| Hà Nội 34°C /57% weather

Vé máy bay, tàu

TTVN

Phát hiện loài cây rừng kháng được bốn dòng ung thư

Cây thìa là hóa gỗ tìm thấy ở Hà Giang, có hoạt tính sinh học gây độc lên các tế bào ung thư phổi, vú, gan, tiền liệt tuyến.

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu sinh học và thành phần hóa học của hai loài: Thìa là hóa gỗ việt - Xyloselinum vietnamense và Thìa là hóa gỗ leonid - Xyloselinum leonidii thuộc chi thìa là hóa gỗ (Xyloselinum) ở tỉnh Hà Giang. Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài do TS Nguyễn Phương Hạnh làm chủ nhiệm, thực hiện trong hai năm 2017 - 2018.

Phân lập các chất từ hai loài thìa là hóa gỗ việt và thìa là hóa gỗ leonid, các nhà khoa học phát hiện hợp chất falcarindiol từ loài thìa là hóa gỗ việt có tác dụng gây độc cho cả bốn dòng tế bào ung thư phổi, vú, gan và tiền liệt tuyến. Thử trong ống nghiệm chất này thể hiện tác dụng kháng viêm mạnh.

phat hien loai cay rung khang duoc bon dong ung thu

Cây thìa là hóa gỗ được lấy mẫu tại Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Ảnh: VAST.

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng dữ liệu sinh học, sinh thái hai loài thìa là hóa gỗ việt và thìa là hóa gỗ leonid tại khu Bảo tồn Thiên nhiên Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, và vùng núi đá vôi thuộc xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Cây thìa là hóa gỗ thường phân bố ở độ cao 1000 - 1350 m và rất rải rác ở một số nơi nhưng đang bị khai thác mạnh vì mục đích thương mại. Do đó, nguồn gene của chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Vì thế các kết quả của đề tài là cơ sở khoa học cho việc bảo tồn nguồn gene quý hiếm và nghiên cứu sâu hơn về các đặc tính và hoạt tính mới của chi thìa là hóa gỗ ở Việt Nam.

Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu nghiên cứu tại đây

phat hien loai cay rung khang duoc bon dong ung thu Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua thảo dược giảm cân gia truyền của Bà Dung

Ngày 26/10, Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế đã phát đi thông tin khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin ...

phat hien loai cay rung khang duoc bon dong ung thu Thảo dược xông nhà cho năm mới đầy may mắn

Xông thảo mộc là phong tục đẹp có từ lâu đời, giúp nhà cửa cũng như con người chuẩn bị chào đón năm mới nhiều ...

Sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng gì?
05/03/2019 13:50

Sáp ong thường bị nhầm lẫn với phấn ong (hay phấn hoa ong) và mật ong. Vậy, sáp ong là gì? Sáp ong có tác dụng gì với sức khoẻ? Và dùng sáp ong thế nào đúng cách.

Những lợi ích tuyệt vời từ quả khế với sức khoẻ
21/02/2019 14:58

Khế là loại trái cây rẻ tiền được trồng nhiều trong vườn nhà. Quả khế không chỉ đơn giản là loại trái cây dân gian mà nó còn rất tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời từ quả khế.

Long nhãn có tác dụng gì? Những bài thuốc chữa bệnh hay từ long nhãn
21/02/2019 14:38

Không chỉ là món ăn vặt ngon miệng mà long nhãn còn là phương thuốc đông y hỗ trợ trị bệnh rất tốt. Vậy, long nhãn có tác dụng gì?

Mật ong có tác dụng gì? Những tác dụng phụ của mật ong
19/02/2019 10:06

Mật ong là thực phẩm được đánh giá là rất tốt cho sức khoẻ. Vậy mật ong có tác dụng gì? Dùng mật ong thường xuyên có  tốt không?

Húng chanh có tác dụng gì? Các bài thuốc chữa bệnh từ húng chanh
11/02/2019 16:01

Không chỉ là loại rau thơm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày mà húng chanh còn có tác dụng trị bệnh rất tốt. Vậy húng chanh có tác dụng gì? Các bài thuốc chữa bệnh từ húng chanh. Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Rau má có tác dụng gì? Tác hại khi lạm dụng rau má
06/02/2019 09:10

Rau má là thực phẩm rất quen thuộc của người Việt Nam. Rau má có nhiều tác dụng với sức khoẻ của con người. Tuy nhiên nếu lạm dụng rau má cũng sẽ gây ra những tác hại đáng tiếc.

Nhân trần có tác dụng gì? Những ai không được uống nhân trần?
28/01/2019 09:24

Nhân trần là loại nước uống quen thuộc của người Việt. Tuy nhiên  Nhân trần có tác dụng gì với sức khoẻ? Có nên uống nhân trần hàng ngày không?

Chè vằng có tác dụng gì? Ai không nên uống chè vằng?
25/01/2019 09:30

Chè vằng có tác dụng gì? Những người nào không nên uống chè vằng? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Cam thảo có tác dụng gì? Có nên uống cam thảo hàng ngày không?
24/01/2019 14:20

Cam thảo có tác dụng gì? Sử dụng cam thảo hàng ngày có tốt cho sức khoẻ không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!