Phí thẻ ATM: Ngân hàng hưởng lợi lớn, khách hàng mệt mỏi

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 09:20 25/07/2019

Câu chuyện phí thẻ ATM ngân hàng nóng lên khi mới đây một khách hàng chia sẻ thông tin về việc trong vòng vài ngày liên tục nhận được hàng loạt tin nhắn trừ tiền của một ngân hàng. Đáng nói nhiều loại phía khách hàng chưa từng nghe tới.

phi-the-atm-ngan-hang-huong-loi-lon-khach-hang-met-moi
Vấn đề thu phí thẻ ATM khiến khách hàng mệt mỏi, còn ngân hàng hưởng lợi lớn. Ảnh minh họa

Thông tin trên Bưu Điện Việt Nam cho biết, một khách hàng tên T. (Hà Nội) sau khi mở thẻ của một ngân hàng TMCP được vài năm nay để cơ quan trả lương, thưởng. Trước đây chị T. không cài ứng dụng trên điện thoại nên không để ý các khoản phí bị trừ. Tuy nhiên, gần một tháng nay, nhận liên tục thông báo trừ tiền, chị mới thấy choáng.

“Tính từ ngày 7/7 đến nay, tôi nhận được gần chục tin nhắn trừ tiền, ngoài phí rút tiền tại ATM nội mạng 1.100 đồng/lần, phí chuyển tiền ngoại mạng 9.900 đồng, còn bị thu các loại phí khác.

Cụ thể, ngày 7/7, ngân hàng thu phí dịch vụ 9.900 đồng, ngày 20/7 thu phí dịch vụ 2.200 đồng, ngày 21/7 thu phí biến động số dư 9.900 đồng, ngày 24/7, thu phí GD 23/7 là 5.500 đồng; ngày 24/7 thu phí GD 24/7 là 3.000 đồng”, chị T. thuật lại trên Bưu Điện.

Liên hệ đến số hotline của ngân hàng, chị T được nhân viên giải thích, thẻ ATM của chị phải trả phí dịch vụ ngân hàng điện tử; phí duy trì tài khoản 2.200 đồng; phí SMS biến động số dư tài khoản 9.900; phí quản lý thẻ 5.500 đồng. Ngoài ra, ngân hàng này cũng thu ngân hàng thu 3.000 đồng phí bảo hiểm thẻ.

Đây không phải lần đầu tiên khách hàng phản ánh về những loại phí thẻ ATM. Khách hàng cho rằng, những yếu kém về cơ sở hạ tầng trong giao dịch ATM không tương xứng với cái giá phải trả khi sử dụng dịch vụ ATM của các ngân hàng.

Theo biểu phí mà Techcombank thông báo trên trang web, mỗi loại thẻ ATM phải gánh hơn chục thứ phí khác nhau, từ phí thường niên đến phí duy trì tài khoản, phí làm lại thẻ, phí tra soát khiếu nại… Điều đáng nói là những loại phí này, rất nhiều khách hàng không được thông báo lúc làm thẻ.

phi-the-atm-ngan-hang-huong-loi-lon-khach-hang-met-moi
Thông báo trừ tiền của ngân hàng đến tài khoản chị T từ ngày 21-24/7. Ảnh Infonet.

Tại các ngân hàng khác, phí truy vấn số dư ở mức khoảng 1.650 đồng/lần, muốn nhận bản sao kê hóa đơn giao dịch từ 10.000 đến 50.000 đồng/hóa đơn. Nếu để mất thẻ, muốn làm lại 50.000 đồng/lần, mất mã pin 35.000 đồng/lần, phí đòi bồi hoàn thiệt hại 50.000 đồng/giao dịch, phí VAT, phí chuyển khoản nội mạng…

Theo thống kê, khách hàng khi mở thẻ ATM tại ngân hàng phải chịu mức phí:

Phí phát hành thẻ: Phí phát hành thẻ được quy định từ 0 đồng đến 100.000 đồng. Hiện nay, Techcombank đang duy trì mức phí phát hành thẻ ATM cao nhất là 100.000 đồng; MaritimeBank, HDBank miễn phí; các ngân hàng lớn còn lại như Agribank, BIDV, Vietcombank có mức phí phổ biến là 50.000 đồng, riêng VietinBank là 45.000 đồng.

Phí thường niên: Phí thường niên (hay phí duy trì thẻ) được quy định dao động từ 0 đồng đến 60.000 đồng/thẻ/năm.

Phí giao dịch ATM: Gồm vấn tin tài khoản (hiện nay vẫn miễn phí); Vấn tin tài khoản từ máy ATM ngoại mạng được quy định từ 0 – 500 đồng/giao dịch; In sao kê tài khoản với nội mạng từ 100 đồng – 500 đồng/giao dịch, in sao kê từ máy ATM ngoại mạng từ 300 đồng – 800 đồng/giao dịch;

Phírút tiền mặt với nội mạng và ngoại mạng từ miễn phí đến – 3000 đồng/giao dịch.

Phí rút tiền nội mạng của Techcombank hiện nay là 2000 đồng/giao dịch; Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, MBbank là 1000 đồng/giao dịch, HDBank miễn phí…

Phí rút tiền ngoại mạng của hầu hết các ngân hàng là 3000 đồng/giao dịch, SHBank là 1000 đồng/giao dịch...

Phí chuyển khoản từ miễn phí đến mức 15.000 đồng/giao dịch.

Ngoài ra, thẻ ATM còn chịu các loại phí khác.

Như vậy, người dùng thẻ ATM ở Việt Nam hiện nay đang phải gánh đến hàng chục loại phí khác nhau. Vì thế, khi nhiều ngân hàng lớn như Agribank, Viettinbank và Vietcombank thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng và vấp phải nhiều ý kiến phản đối cũng là điều dễ hiểu.

Bên cạnh vấn đề thu phí, các chuyên gia tài chính cho rằng ngân hàng hưởng lợi lớn từ nguồn tiền khách để trong tài khoản thẻ. Cụ thểm ngân hàng đang sử dụng tiền gửi của khách hàng, mặc dù số tiền này được trả lãi nhưng lãi suất tiền gửi ATM là lãi suất cho tiền gửi không kỳ hạn, nó rất thấp so với lãi mà ngân hàng có thể dùng số tiền đó để cho vay.

Ngân hàng đã có cơ hội sử dụng tiền của khách hàng để hoạt động tín dụng, đầu tư. Ngân hàng đã lấy được tiền, bù trừ chi phí từ đó. Vì thế Ngân hàng chỉ nên yêu cầu khách hàng đóng các loại phí cơ bản nhất như phí mở tài khoản, phí chuyển khoản, phí rút tiền ATM khác hệ thống.

Mặt khác, việc thu phí, tăng phí của ngân hàng có thể tác động đến chủ trương không dùng tiền mặt. Mỗi lần lấy lương, công nhân, người lao động có thể sẽ rút hết tiền ra để tiêu dần thay vì để trong ATM để vừa chịu phí, vừa làm lợi cho ngân hàng.

 

Thẻ ATM chuyển sang thẻ chip, khách hàng có mất phí?

Trong năm nay các ngân hàng thương mại sẽ chuyển đổi 30% lượng thẻ ATM sang công nghệ thẻ chip, tương đương khoảng 21 triệu thẻ đang hoạt động. Khi chuyển sang thẻ chip liệu khách hàng có mất phí?

 

Ngân hàng khóa cửa ATM, liên tục nhắn tin cảnh báo tội phạm thẻ

Các ngân hàng đang gia tăng biện pháp để đối phó với tội phạm như khoanh vùng rủi ro để yêu cầu chủ thẻ đổi mật khẩu thẻ, thậm chí khóa cửa ATM sau 22h.

 

Hàng loạt ngân hàng cảnh báo tội phạm thẻ, ATM dịp nghỉ lễ

Trước nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng, thẻ tăng mạnh dịp nghỉ lễ, hàng loạt nhà băng đã đưa ra cảnh báo tới người sử dụng về tình trạng tội phạm tăng mạnh gần đây.

Tin khác