Ông Bùi Danh Liên: Nói Grab là hãng vận tải là không hiểu gì

06:45 05/11/2018

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc hàng trăm lái xe taxi Đà Nẵng ngừng chạy đón khách ở sân bay thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.

ong-bui-danh-lien-noi-grab-la-hang-van-tai-la-khong-hieu-gi
Du khách nước ngoài đến Đà Nẵng không thể bắt được taxi. Ảnh: G.H.

Sáng 4/11, hàng trăm taxi của các hãng đang hoạt động ở TP Đà Nẵng, đồng loạt nghỉ chạy tập trung trước sân bay. Theo các tài xế, việc tập trung không bắt khách để phản đối các xe dù và Grab hoạt động rầm rộ làm làm lượng người đi taxi truyền thống giảm trầm trọng.

Việc làm này ảnh hưởng đến việc di chuyển của hành khách đến sân bay Đà Nẵng đặc biệt là khách quốc tế. Nhiều du khách nước ngoài và người lớn tuổi không biết bắt xe công nghệ phải vất vả kéo hành lý đi bộ tìm phương tiện. Để đảm bảo an ninh, lực lượng sân bay và Công an khu vực đã tăng cường đến sân bay.

Trước việc làm của một số lái xe taxi Đà Nẵng, trao đổi với phóng viên ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng đây là việc làm bột phát ảnh hưởng lớn đến vận tải công cộng, làm xấu hình ảnh một thành phố văn minh, du lịch như Đà Nẵng trong mắt du khách quốc tế.

Ông Bùi Danh Liên thừa nhận, xe dù hiện nay là vấn đề bất cập không chỉ giành khách của taxi mà cả xe khách, xe hợp đồng. Ngay Hà Nội xe dù hoạt động tập nập điều này ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Cái đó là trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước. 

“Nhưng nếu doanh nghiệp cứ bị cạnh tranh, gặp khó khăn lại bức xúc, đình công, dán khẩu hiệu phản đối quyết định của cơ quan chức năng như việc trước đây nhiều xe taxi dán khẩu hiệu phản đối thí điểm Grab, cá nhân tôi không ủng hộ” – Ông Bùi Danh liên cho biết.

Đặc biệt ông Liên cho rằng, những người đứng ra hô hào, kêu gọi việc đình công phải bị xử lý theo pháp luật.

ong-bui-danh-lien-noi-grab-la-hang-van-tai-la-khong-hieu-gi
Ông Bùi Danh Liên cho rằng việc hàng trăm lái xe taxi Đà Nẵng ngừng chạy đón khách ở sân bay thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Ảnh Hoàng Lực

“Giữa các doanh nghiệp nếu có sự cạnh tranh không lành mạnh đưa ra pháp luật xử lý, nếu thấy bất cập về quy định pháp luật có quyền kiến nghị sửa đổi. Còn việc đình công không đón khách là cách làm sai” – ông Liên nói.

Cũng trao đổi với phóng viên xung quanh việc Viện kiểm sát nhân dân TP HCM đưa ra quan điểm  Grab phải bồi thường số tiền 42 tỷ đồng cho Vinasun, ông Bùi Danh Liên cho rằng, đây chưa phải là phán quyết của tòa.

“Tuy nhiên góc nhìn cá nhân tôi thấy không có cơ sở khoa học cũng như không đúng với pháp luật, bởi không chứng minh được Grab gây thiệt hại” - ông Liên khẳng định.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, quan niệm cho rằng Grab là doanh nghiệp vận tải lai không đúng. “Nói Grab là doanh nghiệp vận tải là không hiểu gì bởi đây chỉ là dịch vụ kết nối. Nếu nói Grab tương tự doanh nghiệp vận tải cũng không đùng vì tương tự thì có nhiều loại. Đơn cử như doanh nghiệp logitic chỉ đi kết nối phương tiện, đó không phải doanh nghiệp vận tải.

Hãng vận tải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh vận tải, có đăng ký phương tiện chính chủ hoặc thuê hợp pháp, phải có lái xe, phải có bến bãi…”, ông Liên nói.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội chỉ ra rằng, bất cấp quy định niên hạn 8 năm với xe taxi chạy khu vực Hà Nội, TP HCM hay 12 năm với xe taxi các địa phương khác hiện nay đã được sửa đổi. Còn việc các hãng taxi cho rằng Grab không đóng bảo hiểm cho lái xe điều này không đúng. Đóng bảo hiểm phải có hợp đồng lao động với Grab, trong khi Grab không ký hợp đồng lao động, không quản lý lái xe thì không thể bắt Grab đóng bảo hiểm được.

Tóm lại, theo ông Liên ngoài xe dù, bến cóc là vấn đề tồn tại ngành vận tải cần phải xử lý để đảm bảo công bằng. Còn lại việc doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn trong cạnh tranh không thể vì khó khăn, không cạnh tranh được lại tiến hành đình công để phản đối.

 

TS Lương Hoài Nam: ‘Grab, Uber không phải là công ty vận tải’

Hiện tranh chấp giữa Vinasun và Grab đang diễn ra nóng bỏng và chưa có hồi kết. Tuy nhiên, tâm điểm của câu chuyện vẫn xoay quanh vấn đề: Uber, Grab là loại hình gì, hoạt động theo “hợp đồng điện tử” hay kinh doanh vận tải? Đó mới là mấu chốt.

 

Vì sao Bộ Giao thông Vận tải xem Grab là doanh nghiệp taxi?

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng. Vì thế, phải coi đó là vận tải taxi.

 

Lo không thể cạnh tranh, Grab gửi văn bản 'cầu cứu' Thủ tướng?

Liên quan tới Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, lo ngại được hiểu như hãng taxi Grab gửi văn bản 'cầu cứu' Thủ tướng.



Tin khác