Thứ ba, 27/03/2018, 12:25 PM
  • Click để copy

Ông chủ khu du lịch Hòn Dấu: ‘Phồn thực ở lễ hội, bảo tàng sao người ta không phản đối?’

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Hòn Dấu cho rằng, bức tượng 12 con giáp khỏa thân đặt ở khu du lịch Quốc tế Hòn Dấu là tác phẩm nghệ thuật phồn thực và việc này cũng có ở các lễ hội, thậm chí Bảo tàng dân tộc học nhưng dư luận lại không phản đối.

tuong-12-con-giap-hoa-than-duoc-mac-quan-bikini
Tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu được mặc quần đùi.

Trưa 27/3, trao đổi với chúng tôi xung quanh câu chuyện tượng đá 12 con giáp khỏa thân ở khu du lịch Quốc tế Hòn Dấu, ông Hoàng Văn Thiềng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quốc tế Hòn Dấu cho biết: “Sau khi được Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng yêu cầu thì chúng tôi đã tiến hành mặc quần cho những bức tượng này nhằm che đi bộ phận sinh dục mà người ta cho là phản cảm”.

Ông chủ khu du lịch Hòn Dấu cho biết, vào năm 2007, tôi mở trại điêu khắc Quốc tế được sự cho phép của các ngành chức năng và sau đó tạc ra tác phẩm 12 con giáp khỏa thân như đã biết. Tuy nhiên, theo ông Thiềng, sau khi các tượng này được mặc quần thì có nhiều khách du lịch đã bày tỏ ý kiến cho rằng “thà cứ để không trông còn đẹp hơn mặc quần”. Tuy nhiên, hiện đơn vị vẫn làm theo yêu cầu của Thanh tra Sở.

Đáng chú ý, trong số những người tham gia sáng tác có nhiều nghệ nhân, các nhà điêu khắc nổi tiếng ở Việt Nam đến tham gia, đóng góp và sáng tạo tác phẩm như nhà điêu khắc nổi tiếng Lê Công Thành (hội viên ngành điêu khắc hội Mỹ thuật Việt Nam, từng là ủy viên ban chấp hành, ủy viên hội đồng Nghệ thuật, Phó chủ tịch chuyên ngành điêu khắc hội Mĩ thuật Việt Nam).

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Hòn Dấu cho biết: “Từ 2007 tượng 12 con giáp sau khi được tạc đã có dải rác và cách đây 5 năm thì công ty tập hợp sắp xếp lại thứ tự các con giáp như hiện nay”.

ong-chu-khu-du-lich-hon-dau-tuong-khoa-than-o-le-hoi-bao-tang-sao-nguoi-ta-khong-phan-doi
Tượng chú dê lúc chưa được mặc quần đùi.

“Chúng tôi làm du lịch và muốn tạo điểm nhấn để thu hút du khách. Tại các nước Châu Âu, Châu Mỹ có rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng cũng phô bày những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người nhưng được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ”, ông Thiềng bày tỏ.

Theo ông chủ khu du lịch Hòn Dấu, tượng đá 12 con giáp kể trên không hề phản cảm mà mang tính nghệ thuật phồn thực. Thậm chí, ngay tại Việt Nam cũng có rất nhiều lễ hội phồn thực, rước âm vật và dương vật của người phụ nữ và người đàn ông, thu hút đông du khách đến tham dự cho nên không thể coi những bức tượng nghệ thuật của các nghệ nhân sáng tạo ở đây là phản cảm và dung tục.

“Ở nhiều lễ hội các bộ phận dương vật, âm vật còn được người ta rước với sự tham dự của hàng nghìn người. Thậm chí ngay Bảo tàng dân tộc học, tượng khỏa thân cũng có. Nhưng tại sao tôi đặt ở khu du lịch của tôi, không phải nơi công cộng lại bị phản đối?” Ông Thiềng bày tỏ.

Ông Thiềng thừa nhận bản thân ông cảm thấy rất buồn: “Vườn tượng đã được đặt ở đây rất lâu, du khách đều vui vẻ chụp hình, tôi chưa thấy ai chê bai, dè bỉu. Không ngờ chỉ một vài bức ảnh được đăng lên mạng xã hội là mọi người lại hùa nhau vào chỉ trích”.

Theo một nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - một trong những nghệ nhân chế tác ra các bức tượng trên cho biết, loạt tượng được sáng tạo nhằm phục vụ riêng cho mục đích du lịch, hướng tới sự mới mẻ để thu hút du khách. Nghệ nhân này cũng khẳng định, thể loại tượng này đã có ở Ai Cập cách đây 6.000 năm và không có gì phản cảm.

“Xuất phát từ quan niệm phương Đông, mỗi con người khi sinh ra đều ứng với một con giáp nên chúng tôi tạo ra các bức tượng có đầu thú, mình người. Đây là loạt tượng phồn thực phô diễn vẻ đẹp của con người chứ không phải là dung tục như nhiều người nghĩ. Trong nghệ thuật thì không có giới hạn và phải nhấn mạnh thể loại tượng này cũng đã phổ biến ở nhiều nước văn minh trên thế giới. Suy nghĩ thế nào là do quan điểm từng người, còn tất cả nên để thời gian trả lời bởi có những tác phẩm thời điểm này bị cho là dung tục, về sau lại được đánh giá là tác phẩm nổi tiếng, kinh điển”, ông Tuấn khẳng định.

 

Tượng 12 con giáp khỏa thân được mặc quần!

Sau khi bị dư luận chê phản cảm, Công ty quản lý đã tiến hành mặc quần cho 12 bức tượng đá hình 12 con giáp khỏa thân.

 

Hải Phòng: Truy doanh nghiệp trưng tượng đá 12 con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu

Thanh tra Sở Du lịch TP. Hải Phòng đã làm việc với doanh nghiệp quản lý khu du lịch quốc tế Hòn Dấu về việc đơn vị này trưng hình ảnh 12 con giáp đầu thú, mình người khỏa thân khiến nhiều du khách bức xúc.