Thứ năm, 11/04/2019, 07:37 AM
  • Click để copy

'Phải công khai danh tính 28 thí sinh bị Bộ Công an trả lại vì nâng điểm thi ở Hòa Bình'

PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng cơ quan chức năng phải công khai danh tính 28 thí sinh bị Bộ Công an trả lại vì được nâng điểm thi ở Hòa Bình cũng như những thí sinh sai phạm khác để làm gương cho các kỳ thi sau.

phai-cong-khai-danh-tinh-28-thi-sinh-bi-bo-cong-an-tra-lai-vi-nang-diem-thi-o-hoa-binh
Đã có 28 thí sinh bị Bộ Công an trả lại vì được nâng điểm thi ở Hòa Bình.

Bộ Công an trả 28 thí sinh được nâng điểm thi của Hòa Bình

Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang... đang được dư luận hết sức quan tâm.

Ngày 9/4, đại diện Cục Đào tạo (Bộ Công an) cho biết, đơn vị này đã nhận danh sách 64 thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi. Cục Đào tạo đã chuyển danh sách thí sinh này về các trường trực thuộc Bộ Công an.

Đồng thời, Bộ Công an đã bàn giao 28 thí sinh gian lận điểm thi này về đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình và xử lý theo đúng quy định. Như vậy việc xử lý thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình ở khối trường Công an đã được xử lý xong.

Đại diện Cục Đào tạo (Bộ Công an) cho hay, đơn vị này đang chờ trả lời của Sở GD&ĐT Sơn La về tình hình thí sinh gian lận điểm thi và sẽ công bố khi có kết quả.

Trước đó, theo kết luận điều tra của cơ quan Công an phát hiện có 64 thí sinh ở Hòa Bình (gồm 63 em của năm 2018 và một em của năm 2017) được nâng điểm. Đại diện Bộ GD&ĐT đánh giá, đây là sự can thiệp rất nghiêm trọng làm sai lệch kết quả thi. Người chịu thiệt thòi là thí sinh và mang lại hiệu ứng không tốt đối với xã hội.

Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các trường đại học, cao đẳng để chủ động liên hệ tới Sở GD&ĐT Hòa Bình để cập nhật kết quả chấm thẩm định của các thí sinh trên.

Sở GD&ĐT Hòa Bình đã cập nhật lại điểm cho thí sinh sau kết quả chấm thẩm định, đồng thời gửi danh sách thí sinh gian lận cho khoảng 20 trường đại học, cao đẳng- nơi thí sinh đang theo học.

Phải công khai danh tính thí sinh, xử lý hình sự phụ huynh

Liên quan đến sự việc gian lận thi cử, nhiều luồng ý kiến hiện vẫn tranh cãi về vấn đề công khai hay không công khai danh tính các thí sinh được nâng điểm. Trong đó, có ý kiến cho rằng nên công khai danh tính phụ huynh của các thí sinh được nâng điểm này vì "không" đương nhiên con em của họ được nâng điểm.

Trao đổi với PV, PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, cần phải công khai danh tính cả phụ huynh lẫn các thí sinh liên quan, nhất là đối với 28 thí sinh vừa được Bộ Công an trả về bởi đã xác định được những gian lận.

Theo ông Nhĩ, chúng ta không nên đặt vấn đề nhân văn hay không nhân văn ở việc này bởi chính các thí sinh bị "cướp" cơ hội vì việc làm "gian lận" này mới là người chịu thiệt thòi.

"Công khai danh tính các em ngoài việc để nâng cao kỷ cương, làm tấm gương cho những người sau có ý định gian lận phải chùn bước. Hơn nữa không thể nói các thí sinh được nâng điểm vô can trong vụ việc này vì chính các em đã "nhắm mắt" để đồng lõa, gian dối cùng. Có em nâng đến hơn 20 điểm thì chả nhẽ các em lại không biết? Hơn nữa việc công khai danh tính cũng không phải việc gì xấu, nó là cơ hội để các em tự nhìn lại chính mình, nếu không nhiều thí sinh sẽ vẫn không sợ", nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đặt vấn đề.

Kiến nghị đến Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan chức năng, PGS Trần Xuân Nhĩ nói: "Tôi ủng hộ việc xử lý mạnh mẽ đối với hành vi gian lận. Thậm chí phải xử lý hình sự đối với những phụ huynh gian dối".

Trước đó, vào kỳ thi THPT quốc gia 2018, tỉnh Hòa Bình khiến dư luận nghi ngờ. Theo phân tích dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT cho thấy, số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên của tỉnh Hòa Bình là 27 em, chiếm 4,8% cả nước (dù số thí sinh chỉ chiếm chưa đến 1% của cả nước).

Năm 2018, số lượng bài thi Toán đạt từ 9 trở lên ở tỉnh Hòa Bình gần tương đương TP HCM (trong khi số thí sinh ở TP HCM nhiều gấp 10 lần của tỉnh Hòa Bình).

Tỷ lệ bài thi Toán đạt từ 9 trở lên tại tỉnh Hòa Bình đạt 0,3%, gấp mức chung của cả nước 5 lần, gấp TP. Hà Nội 3 lần và TP.HCM 7,5 lần. Hòa Bình đứng thứ hai cả nước, sau tỉnh Hà Giang (trước khi điều chỉnh điểm), vượt Sơn La - tỉnh cũng có điểm thi bị can thiệp.

Nhiều thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào trường Công an, quân đội, riêng Học viện An ninh nhân dân là 14 em.

Tháng 8/2018, Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án hình sự về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, để điều tra những sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh.

Ba người bị truy tố gồm: Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng, Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hòa Bình); Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên hiệu phó Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hòa Bình).

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 11/4: Cháy xe liên hoàn ở Thanh Hóa, xe tải đánh rơi bia ở Sài Gòn người dân lao ra 'hôi'

Tin tai nạn giao thông mới nhất 11/4, Cơ quan chức năng bước đầu xác định được danh tính chủ xe và lái xe tử vong trong vụ cháy xe liên hoàn ở Thanh Hóa hôm qua (10/4).

 

Học phí Đại học giao thông vận tải Hà Nội 2019 - 2020

Dưới đây là một số thông tin về dự kiến mức thu Học phí Đại học giao thông vận tải Hà Nội 2019 - 2020 giúp các thí sinh lựa chon trường dễ dàng.

 

Truy tặng Bằng khen cho thanh niên quên mình cứu người bị đuối nước

Đoàn đã đến thăm viếng, động viên gia đình và trao quyết định truy tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho anh Ngô Hà Sinh - người đã có hành động dũng cảm cứu sống 2 nữ sinh tắm biển bị đuối nước.