Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên

13:00 26/09/2018

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về thực hiện Dự án đầu tư, nâng cấp sân bay Điện Biên theo quy hoạch đã được phê duyệt.

sân bay Điện Biên
Cảng Hàng không Điện Biên.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tồn tại trong hoạt động hàng không tại sân bay Điện Biên để nâng cao hiệu quả khai thác, giảm giá thành vận tải.

Đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên và các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu đầu tư, xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không Điện Biên được tập trung nghiên cứu, triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Việc sớm đầu tư và xây dựng mở rộng Cảng hàng không đáp ứng quy mô quy hoạch là cần thiết, nhằm tháo gỡ nút thắt về giao thông vận tải, nâng cao năng lực vận tải hàng không và tạo điều kiện để tỉnh Điện Biên thu hút đầu tư, phát huy tiềm và năng lợi thế, đặc biệt là về du lịch; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên và miền Tây bắc của Tổ quốc.

Theo Quyết định số 2501 của Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn đến năm 2020, dự kiến Cảng hàng không Điện Biên sẽ có công suất khoảng 300.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa/năm. Tạo được 3 vị trí đỗ máy bay, trong đó 2 vị trí cho máy bay ATR72, 1 vị trí cho máy bay A320, A321 hoặc tương đương. Đến năm 2030, dự kiến cảng sẽ nâng công suất lên 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến giai đoạn 2020 sẽ khai thác các tuyến bay theo hướng: Điện Biên - Nội Bài và Điện Biên - Cát Bi, định hướng đến 2030 dự kiến khai thác thêm 2 tuyến bay là: Điện Biên - Đà Nẵng; Điện Biên - Tân Sơn Nhất.

Trong tương lai, theo xu hướng Cảng hàng không Điện Biên có thể trở thành Cảng hàng không quốc tế trực tiếp đón, đưa khách từ Lào, Campuchia, Myanma, Thái Lan...

Về phía đơn vị khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết đã lên kế hoạch đầu tư đồng bộ các dự án xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; Mở rộng sân đậu tàu bay CHK Điện Biên theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Tháng 4/2018, ACV đã trình Bộ GTVT kế hoạch đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên giai đoạn 2018-2021. Theo đó, ACV sẽ triển khai đồng bộ các dự án: Xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; Mở rộng sân đậu tàu bay CHK Điện Biên theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Theo ACV, việc đầu tư hạng mục công trình thuộc khu bay (xây dựng đường hạ cất cánh, đường lăn) sẽ triển khai theo chỉ đạo của Bộ GTVT phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 44/2018 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không.

Trước mắt, trong năm 2018, ACV đã và đang tiếp tục triển khai đầu tư các trang thiết bị phục vụ bay, phục vụ hành khách, tiến hành bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, đảm bảo nâng cao chất lượng khai thác và an ninh an toàn tuyệt đối cho Cảng hàng không Điện Biên.

Được biết, Cảng Hàng không Điện Biên trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP ( ACV). Cảng Hàng không Điện Biên là Cảng sân bay cấp 3C, hiện có 03 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương.

 

Lập đề án mở rộng sân bay Điện Biên, dự kiến nâng công suất lên 2 triệu hàng khách/năm

Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến Cảng hàng không Điện Biên sẽ nâng công suất lên 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

 

Giữa tâm ‘bão’, ACV xin đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa

Trong khi đề xuất xây dựng sân bay Sa Pa đang tồn tại nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi thì mới đây, ACV đã xin nhận đầu tư dự án này. Đáng chú ý, ACV cũng đang vướng những ‘lùm xùm’ về hàng loạt sai phạm trong quản lý đầu tư.

 

Bộ GTVT ‘vạch trần’ hàng loạt vi phạm của ACV trong quản lý đầu tư

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm, thiếu sót của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) tại các dự án do Tổng công ty này đầu tư.



Tin khác