Thứ tư, 13/07/2022, 08:00 AM
  • Click để copy

Ông Nguyễn Đức Chung nói không liên quan Công ty của vợ, được đề nghị giảm án

Tại tòa phúc thẩm vụ án liên quan đến việc Nhật Cường đấu thầu gói số hóa, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, chẳng liên quan gì đến Công ty Minh Hoa do vợ ông làm Giám đốc.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 2 đồng phạm tại tòa phúc thẩm.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 2 đồng phạm tại tòa phúc thẩm.

Phiên tòa phúc thẩm cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ án Công ty Nhật Cường trúng 2 gói thầu số hóa tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội bước sang ngày thứ 3 với nhiều tình tiết đáng chú ý.

Ông Nguyễn Đức Chung nói "chả liên quan gì" đến Công ty Minh Hoa

Tại tòa khi nhắc đến thông tin liên quan đến Công ty Minh Hoa do vợ ông Chung làm giám đốc, cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định, ông "chả liên quan gì đến công ty này cả". Đồng thời khẳng định: "Cá nhân ai vi phạm pháp luật người đó phải chịu trách nhiệm".

Theo cáo buộc, hợp đồng số 06 được ký giữa Công ty Nhật Cường và Công ty Minh Hoa ngày 28/12/2015 (được đưa vào hồ sơ dự thầu của Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh để hợp thức hóa hồ sơ năng lực cho liên danh này) là hợp đồng "khống". Việc này đã giúp liên danh trên dự thầu và trúng thầu.

Trình bày trước tòa, ông Chung cho rằng, HĐXX sơ thẩm đưa hợp đồng số 06 của Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường cũng như trách nhiệm của Giám đốc Công ty Minh Hoa ra để nói ông phải chịu trách nhiệm, ông Chung thấy "thế là vi phạm".

Trả lời về mối quan hệ với ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy, cựu Chủ tịch Hà Nội nói rằng đó chỉ là mối quan hệ xã hội. Ông chưa từng đến nhà bị can Huy chơi, chưa từng đi ăn uống riêng với nhau.

Theo ông Chung, ông biết đến bị can Huy thời điểm ông làm Giám đốc Công an Hà Nội vì Huy làm một gói thầu cho Công an Hà Nội. Ông chủ Nhật Cường có viết phần mềm quản lý dữ liệu dân cư cho Công an Hà Nội mà không lấy tiền.

Ngoài ra, thời điểm lên làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chung còn biết Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thuê Công ty Nhật Cường làm 2 phần mềm quản lý giáo dục và tuyển sinh vượt cấp.

Khai trước tòa, cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định "không hề giới thiệu" Công ty Nhật Cường cho thành phố.

Theo lời ông Chung, trong một cuộc hội nghị ở quận Nam Từ Liêm, với cương vị Chủ tịch TP, ông đã kết luận chung là đơn vị nào quan tâm thì chủ động liên hệ với các đơn vị làm phần mềm, tuyệt đối chưa bao giờ giới thiệu Công ty Nhật Cường cho ban chỉ đạo công nghệ thông tin của thành phố.

Nộp hàng loạt bằng khen, bệnh án, ông Chung được đề nghị giảm án

Chiều 12/7, sau hơn một ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra quan điểm giải quyết đối với kháng cáo của 3 bị cáo trong vụ án.

Đối với cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: VKS cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm quy kết ông Chung lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là không oan và mức án 3 năm cũng phù hợp.

Trong giai đoạn phúc thẩm, cựu Chủ tịch Hà Nội đã nộp 85 tài liệu là bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, huân chương trong thời gian công tác; bằng khen, giấy khen của bố, mẹ đẻ trong các hoạt động chữ thập đỏ, bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc màu da cam...; hồ sơ thể hiện ông đang bị bệnh ung thư trực tràng, theo dõi di căn phổi.

Tại tòa, bị cáo Chung thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo buộc song cho rằng việc làm này chưa đáng bị xét xử. Dù ông Chung vẫn kêu oan nhưng đại diện VKS đánh giá, cựu Chủ tịch Hà Nội đã thành khẩn khai báo về các hành vi như cáo buộc nên được cho là "đã thành khẩn khai báo".

Nhận định đây là những tình tiết giảm nhẹ mới, đại diện VKS đề nghị tòa phúc thẩm xem xét chấp nhận một phần kháng cáo để giảm nhẹ hình phạt cho ông Chung.

Đối với bà Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT) và bà Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT), VKS thấy, hai bị cáo này đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Tứ để lập hồ sơ khống và can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, khiến kết quả bị sai lệch, gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng cho Nhà nước.

Tại giai đoạn phúc thẩm, bà Tuyến cùng gia đình đã khắc phục được 2 tỷ đồng, bà Hường đã khắc phục được 1,8 tỷ đồng. Tại bản án sơ thẩm, bà Tuyến bị buộc bồi thường 3,5 tỷ đồng, bà Hường phải đền bù hơn 3 tỷ đồng.

VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo trên, đồng thời bác kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự.

Tại bản án sơ thẩm, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bà Phạm Thị Thu Hường lĩnh 42 tháng tù và bà Phạm Thị Kim Tuyến nhận mức án 4 năm 6 tháng tù cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Clip diễn biến phiên phúc thẩm cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. (Nguồn: VTC NOW).

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

Quảng Ninh: Nỗ lực di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

31/03/2024 13:37

Các địa phương trong tỉnh Quảng nỗ lực thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gây ô nhiễm hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu dân cư.

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

Miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa đá, chuyên gia lý giải nguyên nhân?

30/03/2024 10:35

Hai ngày qua miền Bắc liên tục hứng chịu dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân. Nhiều chuyên gia khí tượng nhận định, do đang trong quá trình chuyển mùa hiện tượng trên sẽ còn xảy ra trong thời gian tới.

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

Tam Đảo: Hồ Đồng Nhập bị san lấp để kinh doanh homestay

29/03/2024 10:59

Hồ Đồng Nhập, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc bị san gạt, đổ đất để xây dựng gần chục công trình không phép làm homestay. Trong quá trình xây dựng, mặc dù đã có các văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu trả lại hiện trạng, nhưng điều lạ là các công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

29/03/2024 10:01

Chiều 28/3, tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Công an Hà Nội sẽ điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

29/03/2024 09:56

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 871/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh nghi vấn cây sao đen trăm tuổi ở Hà Nội bị bức tử trước khi đốn hạ.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

28/03/2024 14:23

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10, nhiều địa phương đã điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Năm học 2024-2025, Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

27/03/2024 10:24

Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 lại 'nóng'

26/03/2024 11:55

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng "nóng" từng ngày, có chặng nội địa lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.