Phanh xe container hoạt động thế nào?

10:51 03/01/2019

Vì kích thước cũng như trọng lượng xe cực lớn, hệ thống phanh xe container được thiết kế an toàn bậc nhất trong các loại phương tiện giao thông đường bộ.

phanh-xe-container-hoat-dong-the-nao
Xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén cực kỳ an toàn.

Vụ tai nạn kinh hoàng vừa xảy ra tại Bến Lức (Long An) với thông tin ban đầu do phanh xe container không hoạt động khiến tài xế không thể dừng kịp. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật việc mất phanh xe container trên lộ trình đường phẳng rất khó xảy ra do thiết kế của hệ thống này cực kỳ an toàn.

Hệ thống phanh xe container hoạt động thế nào?

Các loại xe đường bộ tải trọng lớn, kích thước lớn đang vận hành hiện nay như xe tải, xe khách, xe container chủ yếu sử dụng hệ thống phanh khí. Loại phanh này tuy cổ điển nhưng độ an toàn cực kỳ cao, tới mức được áp dụng trên cả một số loại xe tăng, tàu hoả. Phanh khí (như phanh xe container) có khả năng tạo ra lực hãm cực lớn giúp nhanh chóng giảm tốc của phương tiện.

Khác với phanh thuỷ lực có nguy cơ bị rò rỉ khiến dầu phanh chảy hết ra khỏi hệ thống hãm, phanh khí hoàn toàn không gặp vấn đề này. 

phanh-xe-container-hoat-dong-the-nao
Sơ đồ phanh xe container.

Phanh khí sử dụng khí nén trực tiếp từ một máy nén kết nối với trục khuỷu qua hệ thống ròng rọc (hoặc trực tiếp từ bánh răng). Khi tài xế nhấn phanh, các đường ống được nạp đầy khí nén giúp ép các má phanh.

Giả sử toàn bộ khí nén bị rò ra ngoài, cơ cấu phanh sẽ được kích hoạt tự động hãm toàn bộ xe nên rất khó xảy ra trường hợp mất phanh. Nói cách khác, trên mặt phẳng giao thông với điều kiện hoạt động bình thường, "mất phanh" chỉ xảy ra với phanh thuỷ lực khi dầu bị rò rỉ ra ngoài.

Hệ thống phanh xe container có cơ chế hỗ trợ khẩn cấp

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (phanh dừng) là một phần không thể thiếu của hệ thống phanh khí nén tiêu chuẩn, kích hoạt bằng cách kéo một nút trên bảng điều khiển trung tâm và đặt gần đèn báo sự cố phanh. Trước khi vận hành xe dùng phanh khí nén, tài xế phải ấn nút phanh khẩn cấp để nạp khí cho hệ thống. Khi đạt đủ áp suất, phanh sẽ nhả ra, lúc này xe mới có thể di chuyển. Nếu hệ thống có rò rỉ, áp suất giảm vừa đủ để kích hoạt lại phanh khẩn cấp.

Xe đầu kéo (container, rơ-móoc...) và các loại xe tải trọng lớn, kể cả khi chạy không tải đều có khối lượng cao nên lực quán tính rất lớn, khi lưu thông sẽ mất quãng đường dài để dừng hoàn toàn. Hệ thống phanh khí xả sẽ hỗ trợ hệ thống khí nén trong quá trình kìm hãm piston ở kỳ xả lực, trực tiếp cản trở chuyển động của động cơ, từ đó giảm tốc độ xe. Kết hợp với cơ chế hãm của phanh khí nén, xe sẽ dừng lại an toàn hơn.

 

Phanh đĩa của siêu xe Bugatti đỏ rực ở 1.000 độ C

Kẹp phanh đĩa titanium được Bugatti in 3D được sử dụng trong bài thử nghiệm chất lượng đã đỏ rực khi lên tới 1.000 độ C nhưng không gặp trục trặc nào.

 

Hướng dẫn cách xử lý khi ôtô mất phanh

Bình tĩnh kiểm soát tay lái, thử các biện pháp giảm tốc độ sẽ giúp người lái có thể dừng xe.

 

Phanh tay truyền thống dần biến mất trên ô tô đời mới

Dân trí Đó là kết quả thu được từ cuộc khảo sát 32 nhà sản xuất ô tô, cho thấy phanh tay điện tử đang dần thay thế phanh tay truyền thống.  >> Audi "ruồng bỏ" hộp số sàn  >> Ferrari đoạn tuyệt với hộp số sàn



Tin khác