Thứ tư, 06/06/2018, 11:15 AM
  • Click để copy

Phát hiện nhân viên đường sắt uống rượu, ngủ gật, cho học sinh gác chắn tàu

Qua kiểm tra đột xuất, Cục Đường sắt Việt Nam đã phát hiện nhiều vi phạm như việc: Nhân viên gác ghi bỏ vị trí, uống rượu bia, ngủ gật trong ca trực. Có chỗ, học sinh thực tập cũng được giao gác tàu…

phat-hien-nhan-vien-duong-sat-uong-ruou-ngu-gat-cho-hoc-sinh-gac-chan-tau
Hiện trường vụ hai tàu hỏa chở hàng tông nhau ở Quảng Nam.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có cuộc kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt với nhiều vị trí trực tiếp phục vụ chạy tàu tại ga, đường ngang có người gác trên các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội – TP.HCM, Bắc Hồng - Văn Điển.

Kết quả kiểm tra cho thấy có nhiều vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy chuẩn kỹ thuật ở các địa bàn do các công ty cổ phần đường sắt sau quản lý: Hà Hải, Hà Thái, Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Sài Gòn và các chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội...

Cụ thể, một số nhân viên gác ghi bỏ vị trí khi lên ban; sử dụng rượu bia; không mặc đồng phục; thiếu trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp theo quy định... Tại một số vị trí, học sinh thực tập làm nhiệm vụ như nhân viên chính thức, có nhân viên gác hầm, gác đường ngang, tổ dồn, trực ban chạy tàu ngủ khi lên ban.

Cục Đường sắt cũng chỉ ra các vi phạm quy định về kỷ luật lao động, thiếu tinh thần trách nhiệm khi lên ban, vi phạm các quy định có liên quan đến công tác an toàn giao thông trong khi thực hiện nhiệm vụ như ngủ khi lên ban; không mặc đồng phục trong khi lên ban; thiếu, hư hỏng trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp của đường ngang theo quy định.

Một số đường ngang có tình trạng cho tổ chức cá nhân bên ngoài kinh doanh trong phạm vi xung quanh nhà gác đường ngang, gây ảnh hưởng đến tác nghiệp của nhân viên gác đường ngang, an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực đường ngang.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra cho thấy, việc kiểm tra, giám sát của một số tổ chức quản lý đường sắt, sử dụng nhân viên đường săt trực tiếp phục vụ chạy tàu buông lỏng, chưa thường xuyên liên tục; nội dung kiểm tra không đảm bảo tính nghiêm túc.

Cục yêu cầu yêu cầu Tổng công ty Đường sắt kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động. Đồng thời, Tổng công ty phải ngay lập tức khắc phục các tồn tại nêu trên.

Được biết, trong tháng 5 vừa qua, trên tuyến đường sắt Hà Nội –TP.HCM đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, trong đó 3 vụ sự cố, tai nạn do lỗi chủ quan của ngành đường sắt gây ra, hậu quả làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước…

Sau các vụ tai nạn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đình chỉ công tác với nhiều cán bộ, nhân viên trực tiếp có liên quan tới các sai sót dẫn tới tai nạn đồng thời yêu cầu  lãnh đạo các đơn vị, bộ phận chức năng chịu trách nhiệm liên đới kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu lập đoàn kiểm tra các vị trí lao động trực tiếp an toàn đường sắt và lập tổ công tác kiểm tra trách nhiệm các cơ quan liên quan. Đồng thời yêu cầu Tổng công ty Đường sắt khẩn trương xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng thời gian qua.

 

Đường sắt Việt Nam: '3 năm đèn sách để 30 năm xách đèn'

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam - đã nói vui như vậy để phản ánh về thực trạng công nghệ lạc hậu của ngành đường sắt Việt Nam hiện nay, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn.  

 

Lại xảy ra tai nạn đường sắt: Tàu hỏa tông xe tải bay xuống ruộng ở Nghệ An

Lại tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn đường sắt, khi chiếc xe tải chở đá đang cố vượt qua đường ngang dân sinh thì bị tàu hỏa tông văng xuống ruộng ở Nghệ An.

 

Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau 24 giờ khắc phục sự cố hai tàu đâm trực diện ở Quảng Nam

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến trở lại, sau một ngày tê liệt do vụ tai nạn hai tàu tông nhau trực diện tại ga Núi Thành (Quảng Nam).