Thứ ba, 22/10/2019, 20:00 PM
  • Click để copy

Nước sạch Sông Đà nhiễm dầu: Bí thư Hà Nội nói 'có thể cắt hợp đồng', Bộ trưởng bảo 'có thể bỏ tù'

Trong khi Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định có thể cắt hợp đồng với doanh nghiệp sau vụ nước sạch Sông Đà nhiễm dầu thải thì Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, cung cấp nước bẩn cũng có thể đi tù.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng bức xúc trước vụ việc nước sạch Sông Đà nhiễm dầu thải.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng bức xúc trước vụ việc nước sạch Sông Đà nhiễm dầu thải. (Ảnh: IT).

Ngày 22/10, các lãnh đạo, bộ ngành đã có những trao đổi, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ việc nước sạch Sông Đà nhiễm dầu thải gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng vạn người dân Thủ đô.

Có quyền cắt hợp đồng

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh nước sạch phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước. Trong vụ việc vừa qua, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Ngoài ra, trách nhiệm thứ 2 thuộc về Công an các địa phương.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho rằng: Thực tế nước hồ không phải sạch để cứ đưa về là dùng được. “Bất cứ ở đâu cũng có thể mất an ninh, an toàn nguồn nước, vậy thì hệ thống nào sẽ giúp phát hiện ra?”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu vấn đề.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, không thể nói toàn bộ hệ thống quan trắc không phát hiện ra, hoặc phát hiện ra mà lúng túng trong xử lý; như ông Nguyễn Văn Tốn, Giám đốc Công ty nước sạch Sông Đà nói là không biết nên dừng hay không dừng cấp nước cho khách hàng. Tiếp tục đến các nhà phân phối nước sạch cũng phải có hệ thống quan trắc để kịp thời phát hiện.

"Anh cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thì phải chịu trách nhiệm với chất lượng nước. Vậy anh chịu trách nhiệm bằng cách nào? Thứ nhất là quan trắc tự động nguồn nước này, để khi nước tới người dân là đã qua mấy “hàng rào” kiểm soát. Thứ hai, lấy mẫu thử, trong trường hợp quan trắc tự động có vấn đề thì sao. Những cái này phải rà soát lại, quy trình hóa, quy phạm hóa. Qua vụ việc này người dân sẽ quan tâm hơn, liệu có để xảy ra lần sau nữa không, hay lần sau tái diễn lại xin lỗi lần nữa”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Theo ông Hoàng Trung Hải, qua sự việc này, các sở, ngành, doanh nghiệp của Hà Nội sẽ phải rút kinh nghiệm, từ đó đưa ra các quy định để bắt buộc những đơn vị muốn trở thành nhà đầu tư cung cấp nước phải đáp ứng được.

Bể ngầm ở chung cư đặc quánh dầu bẩn.
Bể ngầm ở chung cư Hà Nội đặc quánh dầu bẩn.

“Hà Nội có 10 triệu dân mà để xảy ra vụ việc như vừa qua là rất đáng tiếc, cần phải rút kinh nghiệm, có chỉ đạo khắc phục, không để vụ việc tương tự xảy ra”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Hoàng Trung Hải cũng cho biết, Thành phố đã nhìn thấy những vấn đề hạn chế trên, nhưng vẫn chưa thực hiện được hết các giải pháp đề ra. Tới đây sẽ phải làm khẩn trương, quyết liệt hơn. “Vừa qua có một số vụ việc, thành phố phản ứng hơi chậm; cần rút kinh nghiệm, nhất là trong phối hợp giữa các đơn vị liên quan”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Ngoài ra, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, nếu doanh nghiệp cung cấp nước không đạt chuẩn cho người dân kiên quyết cắt bỏ, không cho doanh nghiệp đó quyền cấp nước nữa. Anh cung cấp những dịch vụ thiết yếu thì bắt buộc phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của cơ quan chức năng đưa ra.

Cung cấp nước bẩn chẳng khác nào bán thuốc giả

Cùng trả lời báo chí, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, bản thân ông cũng phải dùng nước bẩn 3 ngày.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư sau khi xảy ra vụ việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhìn nhận: "Thực tế, họ đã không đưa ra giải pháp đúng đắn, kịp thời và không chú ý đến sức khỏe, không lường được hết các tác hại có thể gây cho mọi người. Có thể dùng từ hết sức vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết".

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn báo chí bên lề kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV. (Ảnh: Dân Việt).
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn báo chí bên lề kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV. (Ảnh: Dân Việt).

Người đứng đầu TN&MT cũng cho rằng, việc nguồn nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải còn là điển hình cho việc thiếu bảo vệ nguồn nước, bởi các cơ quan chức năng đã thiếu chủ động ban hành những cơ chế chính sách, quy phạm liên quan đến việc bảo vệ nguồn nước, thứ hai là việc thực thi chính sách pháp luật của doanh nghiệp.

Thứ ba là chuyển từ việc Nhà nước đảm bảo nguồn nước sạch sang tư nhân có những mặt tích cực nhưng bên cạnh đó, sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước địa phương và doanh nghiệp tư nhân trong vấn đề bảo vệ an toàn nguồn nước chưa có quy định và quy trách nhiệm cho ai.

Nói về trách nhiệm với những người có liên quan, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, hiện có đầy đủ quy định pháp luật, các cơ quan thi hành pháp luật sẽ có biện pháp để xử lý: "Đối với một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm bẩn mà ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và trong trường hợp này là thương mại về nước, kinh doanh nước, cung cấp dịch vụ sản phẩm là nước mà biết nước ô nhiễm vẫn cung cấp thì đối với các hộ sử dụng nước là một bên hợp đồng, có những thỏa thuận và có thể kiện.

Dòng suối gần nhà máy nước sạch Sông Đà đen kịt vì nhiễm dầu thải.
Dòng suối gần nhà máy nước sạch Sông Đà đen kịt vì nhiễm dầu thải. (Ảnh: CTV).

Về góc độ sức khỏe của người dân, khi cung cấp sản phẩm ra thị trường mà sản phẩm đó bẩn thì rõ ràng quy định của pháp luật đều có thể xem xét xử lý. Chẳng hạn thuốc giả thì đi tù và với nước bẩn cung cấp cũng có thể đi tù. Tuy nhiên, việc này phải chờ cơ quan pháp luật xem xét cụ thể.

Trước mắt, tôi cho rằng, những người tham gia vào việc đổ trộm dầu, cung cấp nước bẩn là người theo pháp luật chúng ta sẽ xử lý hết sức nghiêm khắc", Bộ trưởng Bộ TN&MT khẳng định.