PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: ‘Cần tạm ngừng chức vụ người liên quan gian lận điểm thi Hà Giang để điều tra’

Theo Hoàng Tiến / Sức Khỏe Cộng Đồng 11:00 19/07/2018

Với góc nhìn nhà giáo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, cần tạm ngừng tất cả chức vụ người có liên quan đến gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang để phục vụ điều tra.

1-7_Opt
Sở GD&ĐT đã xin ý kiến về việc đề nghị Công an tỉnh khởi tố vụ án để vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi THPT.

Liên quan đến câu chuyện điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, theo kết quả công bố của cơ quan chức năng, ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang) là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Sáng 18/7, trong cuộc họp thường trực UBND tỉnh Hà Giang, Sở GD&ĐT đã xin ý kiến về việc đề nghị Công an tỉnh khởi tố vụ án để vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi THPT.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Hà Giang cho biết, trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục, ông đã giao việc này cho Công an tỉnh.

Bộ Công an cũng cho biết để làm rõ những dấu hiệu bất thường về điểm thi ở Hà Giang, Bộ đã cử đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) tham gia cùng đoàn thanh tra tại Hà Giang trong những ngày qua.

Cần ngừng tất cả chức vụ để điều tra

Theo dõi diễn biến vụ điểm cao bất thường tại Hà Giang ngay từ sau ngày 11/7 khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP HCM cảm thấy buồn khi chính cán bộ coi thi lại là người thực hiện hành vi gian dối.

“Dù buồn nhưng tôi không bất ngờ bởi việc hợp nhất hai kỳ thi vào một dùng kết quả đó để xét tuyển thi đại học, cao đẳng rất dễ khiến người ta lợi dụng để chạy điểm”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

0
Ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang). 

Trở lại sai phạm về điểm thi tại Hà Giang, PGS Nguyễn Thiện Tống phân tích, sai phạm của cá nhân ông Lương rất rõ. Điều đó cho thấy khâu giám sát, bảo mật kết quả thi có nhiều lỗ hổng.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 Bộ GD-ĐT cử cả thanh tra bộ, kết hợp với sở, kết hợp với công an để cùng giám sát, bảo mật kết quả thi. Có nhiều bộ phận cùng tham gia như thế tại sao không kiểm soát được?

“Không thể nào một mình ông Lương làm được việc đó một mình phải có người cùng làm, cùng phối hợp hoặc ít nhất có sự đồng tình.

Cần phải khởi tố vụ án hình sự làm rõ trách nhiệm người liên quan. Khi khởi tố vụ án hoặc điều tra như hiện nay cần phải ngưng tất cả chức vụ hiện hành của người có liên quan để tránh việc họ sử dụng chức vụ để bưng bít thông tin, tác động đến kết quả điều tra”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

PGS Tống nhấn mạnh, thi THPT Quốc gia 2018 có sai phạm thì người được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm tại kỳ thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Giang phải chịu trách nhiệm. Không thể chỉ rút kinh nghiệm mà phải có hình thức xử lý để răn đe tránh lặp lại kỳ thi năm sau.

“Khi người có liên quan vẫn nắm chức vụ sẽ tác động đến công tác điều tra vì thế cần tạm ngưng tất cả chức vụ của thành viên trong ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang”, PGS Tống nhấn mạnh.

Giải pháp căn cơ

Nguyên nhân dẫn đến việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang theo PGS Nguyễn Thiện Tống xuất phát từ việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1”. Điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng dùng xét tuyển đại học.

Nếu như trước đây kỳ thi tốt nghiệp THPT riêng rẽ với kỳ thi đại học. Đề thi thể hiện mức độ khó khác nhau tạo ra khoảng cách điểm thi tốt nghiệp và điểm thi đại học. Thì nay cùng một đề thi, cùng một môn thi nhưng điểm thị lại có thể dùng để xét tuyển đại học.

pgsts-nguyen-thien-tong-can-tam-ngung-chuc-vu-nguoi-lien-quan-gian-lan-diem-thi-ha-giang-de-dieu-tra
Với góc nhìn nhà giáo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, cần tạm ngừng tất cả chức vụ người có liên quan đến gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang để phục vụ điều tra. 

 “Vấn đề chính là điểm thi có thể xét tuyển đại học dẫn đến hiện tượng gian dối, chạy điểm để được vào trường đại học Top, vào trường mong muốn”, PGS Tống nói.

Điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng dùng xét tuyển đại học theo ông Tống không phù hợp. Thi đại học, xét tuyển đại học cần một kỳ thi khác đồng thời phải do trường đại học đứng ra tổ chức. Trường đại học đứng ra tuyển sinh cho mình mọi thứ sẽ ngay ngắn hơn, nghiêm túc hơn.

“Bộ GD-ĐT nên trả quyền tuyển sinh lại cho các trường đại học thay vì “ôm vào Bộ” rồi lại giao phó cho Sở GD-ĐT các địa phương như hiện nay”, ông Tống nếu quan điểm.

Trước câu hỏi của phóng viên, khi tổ chức kỳ thi đại học, cao đẳng riêng sẽ dẫn đến học sinh rồng rắn đi thi như trước đây gây khó khăn cho các em, tốn kém cho xã hội…?

Đưa ra giải pháp căn cơ cho vấn đề này PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, Bộ GD-ĐT nên học cách tuyển sinh của Australia. Cụ thể, với trường đại học khi công bố tuyển sinh yêu cầu thí sinh gửi kết quả học tập 3 năm cấp 3, kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Căn cứ vào học bạ kết quả học trên lớp và kết quả thi đại học họ có phương pháp tính toán đánh giá năng lực, sau đó lựa chọn và thông báo thí sinh đủ điều kiện ứng tuyển. Tiếp đến mỗi trường tiến hành tuyển sinh bằng một kỳ thi riêng. 

Với bước xét học bạ các trường đã sàng lọc được thí sinh không đủ năng lực. Tiếp đến ngay cả khi có kết quả thi xét tuyển đại học. Các trường đại học xét lại 3 yếu tố: Điểm học bạ 3 năm cấp ba, điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm thi đại học. Nếu có chênh lệch quá lớn họ sẽ xem xét lại.

Với cách làm này tránh việc thí sinh thi nhiều trường một lúc, đồng thời loại bỏ thí sinh thi đại học theo kiểu “phong trào”. Thí sinh trước khi gửi hồ sơ ứng tuyển ở trường nào cũng phải cân nhắc kỹ về nghề nghiệp, về ngành đào tạo chứ không phải cứ đăng ký chọn lấy một trường. Vào học 4 -5 năm đại học cho có một tấm bằng rồi để đó.

Việc phân hóa này sẽ giúp giảm chi phí cho việc xét tuyển đại học, trả lại quyền tuyển sinh cho trường đại học. Đồng thời giúp mỗi thí sinh tự nhìn lại năng lực thực sự của mình trước khi làm hồ sơ ứng tuyển.

Phải tuyển sinh thực chất mới nâng cao được chất lượng đào tạo đại học của chúng ta. Cử nhân tốt nghiệp đại học phải thực sự có trình độ chứ không phải như hiện nay.

 

Vụ gian lận điểm ở Hà Giang: Mở rộng điều tra kết quả thi THPT quốc gia cả năm 2017

Liên quan đến vụ điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, không ít người đặt ra câu hỏi: Liệu kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại tỉnh Hà Giang có xảy ra tình trạng gian lận tương tự như trên?

 

Thành lập tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT ở Sơn La, Lạng Sơn

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký hai quyết định thành lập tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT có nhiệm vụ kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại tỉnh Sơn La và Lạng Sơn.

 

Hà Giang: Đề nghị khởi tố vụ gian lận thi cử THPT năm 2018

Liên quan tới vụ điểm thi THPT 2018 cao bất thường tại Hà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh giao cơ quan công an để điều tra, làm rõ.



Tin khác