Thứ sáu, 29/11/2019, 11:10 AM
  • Click để copy

Chủ cũ xúc xích Đức Việt tiết lộ sốc về thương vụ 600 tỷ đồng vào Cocobay Đà Nẵng

TS. Toán học Mai Huy Tân - Nhà sáng lập xúc xích Đức Việt nổi danh một thời chính là vị khách hàng từng bỏ 600 tỷ đồng mua các sản phẩm bất động sản của Thành Đô (Empire Group) tại Cocobay Đà Nẵng.

Nhà sáng lập xúc xích Đức Việt Mai Huy Tân chính là vị khách hàng đầu tư 600 tỷ đồng vào Cocobay Đà Nẵng. (Ảnh: IT).
Nhà sáng lập xúc xích Đức Việt Mai Huy Tân chính là vị khách hàng đầu tư 600 tỷ đồng vào Cocobay Đà Nẵng. (Ảnh: IT).

Thương vụ 600 tỷ đồng "kép"

Lùm xùm Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" khi chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Empire Group) ra thông báo sẽ chấm dứt trả lợi nhuận cho người mua condotel tại Cocobay Đà Nẵng từ ngày 1/1/2020... tiếp tục trở thành tâm điểm gây rúng động giới đầu tư bất động sản.

Sau nhiều ngày chủ đầu tư thông báo "lật kèo" thì vào hôm qua (28/11), hàng chục người dân là những khách hàng của Cocobay Đà Nẵng đã kéo đến trụ sở của Công ty Thành Đô (Empire Group) để căng băng rôn phản đối.

Liên quan đến vụ việc này, dư luận đang xôn xao trước thông tin một "đại gia" ở Hà Nội là vị khách hàng đã bỏ gần 600 tỷ đồng để đầu tư vào Cocobay Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu, số tiền 600 tỷ đồng khá khớp với số tiền bán Công ty của một nhà đầu tư Cocobay rầm rộ một thời đó chính là thương vụ xúc xích Đức Việt.

Còn nhớ vào năm 2016, dư luận từng xôn xao khi T.S Toán học Mai Huy Tân - nhà sáng lập thương hiệu xúc xích Đức Việt đã bán công ty cho Tập đoàn Daesang Corp (Hàn Quốc) với giá 32 triệu USD (tương đương 720 tỷ đồng bấy giờ).

"Mua vàng thì lỗ, mua thổ thì giàu", với lượng tiền lớn có sẵn trong tay, nhà sáng lập xúc xích Đức Việt đã quyết định lựa chọn kênh đầu tư là bất động sản. Năm 2017, ông xuất hiện trên nhiều tờ báo vì đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào dự án Cocobay Đà Nẵng.

Tuy số tiền chính xác không được vị "đại gia" này tiết lộ. Thế nhưng, trước thông tin trên nhiều người đồn đoán rằng T.S Toán học Mai Huy Tân chính là vị khách bỏ gần 600 tỷ đồng để đầu tư Cocobay Đà Nẵng.

Ông chủ xúc xích Đức Việt ngày ấy chia sẻ: "Tôi suy nghĩ, mình sẽ sử dụng những đồng tiền lao động sau một cuộc đời cần mẫn như thế nào cho có hiệu quả. Và lúc này, tôi đặt ra 5 tiêu chí để sử dụng hiệu quả thành quả làm việc của mình sau ngần ấy năm".

Cụ thể gồm: Giữ được giá trị của nguồn vốn; Có được nguồn lợi nhuận hàng năm tốt hơn lãi suất mà ngân hàng mang lại; Không quá vất vả như khi ông khởi nghiệp kinh doanh ở tuổi 50; Con cháu có thể nối nghiệp; Giá trị đầu tư phải được gia tăng trong tương lai.

Vị khách trăm tỷ cho rằng, khu vực Boutique Hotels và biệt thự Nam An trong Cocobay Đà Nẵng đang được Thành Đô khai thác tốt. (Ảnh: Soha.vn).
Vị khách trăm tỷ cho rằng, khu vực Boutique Hotels và biệt thự Nam An trong Cocobay Đà Nẵng đang được Thành Đô khai thác tốt. (Ảnh: Soha.vn).

Thuở đó, lựa chọn Cocobay, ông Tân lựa chọn bởi tiêu chí "đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng thì lợi nhuận đem lại sẽ cao hơn hẳn phần lãi suất của ngân hàng".

"Tôi có thể hình dung, chỉ 2-3 năm nữa, một tổ hợp du lịch giải trí sôi động, nhộn nhịp được hình thành nên. Sẽ có rất nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến Cocobay như cách họ tìm đến Las Vegas (Mỹ) để được lưu trú và vui chơi. Lợi nhuận đến từ hai nguồn này mà Cocobay mang lại cho tôi sẽ là một con số lớn - một con số mà tôi tin rằng nó khiến tôi hài lòng", ông Tân nói.

Từng trải lòng trên Báo Đầu tư về việc được nhiều người gọi là "vị khách trăm tỷ" khi đầu tư vào tổ hợp giải trí Cocobay Đà Nẵng, TS. Tân nói: "Tôi không khoe mình là đại gia, nhưng tôi không nghèo". Đây là một trong số các dự án mà ông đang đầu tư và đặt niềm tin vào ngành công nghiệp không khói sẽ tạo động lực phát triển cho kinh tế Việt Nam.

Chủ tịch Thành Đô đến tận nhà mời và lời nói của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB?

Mới đây trên tờ Trí Thức Trẻ, TS Mai Huy Tân - nhà sáng lập thương hiệu xúc xích Đức Việt (hiện là Chủ tịch HĐQT công ty Nhịp cầu Việt Đức) tiết lộ: Tổng giá trị đầu tư của Nhịp cầu Việt Đức vào dự án là gần 600 tỷ đồng, với 402 tỷ đồng là vay ngân hàng SHB.

Lãi suất vay ngân hàng lần lượt là hơn 8% (trong 18 tháng), giai đoạn sau là 10,4%/năm. Theo đó, ông Mai Huy Tân có tới 24 tòa Boutique Hotels cao 7 tầng với mức cam kết lợi nhuận là 12,5%, 8 biệt thự 5 sao ở khu Nam An với mức cam kết là 10% và 10 căn hộ Condotel là 12%.

Trong đó, giá trị của khu biệt thự Nam An và Boutique Hotel là cao nhất, dao động từ 12 - 20 tỷ đồng/căn, căn hộ Condotel là từ 1,2 - trên 1,4 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của ông Tân, Công ty Thành Đô mới chi trả thu nhập cam kết cho Nhịp cầu Việt Đức tổng cộng 149,9 tỷ đồng, gồm tiền hai năm 2017 và 2018, mỗi năm là 67,7 tỷ đồng. Kỳ I của năm 2019, Thành Đô trả 14,5 tỷ đồng. Riêng năm nay, chủ đầu tư chưa trả khoảng 54 tỷ đồng thu nhập cam kết cho ông.

Cam kết 3 bên giữa Ngân hàng SHB, Chủ đầu tư Thành Đô và công ty Nhịp cầu Việt - Đức của ông Mai Huy Tân. (Ảnh: Soha.vn).
Cam kết 3 bên giữa Ngân hàng SHB, Chủ đầu tư Thành Đô và công ty Nhịp cầu Việt - Đức của ông Mai Huy Tân. (Ảnh: Soha.vn).

Vị tiến sĩ cũng tiết lộ, ông chưa được "tơ hào" một đồng nào trong số cam kết chi trả vì số tiền này đã phải trả cho ngân hàng SHB, bao gồm 74 tỷ đồng tiền nợ gốc và 76 tỷ đồng tiền lãi trong cả đợt.

Đặc biệt, cha đẻ thương hiệu xúc xích Đức Việt cho rằng, chủ đầu tư Cocobay hoàn toàn có thể chi trả theo đúng cam kết nhưng doanh nghiệp cố tình không thực hiện.

"Khu Nam An và khu Boutique với mức chi phí 1.000 USD/ngày luôn kín khách, và vận hành tốt. Thành Đô đang cố tình lấy lý do khối Condotel gặp khó khăn để "ăn cướp" mức cam kết ở hai khu còn lại. Thật không hợp lý khi họ cắt cam kết của các khu này mà vẫn giữ tài sản của chúng tôi để khai thác", TS Tân nhấn mạnh.

Ví phương án của chủ đầu tư Cocobay là "cơn ác mộng", "cha đẻ" thương hiệu xúc xích Đức Việt thẳng thắn thừa nhận, nếu không có phương án tốt hơn, ông và Công ty Nhịp cầu Việt Đức không còn khả năng thanh toán khoản tiền vay ngân hàng SHB và Công ty có nguy cơ phá sản.

Theo tiết lộ của TS. Mai Huy Tân: Năm 2016, Công ty Cổ phần thực phẩm Đức Việt của ông đã hoàn thành một thương vụ chuyển nhượng thành công với đối tác Hàn Quốc, sau khi đóng thuế ông đã thu được một khoản tiền lớn, dự định sẽ gửi ngân hàng dưỡng già.

Tuy nhiên, khi được nhân viên Công ty Thành Đô tiếp cận giới thiệu về dự án và biết ông Nguyễn Đức Thành – một người quen cũ là chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng, ông Huy Tân đã rất tin tưởng.

Nhà sáng lập xúc xích Đức Việt tin rằng Cocobay Đà Nẵng có thể phát triển thành khu tổ hợp du lịch giải trí sôi động, nhộn nhịp. Đồng thời cũng muốn nguồn vốn cá nhân có thể giữ được giá trị, thu được nguồn lợi nhuận hàng năm tốt hơn lãi suất mà ngân hàng mang lại nên đã quyết định xuống tiền hơn 600 tỷ đồng đầu tư.

Ông Tân cho biết trên tờ báo: "Khi đó, anh Thành có nói tôi mua dự án đi, rất đảm bảo. Anh Thành cũng sắp xếp cuộc gặp 3 bên, với sự tham gia của Chủ tịch Ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển để thuyết minh đây là một dự án tốt, không có rủi ro. Ông Hiển cũng trấn an tôi rằng đã ngân hàng sẽ giữ hộ tài sản. Tuy nhiên, đến giờ khi sự việc xảy ra, phía ngân hàng chưa có động thái nào.

Nếu mọi thứ trôi chảy, tôi tin rằng, quyết định đầu tư của tôi là đúng đắn. Nhưng đứt gánh giữa chừng, Thành Đô và SHB phải có nghĩa vụ cùng giải quyết", TS Mai Huy Tân bày tỏ quan điểm.

Link gốc:https://baosuckhoecongdong.vn/chu-cu-xuc-xich-duc-viet-tiet-lo-soc-ve-thuong-vu-600-ty-dong-vao-cocobay-da-nang-143323.html