Thứ ba, 26/03/2019, 12:30 PM
  • Click để copy

Chủ tịch Uông Bí: 'Phản đối mạnh mẽ phát ngôn của bà Phạm Thị Yến xúc phạm đến Anh hùng, liệt sĩ'

Lãnh đạo TP Uông Bí khẳng định quan điểm phản đối mạnh mẽ đối với những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến xúc phạm đến Anh hùng, liệt sĩ và nữ sinh giao gà.

phan-doi-manh-me-phat-ngon-cua-ba-pham-thi-yen-xuc-pham-den-anh-hung-liet-si
Bà Phạm Thị Yến (phật tử chùa Ba Vàng) có nhiều clip, phát ngôn gây bức xúc dư luận.

Sáng 26/3, tại buổi thông tin về vụ việc chùa Ba Vàng, trả lời báo chí liên quan đến những phát ngôn, clip của bà Phạm Thị Yến liên quan đến vụ án cô gái giao gà ở Điện Biên, xúc phạm Anh hùng liệt sỹ, gây bức xúc dư luận.

Đại diện Sở TT-TT Quảng Ninh cho biết: Hiện nay, Sở đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn xem xét, thẩm định các nội dung. Căn cứ kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng trả lời về vấn đề này Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà nêu rõ: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những phát ngôn gây xúc phạm đến Anh hùng, liệt sỹ, đến nạn nhân vụ giết người, cướp tài sản, hãm hiếp dã man. Chúng tôi chia sẻ với người nhà nạn nhân".

Về việc Trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định "thỉnh vong, oan gia trái chủ là chính pháp", ông Hà cho rằng, việc này sẽ do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trả lời.

Người đứng đầu UBND TP Uông Bí nhấn mạnh, việc để xảy ra sự việc sẽ do sư Trụ trì chịu trách nhiệm.

Đối với việc diễn ra từ lâu nhưng không được xử lý, ông Hà nêu, trong công văn gửi, sư trụ trì không thừa nhận có hoạt động thỉnh oan gia trái chủ, còn việc thực hiện các hoạt động đó được thực hiện tại nhà chùa rất tinh vì, rất khó phát hiện.

chu-tich-tp-uong-bi-thong-tin-quan-chuc-gop-von-xay-chua-ba-vang-la-khong-chinh-xac
Lãnh đạo TP Uông Bí và đại diện Sở TT-TT Quảng Ninh phát biểu tại buổi thông tin vụ việc chùa Ba Vàng.

Trước đó như chúng tôi đã phản ánh, bà Phạm Thị Yến (SN 1970, Hạ Long, Quảng Ninh) có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán thường ngồi truyền bá, giao giảng pháp cho các phật tử.

Bà Yến cùng các bài giảng của mình ngoài việc xuất hiện công khai trong các tài liệu tuyên truyền chính thống của chùa Ba Vàng, còn sở hữu nhiều kênh mạng xã hội có lượt theo dõi rất lớn.

Kênh YouTube của bà Yến có gần 90.000 lượt theo dõi với hàng trăm video về tâm linh chỉ sau hơn 2 năm thành lập. Ngoài ra, trang Facebook của người này cũng đạt hơn 100.000 người theo dõi.

Đáng chú ý, trong nhiều clip giao giảng, truyền bá trước các phật tử được lan truyền trên mạng, bà Phạm Thị Yến không chỉ có những phát ngôn "hoang đường" mà còn có những phát biểu gây bức xúc khi lý giải câu chuyện nhân quả tiền kiếp.

Một trong số đó được dư luận phản ánh là việc bà Phạm Thị Yến mang vụ án “Nữ sinh giao gà tại Điện Biên” ra giải thích bằng những lí lẽ cay nghiệt và phản khoa học. Bà này nói, nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên mang ác nghiệp trong tiền kiếp và duyên hiện tại sát sinh nên bị quả báo...

Hơn thế nữa, trong một đoạn clip khác, bà Phạm Thị Yến còn có những phát ngôn nhắc đến các Anh hùng, liệt sĩ với câu chuyện tiền kiếp (xin không nêu ra).

Phát ngôn của bà Yến đã khiến đông đảo dư luận rất bất bình, đặc biệt là những cựu chiến binh, các tướng lĩnh, Anh hùng quân đội đã từng tham gia chiến đấu để bảo vệ tổ quốc.

Trao đổi với PV, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh – nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, ĐBQH khóa XIII cùng Trung tướng Phạm Xuân Thệ (Anh hùng lực lượng vụ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước) khẳng định những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến gây bức xúc, làm tổn thương cho các Anh hùng, chiến sĩ từng tham gia trên chiến trường.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh đã gọi điện đến PV đề cập mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm bà Yến vì những phát ngôn trên, đồng thời có hình thức bắt bà Yến công khai xin lỗi.

 

Các tướng quân đội đề nghị xử lý nghiêm bà Yến vì xúc phạm Anh hùng, liệt sĩ

Trước những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến liên quan đến các Anh hùng, liệt sĩ... tướng Phạm Xuân Thệ và tướng Nguyễn Văn Rinh đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm, bắt bà Yến xin lỗi công khai.

 

Họp báo vụ chùa Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến bị phạt hành chính 5 triệu đồng vì vi phạm nếp sống văn hóa

Buổi họp báo về vụ việc Chùa Ba Vàng "thỉnh vong báo oán" trễ gần 1 tiếng đồng hồ so với dự kiến. Tại buổi họp, lãnh đạo TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, đã giao UBND phường Quang Trung xử phạt hành chính bà Phạm Thị Yến về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với mức phạt 5 triệu đồng.

 

Sáng nay họp báo vụ chùa Ba Vàng 'thỉnh oan gia trái chủ'

Sáng nay (26/3), chính quyền TP Uông Bí và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ trả lời về sự việc chùa Ba Vàng "thỉnh oan gia trái chủ" sau nhiều ngày vào cuộc xác minh.