Thứ bảy, 19/11/2022, 18:48 PM
  • Click để copy

Phát triển hệ sinh thái Vườn quốc gia Tràm Chim gắn với du lịch

Không chỉ tập trung vào công tác bảo tồn Vườn quốc gia Tràm Chim, vừa qua, UBND Đồng Tháp đã lên phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2022-2030 gắn với phát triển du lịch sinh thái rừng.

Vườn quốc gia Tràm Chim trở thành khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam

Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) có tổng diện tích gần 7.500ha, nằm trong vùng đất Đồng Tháp Mười. Tại đây có hơn 130 loài thảm thực vật khác nhau, có 231 loài chim nước thuộc 25 chi, 49 họ với nhiều loài chim quý như: ngan cánh trắng, cốc đế, già sói, sếu đầu đỏ...

Riêng về thủy sản, tại đây có 130 loài cá nước ngọt thuộc 11 bộ, 31 họ và 79 giống, trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế cao như: cá lóc, trê vàng, cá dày, thát lát. Tại vườn còn có 29 loài lưỡng cư, bò sát, thuộc 3 bộ, 11 họ và 25 giống, chiếm 53% tổng thành phần loài lưỡng cư, bò sát nước ngọt của toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 Vườn rừng quốc gia Tràm Chim là khu sinh quyển bậc nhất ở khu vực ĐBSCL (Ảnh minh hoạ)

 Vườn rừng quốc gia Tràm Chim là khu sinh quyển bậc nhất ở khu vực ĐBSCL (Ảnh minh hoạ)

Đồng thời, với tất cả sự đa dạng sinh học cao, Vườn quốc gia Tràm Chim là nơi bảo tồn văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh tự nhiên của vùng Đồng Tháp Mười và đây còn là nơi nghiên cứu, học tập của học sinh, sinh viên các tổ chức bảo tồn quốc tế về hệ sinh thái đất ngập nước nội địa.

Cho đến ngày nay, đây còn là một điểm tham quan du lịch sinh thái lý tưởng của người du khách trong và ngoài nước khi đến Đồng Tháp.

Điều đặc biệt, vừa qua, Vườn quốc gia Tràm Chim đã được thế giới công nhận là khu Ramsar vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế về mặt đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên.

Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết: Kể từ khi Vườn quốc gia Tràm Chim trở thành khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam đã được đầu tư triển khai thi công các dự án đầu tư xây dựng và phát triển Vườn như: Trại thực nghiệm, bảo tồn và phát triển Vườn quốc gia Tràm Chim khu Ramsar. Đầu tư hạ tầng phát triển du lịch sinh thái Vườn quốc gia Tràm Chim. Công trình đầu tư hệ thống cây xanh khu vực trụ sở mới.

Bên cạnh đó, Vườn quốc gia Tràm Chim còn tổ chức phối hợp với các ngành liên quan tuần tra bảo vệ rừng, phòng chống xâm nhập, chăn thả gia súc trái phép.

Khi vào mùa khô, lực lượng chức năng cùng nhân viên của Vườn quốc gia Tràm Chim tuần tra 24/24 để phòng chống cháy rừng và  bố trí máy móc, thiết bị chữa cháy xuống tận địa bàn trọng điểm, tổ chức bơm tưới nước bổ sung độ ẩm, nhờ vào việc đó mà trong nhiều năm liền đã không xảy ra vụ cháy rừng nào lớn tại Vườn quốc gia này.

Bảo tồn hệ sinh thái Vườn quốc gia Tràm Chim gắn với du lịch

Liên quan đến hoạt động bảo tồn, nghiên cứu khoa học Vườn quốc gia Tràm Chim, ông Lâm cho biết đơn vị đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện Tam Nông - Tân Hồng và các cơ quan để tiếp nhận 20 cá thể bò sát, hơn 400 cá thể chim và 400 kg cá.

Thực hiện tổ chức thống kê, qua quá trình giám sát các loài chim nước, quý hiếm, ban quản lý đã ghi nhận 8 loài chim quý hiếm, 78 loài thông thường khác, đồng thời còn tạo cảnh quan, sinh cảnh, bãi ăn cho loài chim sếu đầu đỏ tại phân khu A1 và A3.

 Vườn quốc gia Tràm Chim có hơn 130 loài thảm thực vật khác nhau, có 231 loài chim nước thuộc 25 chi, 49 họ với nhiều loài chim quý (Ảnh minh hoạ)

 Vườn quốc gia Tràm Chim có hơn 130 loài thảm thực vật khác nhau, có 231 loài chim nước thuộc 25 chi, 49 họ với nhiều loài chim quý (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh việc bảo tồn Vườn quốc gia Tràm Chim, mới đây nhất, UBND Đồng Tháp cũng đã ra quyết định phê duyệt Phương án quản lý rừng bền vững Vườn quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022-2030.

Mục tiêu cụ thể của phương án quản lý rừng bền vững cho Vườn quốc gia Tràm Chim khi bàn về kinh tế, doanh thu từ các hoạt động chi trả dịch vụ môi trường rừng, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí, thuê môi trường rừng đạt khoảng 10 tỉ đồng/năm để phục vụ trở lại công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển Vườn quốc gia Tràm Chim.

Còn về môi trường, bảo tồn và phát triển các hệ sinh thái đất ngập nước, với khoảng 2.600 ha rừng tràm, 3.600 ha các sinh cảnh đồng cỏ tiêu biểu như: Sen, súng, cỏ ống, mồm mốc, hoàng đầu ấn, lúa ma, năng ống, năng kim là nơi cư trú. Phân bố của nhiều loài động thực vật nguy cấp, quý, hiếm thông qua các biện pháp quản lý điều tiết nước, các chương trình phòng cháy chữa cháy rừng, phục hồi các sinh cảnh rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Đồng thời, không thể không kể đến, nhiều năm qua, hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn ở Đồng Tháp gắn với xây dựng nông thôn mới đã được khai thác và phát huy được nhiều thế mạnh của vùng.

Tại đây có nhiều loại hình và sản phẩm du lịch nông nghiệp nổi bật như: Du lịch tham quan các vườn dừa, vườn cây ăn trái, trải nghiệm sống trong nhà dân và tham gia sinh hoạt với người dân, tham quan và trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống, thưởng thức những món ăn đặc trưng gắn liền với ruộng, vườn, cây trái và hoa kiểng,…

Với sự phát triển, đẩy mạnh hoạt động du lịch tại khu vực, hiện nay toàn tỉnh có 80 điểm du lịch nông nghiệp, cộng đồng đã được UBND tỉnh Đồng Tháp đưa vào quy hoạch và đầu tư phát triển. Và được toàn vùng xem du lịch là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế cho địa phương và gắn với xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng cháy, chữa cháy sau vụ hỏa hoạn ở Ô Chợ Dừa

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng cháy, chữa cháy sau vụ hỏa hoạn ở Ô Chợ Dừa

13/03/2024 07:00

Sau vụ cháy tòa nhà cao tầng trên phố Ô Chợ Dừa, Hà Nội vào sáng 12/3, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các lực lượng tham gia chữa cháy, đồng thời yêu cầu có phương án bảo đảm an toàn tại các địa điểm đông người.

Bà Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.000 tỷ đồng của Nguyễn Cao Trí sang SCB

Bà Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.000 tỷ đồng của Nguyễn Cao Trí sang SCB

12/03/2024 16:16

Bị cáo Lan đề nghị HĐXX giúp chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho bà để đưa vào SCB. "SCB đang rất cần tiền, giải quyết kinh tế tài chính", bị cáo bày tỏ.

Giải pháp nào khơi thông gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng?

Giải pháp nào khơi thông gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng?

12/03/2024 10:33

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt ở đây cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung" và đẩy mạnh nguồn cung.

THACO trao gần 25 tỷ đồng cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2024

THACO trao gần 25 tỷ đồng cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2024

11/03/2024 12:37

Vừa qua, THACO triển khai trao tặng gần 25 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQVN) của 58 tỉnh, thành phố và quận, huyện, phường xã trên cả nước.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

11/03/2024 11:49

"Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùm. Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%", bị cáo Lan nói.

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

11/03/2024 11:37

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, việc mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng.

Ứng phó cao điểm đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ứng phó cao điểm đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long

10/03/2024 07:20

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 8/3/2024 yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 10-15/3/2024.

Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?

Làm gì để doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng?

08/03/2024 11:20

Mặc dù gần đây hệ thống ngân hàng đã có nhiều chính sách mở, thế nhưng việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng vẫn là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Các doanh nghiệp cho rằng, giảm lãi suất cũng cần, nhưng cái đích doanh nghiệp mong muốn là ngân hàng nên giảm các quy định, điều kiện cho vay, đặc biệt là tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

07/03/2024 14:45

Ngày 6/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn hỏa tốc gửi chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại về việc chuẩn bị nội dung tham dự hội nghị do Thủ tướng chủ trì để bàn giải pháp thúc đẩy tín dụng.