Thứ ba, 26/06/2018, 15:26 PM
  • Click để copy

Chuyện lạ: Phó chánh thanh tra sở 54 tuổi đi thi tốt nghiệp THPT

Ông Mai Xuân Khiêm, 54 tuổi, Phó chánh thanh tra sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai có tên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

pho-chanh-thanh-tra-so-54-tuoi-di-thi-tot-nghiep-thpt
Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 đang diễn ra trên cả nước - (Ảnh minh họa).

Ngày 26/6, Phòng Khảo thí, sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018, trên địa bàn có 5 thí sinh trên 53 tuổi. Trong đó có trường hợp ông Mai Xuân Khiêm, 54 tuổi, trú tại P. Yên Đỗ, TP. Pleiku, Gia Lai.

"Hồ sơ đăng ký dự thi của ông Khiêm thể hiện chưa tốt nghiệp THPT nên kỳ thi này ông thi để xét điểm công nhận tốt nghiệp THPT tại điểm trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Ia Grai", một cán bộ phòng Khảo thí, sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai nói.

"Trong hồ sơ chỉ thể hiện ông Khiêm hoàn thành chương trình cấp THPT năm 1989 tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Thí sinh này không có điểm trung bình lớp 12, xếp loại học lực trung bình và hạnh kiểm tốt" cán bộ này cho  biết thêm.

Liên quan đến cá nhân ông Khiêm, một cán bộ sở Nội vụ tỉnh Gia Lai cho biết, ông này hiện đang giữ chức Phó chánh Thanh tra sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai. 

Bà Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai cũng xác nhận ông Khiêm đang giữ chức Phó chánh Thanh tra. "Còn việc ông Khiêm đi thi tôi không rõ, cái này tôi sẽ cho nhân viên hỏi lại", bà Thanh nói.

Thầy Lê Duy Định, Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có nhiều thí sinh lớn tuổi. Trong đó có nhiều người đã đi làm trong cơ quan nhà nước nhưng vẫn chưa có bằng tốt nghiệp THPT. 

Theo thầy Định, "việc thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT vẫn được học lên vì trước đây những người này sau khi tốt nghiệp THCS sau đó học nghề ở các trường Trung học chuyên nghiệp đào tạo nghề". 

"Trước đây việc đào tạo cho phép các trường hợp THCS học trung cấp mầm non, sau khi tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp thi học liên thông lên cao đẳng, đại học…", thầy Định nói.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Khiêm xác nhận mình đang đi thi đồng thời cho biết: trước đây ông  học chương trình 9+3 (hệ 3 năm), sau đó học bổ túc. Theo quy định của Bộ Giáo dục quy định bằng này thay thế đúng luật và đảm bảo công tác bình thường. 

Vừa qua, Tỉnh uỷ Gia Lai có văn bản chỉ đạo yêu cầu bổ sung bằng cấp nên ông cố gắng "cày" để thi. "Tôi sắp nghỉ hưu rồi, cũng cố gắng hoàn thiện thôi chứ đâu phải vì chức nọ chức kia", ông Khiêm phân trần.

Ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc sở GDĐT tỉnh Gia Lai cho biết trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có nhiều thí sinh lớn tuổi. Trong đó có nhiều người đã đi làm trong cơ quan nhà nước nhưng vẫn chưa có bằng tốt nghiệp THPT. 

Theo thầy Định: "Nhiều trường hợp trước đây học ở các Trung tâm giáo dục thường xuyên, học sinh học bổ túc trong trường nghề, hệ đào tạo này vẫn đảm bảo theo quy định của Bộ GDĐT. 

Một trường hợp khác là thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT vẫn được học lên là vì trước đây những người này sau khi tốt nghiệm THCS sau đó học nghề ở các trường Trung học chuyên nghiệp đào tạo nghề. 

Ví dụ, trước đây việc đào tạo cho phép các trường hợp THCS học trung cấp nghề, sau khi tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp học liên thông lên lên hệ cao đẳng, đại học… trong khi đó vẫn chưa có bằng tốt nghiệp THPT".

 

Đáp án môn Sinh - mã đề 209 kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Đáp án môn Sinh - mã đề 209 kỳ thi THPT Quốc gia 2018

 

Đáp án môn Sinh - mã đề 205 kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Đáp án môn Sinh - mã đề 205 kỳ thi THPT Quốc gia 2018

 

Đề thi và đáp án môn Sinh mã đề 202 kỳ thi THPT quốc gia 2018

Đề thi và đáp án môn Sinh THPT quốc gia 2018 mã đề 202 được chúng tôi giới thiệu dưới đây.