Chủ nhật, 18/08/2019, 07:31 AM
  • Click để copy

Ồ ạt trồng cây, xây công trình trái phép chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam

Người dân ồ ạt trồng cây, xây dựng trái phép trong hành lang cao tốc Bắc - Nam (đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết) chờ đền bù...

Ồ ạt trồng cây, xây công trình trái phép chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam
Bên trong hàng rào xây dựng kiên cố tại thôn Tân Hòa, xã Song Bình (huyện Bắc Bình, Bình Thuận) là hàng nghìn cây xoài được trồng dày đặc chờ đền bù cao tốc.

Tình trạng người dân ồ ạt trồng cây, xây dựng công trình trái phép trong hành lang cao tốc Bắc - Nam (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) chờ đền bù diễn ra tràn lan, trong khi chính quyền địa phương chưa có giải pháp ngăn chặn kịp thời…

Nhan nhản vi phạm đón đền bù cao tốc

Từ phản ánh của người dân, chiều 8/7, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại khu vực tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Tìm hiểu của PV, những vị trí được cắm mốc GPMB trước đó không hề có cây hay công trình dân dụng nào. Tuy nhiên, đến nay những vườn xoài, công trình mới xây dựng xuất hiện nhan nhản bao vây cọc GPMB.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 103,3km, nằm trọn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tuyến cao tốc có điểm đầu từ huyện Tuy Phong đến huyện Hàm Thuận Nam. Giai đoạn 1, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc có mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với tốc độ 80km/h. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh, mở rộng mặt đường lên 32,2m cho 6 làn xe lưu thông với tốc độ 120km/h.

Tại xã Bình Tân có 3 vị trí người dân trồng cây lâu năm, xây dựng công trình trong phạm vi đất giải tỏa. Trong phạm vi cọc GPMB số T23, hàng trăm gốc xoài cao khoảng 1m vừa được trồng dày đặc. Đáng chú ý, ngay sát mép đường liên thôn trong xã, khoảng 20m là đống đá với vỏ bao xi măng vương vãi, đi sâu trong vườn là một căn nhà được xây dựng kiên cố vừa mới mọc lên.

Tại vị trí cọc mốc số T33, hàng trăm cây xoài cũng được trồng dày đặc trên diện tích hàng trăm mét vuông. Tại đây, nhiều điểm đang đào dang dở, dấu hiệu chủ đất chuẩn bị tiếp tục mở rộng diện trồng thêm cây. Cách đó vài trăm mét, ngay tại phạm vi cọc số T43 là một công trình xây dựng căn nhà chòi quây bằng tôn còn mới. Phía sau được xây dựng bằng bê tông xi măng, xung quanh được trồng hàng trăm gốc xoài với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Một cán bộ địa chính xã Bình Tân thừa nhận, tình trạng người dân trong xã trồng cây, xây dựng công trình đón đầu cao tốc để được bồi thường là có thật. Có trường hợp vừa đào ao, trồng cây lâu năm, xây dựng công trình trái phép, xây nhà, dựng nhà bị xã lập biên bản xử lý.

“Năm 2018, chúng tôi xử lý, lập biên bản 13 trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay cũng lập biên bản 12 trường hợp với nhiều hành vi vi phạm khác nhau”, cán bộ này nói.

Còn tại Km151 của xã Phan Hoà, ghi nhận của PV cũng có rất nhiều công trình và cây trồng mới mọc lên. Ông Thông Minh Linh, Chủ tịch UBND xã Phan Hòa cho biết: “Xã đang xử lý 4 hồ sơ liên quan đến việc có dấu hiệu trồng cây, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi tuyến cao tốc. Ngay sau khi phát hiện, cán bộ địa chính xã đã lập biên bản và đang tiếp tục xử lý. Ngoài việc tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh thường xuyên, xã cũng đang xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, ông Linh nói.

Tại thôn Tân Hòa, xã Sông Bình, PV chứng kiến một công trình tường rào xây dựng kiên cố cao gần 3m với chiều dài hàng trăm mét được xây dựng. Bên trong rộng hơn 5ha là hàng nghìn gốc xoài cao chỉ khoảng 50cm, vừa mới được trồng cách đây không lâu. Theo tìm hiểu, chủ thửa đất này là của ông Hồ Công Tồn (Giám đốc Công ty Danh My - PV), bên trong tường rào là “mỏ cát lậu” và trồng thêm xoài trong khuôn viên khu đất để đón đầu chờ đền bù cao tốc.

Trao đổi với PV, ông Phạm Hùng Anh, Bí thư Đảng ủy xã Sông Bình xác nhận, đây là công trình xây dựng của hộ ông Hồ Công Tồn. Việc ông Tồn trồng xoài là để “đón đầu” chờ đền bù khi làm đường cao tốc, xã đã lập biên bản buộc khôi phục hiện trạng nhưng ông này không chấp hành.

Trước đây, ông Tồn đã xây hàng rào mỏ cát lậu bao cả tim đường cao tốc, sau đó xã phát hiện báo lên huyện và đình chỉ. UBND xã đã nhiều lần lập biên bản hành vi khai thác khoáng sản trái phép và nhiều lần báo cáo UBND huyện, nhưng ông Tồn không dừng vẫn lén lút thi công. “Cuối tháng 6/2019, Đoàn liên ngành của tỉnh đã kiểm tra và lập biên bản hành vi khai thác cát, xây tường rào trái phép này, bên trong còn phát hiện trồng hàng nghìn cây xoài”, ông Anh nói.

Xây trái phép sẽ không được đền bù

o-at-trong-cay-xay-cong-trinh-trai-phep-cho-den-bu-cao-toc-bac-nam
Người dân trồng xoài dày đặc, xây dựng công trình trong phạm vi đã bàn giao cọc GPMB tại trụ T43 qua xã Bình Tân.

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Vụ, Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua địa bàn huyện dài 42,4km với 7 xã. Trong tháng 5/2019, huyện đã phối hợp với Ban QLDA 7 thực hiện cắm xong cọc mốc GPMB. Đến nay, đã thông báo kiểm đếm 627/685 trường hợp, với 214,41ha. Trước khi cắm mốc GPMB, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các xã tuyên truyền vận động chủ trương xây dựng chính sách của Nhà nước trong việc thu hồi đất để xây dựng tuyến cao tốc.

Cuối tháng 3/2019, trước thực trạng trên địa bàn một số địa phương có hiện tượng người dân cố tình xây dựng công trình trái phép, trồng cây trên phần đất sẽ được thu hồi để bàn giao cho dự án, nhằm trục lợi kinh phí đền bù, GPMB, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh có dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua, đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai phục vụ thi công dự án một số đoạn đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, tại Bình Thuận vi phạm vẫn diễn ra tràn lan và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

“Với những hộ trồng cây, xây dựng công trình trong phạm vi xây dựng đường cao tốc để trục lợi, bị phát hiện lập biên bản, sau này sẽ không được bồi thường”, ông Vụ khẳng định.

Khi PV đặt câu hỏi, có hay không chính quyền sở tại, đặc biệt là cấp xã còn buông lỏng quản lý, xử lý không quyết liệt để người dân trồng cây lâu năm, xây dựng công trình trên phạm vi tuyến đã bàn giao cọc mốc GPMB, hầu hết các cơ quan, đơn vị chức năng đều viện gặp nhiều khó khăn. Ông Đào Công Danh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện này cho biết, việc ngăn chặn tình trạng trồng cây lâu năm trên phạm vi tuyến cao tốc đang gặp nhiều khó khăn do người dân viện lý do thời điểm họ trồng chưa có thông báo thu hồi đất, do vậy người dân vẫn còn quyền sở hữu và có thể trồng cây trên đất canh tác của mình. Khi nào địa phương có thông báo thu hồi đất mới có cơ sở để kiểm đếm quản lý. “Tình trạng này cũng khó khăn trong quá trình kiểm đếm, chi trả đền bù sau này”, ông Danh cho hay.

 

 

Điều ít biết về Thành Hưng Land của cựu Chủ tịch Sacombank Kiều Hữu Dũng

Thành Hưng Land một tên mới trong ngành bất động sản khi mới được thành lập ngày 30/8/2018, đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

 

Chủ đầu tư lên tiếng việc Eco Lake chậm bàn giao sổ đỏ

Xung quanh thông tin về dự án Eco Lake và việc chậm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án cho khách hàng trong thời gian qua, ngày 15/8/2019, Về phía đơn vị môi giới, công ty cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung có thông cáo báo chí để làm rõ hơn thông tin.

 

Thanh toán đất cho nhà đầu tư dự án BT: Bịt 'lỗ hổng' định giá tài sản

Việc dùng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư phải sau khi dự án hoàn thành hoặc theo tiến độ dự án BT vẫn có lo ngại về việc định giá tài sản.