Ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ điều 'chướng tai gai mắt' chứng kiến trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ ba, 09/03/2021, 06:57 AM

Trên trang facebook cá nhân của ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh) có đăng bài viết phản ánh việc hộ lan tôn sóng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị ttháo dỡ trái phép, để kinh doanh quán cơm.

Ảnh: FB Đoàn Ngọc Hải

Ảnh: FB Đoàn Ngọc Hải

Hai ngày trước, trên trang facebook cá nhân của ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh) có đăng bài viết phản ánh việc hộ lan tôn sóng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái) bị người dân tháo dỡ trái phép, để kinh doanh quán cơm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

"Tôi đang trên đường từ Sa Pa về Hà Nội khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vừa qua bảng địa phận Yên Bái tôi thật sự kinh hoàng khi thấy liên tục 3 tháng nay bên tay phải hướng từ Sa Pa về có 5 quán cơm được mở ngang nhiên bán sát hành lang đường cao tốc.

Các xe 2 chiều đều có thể ghé vào ăn vì các thanh sắt chắn bảo vệ đã bị cưa để cho các xe ra vào các quán cơm này.

Một điều rất đặc biệt là có 5 quán thì chỉ 3 quán "được" cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc, 2 quán thì không ? Y như tình trạng "bảo kê" vỉa hè ở các thành phố lớn vậy, nhà bị dẹp, nhà thì không hề hấn gì nên loạn cào cào không dẹp được. Có phải cái sai này nó nằm trong hồ sơ thì bảo khó phát hiện, nó nằm sờ sờ trên đường quốc lộ giữa thanh thiên bạch nhật", ông Đoàn Ngọc Hải viết trên facebook cá nhân.

Trả lời trên báo Lao động, Đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS), đơn vị quản lý tuyến cao tốc này, thừa nhận có việc vi phạm hành lang đường cao tốc như phản ánh. Nguồn này cho hay, hiện trên đoạn tuyến tình trạng các điểm hàng quán nước mui được người dân mở ra kinh doanh trái phép đều nằm ngoài hàng rào dây thép gai, B40 của đường cao tốc.

Ngoài việc mở hàng rào B40, tại một số điểm, người dân còn tự ý tháo mở tôn hộ lan trái phép để tạo lối đi lại. VECS đã phối hợp với địa phương thực hiện đóng nhiều lần nhưng chưa được xử lý triệt để tại lý trình (Km172, Km182+500, Km189+050, Km189+800).

Theo báo Giao thông, lãnh đạo Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam nói, sau khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành đưa vào khai thác, có một số hộ dân yêu cầu phải có đường gom. Tuy nhiên, trong quy hoạch thiết kế tuyến cao tốc này lại không có đường gom, dẫn đến khi đưa vào khai thác người dân không cho rào hộ lan một số vị trí. Các điểm này đã tồn tại từ nhiều nhiều năm nay nhưng không xử lý được.

"VECS đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương để rào lại các điểm này. Tuy nhiên mỗi lần đi rào lại gặp phản ứng dữ dội của người dân, thậm chí cầm dao đuổi lực lượng chức năng", vị này nói với báo Giao thông và khẳng định hoàn toàn không có chuyện "bảo kê" ở đây.

Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I Trần Hưng Hà cho biết trên VOV, tình trạng tháo hộ lan tôn sóng đã tồn tại nhiều năm nay. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý chủ các quán cơm này đóng lại, nhưng khi không có lực lượng chức năng, họ lại mở trộm bằng cách tháo các ốc nối giữa các đoạn của hộ lan để kinh doanh, cho xe của khách hàng vào quán sau đó đóng lại.