Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways sẽ lãi khi bay thẳng Việt - Mỹ

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 09:37 02/08/2019

Theo tỷ phú Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông chủ của hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng sẽ tiên phong bay thẳng Việt Nam- Hoa Kỳ và theo tính toán đường bay này không lỗ như suy nghĩ của nhiều người.

ong-trinh-van-quyet-bamboo-airways-se-lai-khi-bay-thang-viet-my
Theo tỷ phú Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông chủ của hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng sẽ tiên phong bay thẳng Việt Nam- Hoa Kỳ và theo tính toán đường bay này không lỗ như suy nghĩ của nhiều người. Ảnh minh họa

Tại hội thảo “Bay thẳng Việt- Mỹ” diễn ra chiều 1/8, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết tiếp tục khẳng định, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tiên phong bay thẳng đến Mỹ.

Theo ông Trịnh Văn Quyết, thị trường bay thẳng đến Mỹ rất tiềm năng: “Singapore chỉ trên dưới 5,8 triệu dân và Singapore Airlines phải đi kiếm khách khắp nơi mà họ còn có lãi. Trong khi đó, nguyên dân số Việt Nam đang ở Mỹ đã bằng một nửa Singapore. Không có lý do gì lại bảo không có tiềm năng”- ông Quyết phân tích.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết cho biết, ổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 đạt trên 700.000 lượt hành khách với tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2017 đạt trên 8%/năm. “Tiềm năng, cơ hội như thế thì không lý do gì mà không có khách hàng”, ông Quyết nói.

Theo tính toán của Tổng giám đốc Bamboo Airways, bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ sẽ có lãi chứ không lỗ như tưởng tượng.

Theo đó, chi phí cho một chuyến bay đi Mỹ được ông Quyết cho biết, mỗi tháng, chi phí thuê tàu bay Boeing 787-9 là 1 triệu USD/tháng (23 tỷ đồng), chi phí nhiên liệu 61 tỷ đồng (900 USD/tấn, 175 tấn/chuyến, 17 chuyến/tháng), chi phí kỹ thuật 700.000 USD (16 tỷ đồng) và các chi phí dịch vụ mặt đất, khai thác 1 tỷ đồng, chi phí khác 6 tỷ đồng tổng chi phí mỗi tháng là 113,6 tỷ đồng.

Giả sử bán với giá 1.100 USD/vé khứ hồi (25,3 triệu đồng), nếu bay Boeing 787-9 (với 240 khách), số tiền thu về 98,9 tỷ đồng, lỗ khoảng 14 tỷ.

Nhưng nếu Bamboo Airways tăng giá vé lên 1.300 USD/vé khứ hồi thì số lãi sẽ tăng lên là hơn 8,4 tỷ đồng.

ong-trinh-van-quyet-bamboo-airways-se-lai-khi-bay-thang-viet-my
Bamboo Airways sẽ lãi khi bay thẳng Việt - Mỹ

Nếu bay Airbus A350 (280 khách), số tiền thu về là 120,4 tỷ đồng, tương ứng lãi 6,8 tỷ đồng mỗi tháng và chỉ cần tăng 200 USD/vé khứ hồi, tức là bán với giá 1.300 USD/vé khứ hồi, sẽ lãi khoảng 28 tỷ đồng.

Ông Quyết cho biết, có thể thời gian đầu thì bán với giá vé 1.100 USD/vé khứ hồi, nhưng sau khi ổn định từ chất lượng đến dịch vụ, con người hãng sẽ tăng lên 1.300 USD. Mức giá này cũng chỉ tương đương một số hãng như Cathay Pacific của Hồng Kông và Japan Airlines hiện đang bán là 1.600 USD. Như vậy, vấn đề lỗ hay lãi của đường bay này hoàn toàn nằm ở giá vé bán ra.

Trước đó vào giữa tháng 2/2019, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ trao Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam. Nếu được nhận chứng chỉ CAT1, hàng không Việt Nam đủ điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hiện tất cả quốc gia trên thế giới đều chịu sự giám sát an toàn của Tổ chức Hàng không thế giới (ICAO). Riêng Mỹ có quy định muốn bay đến nước này phải chịu Chương trình thanh sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

CAT1 là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình đánh giá an toàn hàng không quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của ICAO.

Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1. Thái Lan từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.

CAT1, hay Category 1, là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cơ quan kỹ thuật của Liên Hợp Quốc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và đưa ra khuyến nghị để vận hành và bảo trì máy bay.

Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA nếu muốn bay thẳng Mỹ. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng bay Việt có thể thiết lập đường bay thẳng.

Trước đó chia sẻ bao chí, Vietnam Airlines chia sẻ hãng vẫn đang chờ CAT1 cho Việt Nam chính thức được công bố và chưa có thời điểm bay cụ thể. Lần gần nhất lãnh đạo hãng chia sẻ về dự định bay thẳng Mỹ, thời điểm được đưa ra là cuối năm 2019.

Tuy nhiên, lãnh đạo hãng bay cũng nhận định nếu bay thẳng Mỹ, hãng sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới hơn 30 triệu USD mỗi năm.

 

Sau vụ Asanzo, Bộ Công Thương ban hành dự thảo thông tư ‘Made in Vietnam’

Bộ Công Thương vừa ban hành dự thảo thông tư quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam.

 

Gia nhập hàng không, Vinpearl Air chọn phân khúc nào?

Hãng hàng không Vinpearl Air chỉ tiết lộ mức vốn điều lệ và ngành nghề kinh doanh. Về giấy phép kinh doanh, lượng máy bay hay phân khúc kinh doanh vẫn chưa được tiết lộ.

 

Bán chỗ ngồi trên máy bay, hàng không Việt kiếm thêm bao nhiêu?

Các hãng hàng không tăng cường mở thêm dịch vụ phụ trợ để "kiếm thêm" trong đó có việc bán chỗ ngồi trên máy bay với mức 30.000 - 150.000 đồng cho chỗ ngồi chặng nội địa, và 3- 50 USD cho chặng quốc tế.

Tin khác