyên Phương truyền cảm hứng ở talkshow về nữ doanh nhân

Theo Chí Hiếu - Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 11:37 02/05/2019

"Tôi vẫn chia sẻ với các bạn nữ và nữ nhân viên của mình. Chúng ta không cần phải trở nên giống nam giới. Hãy để cho nam giới thể hiện điểm mạnh của họ." - Phó TGĐ Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương.

dien-dan-kinh-te-tu-nhan
‘Không gì là không thể, nếu chúng ta dám quyết tâm đi tới và không bỏ cuộc’. (Ảnh Chí Hiếu)

Talkshow chủ đề "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng” nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019" có sự tham dự của nhiều  nữ doanh nhân nổi tiếng.

Là đại diện cho thế hệ lãnh đạo thuộc nhóm 8X, 9X, Trần Uyên Phương - Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ những cảm nhận thú vị về một thế hệ doanh nhân chuyển giao, khi mà sách in giấy được chuyển thành sách nghe, sách điện tử, cả kho tàng tri thức nhân loại giờ nằm gọn trong một thiết bị cầm tay. 

Thời đại mà các buổi gặp mặt trao đổi giảm dần, mọi người kết nối với nhau qua Facebook, Linkedin, Zalo, Viber... Thời đại mà mua bán ở các chợ đã đổi thành chợ online. Thời đại mà xe hơi cũng có trí tuệ thông minh và chuyển sang lái tự động không cần người lái.

dien-dan-kinh-te-tu-nhan
Ông Trương Gia Bình, bà Trần Uyên Phương và bà Cindy Hook, Tổng Giám đốc của Deloitte châu Á Thái Bình Dương  chia sẻ bên lề tọa đàm. (Ảnh Chí Hiếu)

“Chúng tôi là thế hệ lãnh đạo chuyển tiếp. Chúng tôi không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ 1, của 25 năm đất nước chuyển mình. Và năm nay cũng chính là kỉ niệm 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát”, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ.

“Không gì là không thể, nếu chúng ta dám quyết tâm đi tới và không bỏ cuộc”, doanh nhân Trần Uyên Phương khẳng định.

Từ chối lời đề nghị 2,5 tỉ USD

Cũng như doanh nghiệp khác Tân Hiệp Phát cũng có mục tiêu là lợi nhuận, làm doanh nghiệp là đi tìm lợi nhuận.

Vậy vì sao Tân Hiệp Phát lại từ chối lời đề nghị 2,5 tỉ USD của Coca-Cola?

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương cho biết, từ năm 2012, sau 9 tháng trao đổi và đàm phán với Coca Cola, Tân Hiệp Phát đã quyết định từ chối lời đề nghị 2,5 tỉ đô để tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu Việt.

Để có được thương hiệu và vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát hiện nay hôm nay, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lớn nhất thế giới là cả một nỗ lực, phải sáng tạo không ngừng, để biến cái không thể thành có thể.

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương
Tọa đàm: Nữ doanh nhân và khát vọng “vì một Việt Nam thịnh vượng” cuốn hút bởi chia sẻ của bà Trần uyên Phương. Ảnh Chí Hiếu.

Theo Trần Uyên Phương cuộc sống của cô lớn lên với những con người, những trải nghiệm "biến điều không thể thành có thể".

Năm 1994, sau khi thành lập, khó khăn muôn bề, nguồn lực thì hạn chế, ông Trần Quí Thanh lúc đó là một kĩ sư cơ khí, đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm 3 mảnh của Bia Sai Gòn để đem về tái sử dụng. Không một ai tin là ông có thể làm cho chiếc máy vận hành được.

Câu nói nổi tiếng của ông đối với nhân viên Tân Hiệp Phát thời bấy giờ và kể cả đối với những kĩ sư kì cựu  của bia Sài Gòn lúc đó là: “Có cái khung sườn còn tốt hơn là phải chế cái máy từ không có gì cả”. 

Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt công suất tới 80% công suất thiết kế của máy. 

Tân Hiệp Phát đã khởi sự bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như vậy - với chi phí đầu tư thấp ở mức không thể thấp hơn.

Sau 7 năm tham gia ngành bia, năm 2001 Tân Hiệp Phát đã mở rộng sang nước uống không cồn. Các nhãn hiệu Pepsi và Cola chiếm gần như  toàn bộ thị trường thời bấy giờ. Môt doanh nghiệp điạ phương, chưa hề có kinh nghiệm về mảng nước giai khat đã liều lĩnh bước vào thị trường mới. 

Phân tích bài học thất bại của các doanh nghiệp trong nước trước đó, chúng tôi xác định, muốn có cơ hội thành công, Tân Hiệp Phát phải vươn lên ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới về chất lượng, công nghệ, sản xuất, và cả về marketing, điều tưởng như không thể đối với doanh nghiệp Việt Nam.

dien-dan-kinh-te-tu-nhan
Tọa dàm thu hút sự quan tâm của  nhiều bạn trẻ, các doanh nhân khởi nghiệp.

Tân Hiệp Phát đã đầu tư lớn mua công nghệ hiện đại nhất thế giới, đầu tư mạnh cho R&D để phát triển sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt, thuê các công ty tư vấn hàng đầu thế giới làm marketingnhư Saatchi & Saatchi, O&M, Dentsu.

Sau 7 năm, một loạt sản phẩm như nước tăng lực Number 1, Trà Xanh Không độ, Trà Thanh nhiệt Dr. Thanh,... đã đột phá thị trường, tạo ra trào lưu tiêu dùng mới, đưa Tân Hiệp Phát vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 Việt Nam, vượt trên cả Coca Cola

"Cho đến nay, chúng tôi luôn giữ vững vị trí số 2 toàn ngành nước giải khát sau Pepsi. Nhưng nếu không tính nước ngọt có gas, chỉ tính phần nước có nguồn gốc thiên nhiên, chúng tôi tự tin là số 1" - bà Phương khẳng định.

Thoát khỏi bóng “con ông chủ”

Khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, muốn phát triển ổn định, đi xa, cạnh tranh được với thế giới thì nhất định phải thay đổi cách quản trị theo hướng chuyên nghiệp. 

Doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ, năm 1997, Tân Hiệp Phát quyết tâm thay đổi mạnh từ việc quản lý kiểm soát không có hệ thống, thậm chí  tận dụng cả vé giữ xe đạp thay cho phiếu xuất hàng chuyển sang quản lý theo chuẩn quốc tế ISO.

Đơn vị tư vấn cũng liên tục từ chối vì theo kinh nghiệm của họ, ngành bia là ngành quá khó để triển khai hệ thống ISO với doanh nghiệp Việt Nam lúc bấy giờ, và sau một vài dự án không thành công, họ tin ngành bia không thể đạt chứng nhận ISO. 

Tuy nhiên chỉ sau 5 tháng 19 ngày. Tân Hiệp Phát đạt chứng nhận ISO. Để đưa ISO vào Tân Hiệp Phát, Với trình độ toàn công ty chưa đến 20 nhân sự có được bằng đại học. trong hơn 5 tháng đó chúng tôi đã kiên trì làm việc mỗi ngày từ 8h sáng dến 5h sáng hôm sau

Không dừng lại ở đó, năm 2002, Tân Hiệp Phát tiếp tục nghiên cứu mô hình quản trị và tin học hoá. Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp Việt đầu tiên của nghành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam triển khai ứng dụng giải pháp phần mềm ERP quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp,để theo kịp các công ty đa quốc gia. 

Đây là dự án nhiều triệu đô la, với giải pháp do công ty Baan, Hà Lan thiết kế. Ứng dụng ERP thành công, giá trị đem lại là một hệ thống quản trị hiện đại hàng đầu thế giới, 1 hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế.

Giám đốc điều hành sản xuất của bia Casberg tại Anh sang hỗ trợ triển khai dự án tại Tân Hiệp Phát đã phải thốt lên: Tân Hiệp Phát đã chuyển từ đi xe đạp sang đi hỏa tiễn khi dám triển khai hệ thống ERP.

"Khi đó tôi mới du học nước ngoài về và làm việc ở công ty được 6 tháng, sau 6 tháng miệt mài tôi được giao trực tiếp làm giám đốc dự án. Là một phụ nữ, tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để khẳng định được mình trong một doanh nghiệp sản xuất và thoát khỏi cái bóng “con ông chủ”, phải dám ước mơ và dám biến những điều không thể thành có thể", doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ.

dien-dan-kinh-te-tu-nhan
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (ngoài cùng bên trái) trong buổi tọa đàm của các doanh nhân nữ. (Ảnh Chí Hiếu).

Làm thế nào để thành công trong một xã hội mà nam giới chiếm đa số?

Nhiều bạn nữ trẻ chia sẻ với Trần Uyên Phương về rất nhiều khó khăn khi là nữ giới. Và họ "vật vã" để làm những điều mà họ lo sợ là không thể: “Thành công trong một xã hội mà nam giới chiếm đa số”.

"Một câu hỏi cho tất cả các quý vị đang có mặt ở đây: Ai tin rằng, nữ tính chính điểm mạnh khi các vị trí lãnh đạo nam giới đang chiếm đa số?

Bản thân mình, tôi tự hào được là phụ nữ. Được mặc đầm, được xinh đẹp, và đặc biệt được toả sáng ở những nơi toàn nam giới. Theo tôi, diểm mạnh của phụ nữ cũng chính là sự nữ tính, sự nhẹ nhàng.

Tôi vẫn chia sẻ với các bạn nữ và nữ nhân viên của mình. Chúng ta không cần trở nên giống nam giới. Hãy để cho nam giới thể hiện điểm mạnh của họ.

Tôi vẫn luôn quan niệm, phụ nữ giống như dòng nước, rất uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng vẫn quyết đoán, mãnh liệt và bền bỉ. Ông bà ta không tự nhiên có câu: "Lạt mềm buộc chặt". Theo tôi đây chính là điểm mạnh của phụ nữ. Chúng ta nhìn vào điểm mạnh để phát huy và kết quả sẽ là sự xác nhận chứ không phải giới tính”.

Phần diễn thuyết này của bà Phương nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán phòng. Nhất là sau khi cô lấy dẫn chứng từ câu chuyện của chính mẹ của cô - bà Phạm Thị Nụ.

Đi lên từ nhân viên bán bia

Bà Uyên Phương kể câu chuyện bà phải phấn đấu đi từ vị trí thấp đến cao, từ một thư ký giám đốc marketing, kiêm nhân viên bán bia mỗi tối

“Không ngại bất cứ công việc gì, bất kể ngày đêm. Ai kêu gì tôi cũng làm, từ phiên dịch đến dẫn các chuyên gia đi tìm hiểu về TP HCM. Miễn có cơ hội để được học thêm, hiểu thêm. Dần dần tôi được giao các vị trí quản lý và nay là Phó TGĐ của Tập đoàn. 

dien-dan-kinh-te-tu-nhan
Bà Cindy Hook, Tổng Giám đốc của Deloitte châu Á Thái Bình Dương nhận cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ- Competing with Giants” từ tay tác giả. (Ảnh Chí Hiếu)

Tôi vẫn hướng dẫn cho nhân viên mình không chỉ là nhân viên nữ. Đến mơ mà mình còn không dám, thì nói gì đến thực hiện. Hãy nghĩ đến ngày bạn làm Giám Đốc Khối, TGĐ của Công ty này, và nuôi dưỡng ước mơ đó từ khi bạn còn trong giai doạn thử việc. 

Tôi luôn truyền sức mạnh cho nhân viên và những người xung quanh để họ can đảm chấp nhận hiện tại và vượt lên để xây dựng tương lai: “Không phải chúng ta thì ai”?

Một điều cực kì quan trọng giúp doanh nhân Trần Uyên Phương thành công được cô chia sẻ chính là tình yêu với công việc mình đang làm. Những gì tôi đang thực hiện hằng ngày chính là sứ mệnh của cá nhân tôi: Tạo nên ảnh hưởng tích cực cho những người xung quanh. 

Tôi rất thú vị với hành trình và mỗi ngày mới của mình. Hành Trình Tân Hiệp Phát  sẽ tiến tới 100 năm và xa hơn nữa. Năm nay Tân Hiệp Phát kỷ niệm cột mốc 25 năm. 25 năm Tân Hiệp Phát phát triển cùng sự đi lên của đất nước.  

Theo doanh nhân Trần Uyên Phương các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam từ giai đoạn đầu đổi mới đến nay đã hình thành được 25 – 30 năm, thế hệ doanh nhân đầu tiên đang từng bước chuyển giao cho cho thế hệ sau.

"Tôi tự hào được tham gia vào việc tiếp tục tạo nên sân chơi công bằng cho mọi người tham gia để được thể hiện tài năng bằng năng lực và kết quả thực sự đóng góp cho xã hội. Tôi nhìn thấy sứ mệnh của mình trong thế hệ chuyển tiếp là “Đem thương hiệu Việt ra thế giới”. Thông qua câu chuyện của Tân Hiệp Phát để truyền cảm hứng không chỉ cho bản thân mà cho các doanh nghiệp trên thế giới tôi muốn giới thiệu về một Việt Nam mới."

"Thông qua cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ" (Competing with Giants) được Forbes xuất bản, tôi đã đến trường Harvard, trường Babson, trường dai học Ireland, Hiệp Hội các doanh nghiệp Châu Á ở Úc... cùng hàng trăm báo đài để chia sẽ về câu chuyện các doanh nghiệp tư nhân Việt, một thế hệ doanh nhân nữ khát vọng được hội nhập và vươn tầm thế giới", doanh nhân Trần Uyên Phương nhấn mạnh.

 

Doanh nghiệp muốn được công nhận 'Thương hiệu Quốc gia' phải làm gì?

Tối nay 20/12 công bố danh sách doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018.

 

Bí quyết ‘cú poker’ Thương hiệu quốc gia của Tân Hiệp Phát

Nhận giải thưởng Thương hiệu quốc gia 4 lần liên tiếp, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang là biểu trưng cho hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”.

 

Xây dựng thương hiệu quốc gia nhưng ai sẽ bảo vệ?

Nếu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp yêu cầu sự nỗ lực của một tập thể lao động, thì xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc.

 

Tin khác