Phải thông tuyến đường 71 để tìm kiếm 15 công nhân còn mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3

Thứ hai, 19/10/2020, 21:35 PM

Liên quan đến công tác tìm kiếm 15 công nhân còn mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định "bằng mọi giải pháp phải thông tuyến đường 71 để tìm kiếm nạn nhân".

Điểm sạt lở trên tuyến đường 71 được đoàn khảo sát chụp từ trên cao.

Điểm sạt lở trên tuyến đường 71 được đoàn khảo sát chụp từ trên cao.

Xác định tuyến đường bộ 71 đóng vai trò quyết định trong việc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), tối 19/10, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cùng Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó Tư Lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 - đã chủ trì buổi họp bàn với các sở ngành, nhằm triển khai phương án thông tuyến đường 71 để công tác cứu hộ, cứu nạn được triển khai một cách sớm nhất, thuận tiện nhất.

Theo Thiếu tướng Bình, vào ngày 19/10, đoàn cứu nạn gồm 18 người do đích thân ông làm Trưởng đoàn đã cơ động tiếp Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3. Đường vào Thủy điện Rào Trăng 3 bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện còn khoảng 1km mới tiếp cận thủy điện Rào Trăng 4, tuy nhiên còn 3 ngầm tràn rất lớn (rộng khoảng 50 mét), thời tiết mưa nhiều trong mấy ngày qua làm nhiều đoạn của đường 71 mới được khôi phục tiếp tục sạt lở lại, nên việc thi công bằng cơ giới gặp nhiều khó khăn. Từ Rào Trăng 4 đến Rào Trăng 3 bằng đường bộ còn khoảng 10km với nhiều điểm sạt lở, trong đó, có 9 điểm sạt lở rất lớn.

Lực lượng cứu hộ tìm cách tiếp cận hiện trường.

Lực lượng cứu hộ tìm cách tiếp cận hiện trường.

Khối lượng sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với điểm sạt lở tại Tiểu khu 67. Các điểm sạt lở ở đây rất rộng lớn, được phân làm 3 tầng với bề dày mỗi tầng 3 – 4 mét. Chất đất đá với khối lượng lớn ở các khu vực này rất khó nếu làm bằng thủ công. Khó khăn nữa theo Thiếu tướng Bình là lượng đất sụt lở trên đường 71 từ tiểu khu 67 lên Rào Trăng 4 có nhiều điểm sạt lở, nhiều ngầm sâu, nhiều tảng đá lớn cần phải phá nổ. 

Phương tiện hiện có từ phía trong chỉ 1 máy xúc còn hoạt động được nên nhiệm vụ trước mắt phải điều vào hiện trường 6 - 7 xe múc cùng lực lượng với kinh nghiệm tốt vào khai thông tuyến đường. Qua khảo sát, không thể tìm ra chỗ đóng quân ở khu vực nguy hiểm trên tuyến vào Rào Trăng 3 nên buộc phải cơ động lực lượng khi xong ca. 

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn tại hiện trường, ông Thọ khẳng định "bằng mọi giải pháp phải thông tuyến đường 71 để tìm kiếm nạn nhân".

Ông Thọ ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng sớm tiếp cận Rào Trăng 3 để triển khai công tác trinh sát nắm tình hình sạt lở bằng nhiều phương thức. 

Tiếp cận bằng đường thủy.

Tiếp cận bằng đường thủy.

Hiện các phương tiện cơ giới với 10 xe múc, xe ủi đang triển khai trên tuyến đường 71, bên cạnh đó có 5 xe múc, xe ủi đã tập kết tại xã Phong Xuân sẵn sàng tham gia công tác khôi phục tuyến đường 71. Do đó, bằng mọi cách phải thông tuyến đường một cách nhanh nhất. Đề nghị Thiếu tướng Bình tăng cường công tác chỉ huy, tranh thủ sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân Khu 4. Sẵn sàng thêm phương tiện, vật tư, nhiên liệu, lực lượng cơ động lên Rào Trăng 4 để vào Rào Trăng 3 thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ.

Rào Trăng 3 ngổn ngang đất đá...

Rào Trăng 3 ngổn ngang đất đá...

Như đã thông tin, do thời tiết mưa kéo dài nên vào lúc 0h30’ ngày 12/10, tại khu nhà điều hành thuộc Thủy điện Rào Trăng 3 xảy ra tai nạn sạt lở đất.

Qua thông tin từ các công nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3, hiện nay có người đã di chuyển về Thủy điện Rào Trăng 4, 17 người còn lại đang mất liên lạc.

Đến nay, đã có 2 trong 17 người mất tích do mưa lũ tại thủy điện Rào Trăng 3 đã được tìm thấy.

Bài liên quan