Phó Thủ tướng: Xem xét kiến nghị của dân 'phố cà phê đường tàu'

Theo Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:56 07/11/2019

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân 'phố cà phê đường tàu'.

pho-thu-tuong-xem-xet-kien-nghi-cua-dan-pho-ca-phe-duong-tau
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân 'phố cà phê đường tàu'.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giao Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân tại Chắn 5 Trần Phú theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tuyệt đối trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng trên nghiên cứu giải pháp lâu dài thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân.

Trước đó, ngày 20/10, một số đại diện cư dân Chắn 5 Trần Phú (khu vực được gọi là "phố cà phê đường tàu" Phùng Hưng) cho biết đã gửi kiến nghị chính quyền thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm bỏ rào chắn lối đi vào khu dân cư đồng thời đề xuất các giải pháp an toàn cho khách khi tiếp tục kinh doanh giải khát tại khu vực này.

Theo đó, cư dân xóm "cà phê đường tàu" cam kết tuân thủ hoạt động kinh doanh trong phạm vi tối thiểu cách 1,5 m tính từ đường ray vào đến nhà. Các hộ gia đình sẽ kẻ vạch sơn an toàn và lắp barie chặn lối đi bằng inox trước mỗi cửa hàng và nhà dân để tránh cho du khách vượt vào đường ray.

Các quán sẽ lắp đặt các biển cảnh báo song ngữ Việt - Anh để cảnh báo tàu chạy và không ngồi, đứng gần đường tàu và loa cảnh báo kết nối với chắn tàu trước khi tàu chạy qua. Đồng thời các quán cà phê cũng lắp camera giám sát để phát hiện hộ kinh doanh vi phạm hành lang đường sắt, để khách gặp nguy hiểm.

Thông tin trên Vietnamnet cho biết, cư dân đa phố cà phê đường tàu phần lớn đều xin nghỉ theo chế độ 176 (về nghỉ hưu 1 cục). Họ không có trợ cấp xã hội, không có lương hưu và bảo hiểm.

Thời gian trước, họ phải chịu cảnh "nhà không số, phố không tên" với vô vàn khó khăn khi làm các thủ tục hành chính vì không ai biết phố đường tàu ở đâu.

Năm 1987, Nhà nước có chính sách cải tạo và mở rộng khổ đường sắt từ 1.035mm lên 1.435mm. Những lần đo vẽ, kiểm đếm tài sản, công trình rầm rộ... Các gia đình hồ hởi, 3 lần ký vào các biên bản đo vẽ hiện trạng với tâm thế sẽ có nơi ở mới, sạch hơn, đẹp hơn và không còn phải chịu định kiến xã hội về 1 khu ổ chuột, khu tệ nạn... Nhưng sau đó, mọi việc lại yên ắng.

Vào năm 2004, có 1 dự án lại được đề ra, chạy qua khu dân cư này mang tên "Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi". Cư dân xóm đường tàu lại vỡ òa hạnh phúc vì có cơ hội thay đổi cuộc sống... 

Theo các chuyên gia du lịch, nhiều nước trên thế giới cũng có mô hình cà phê đường tàu. Thành phố có thể nghiên cứu thí điểm một đoạn đường theo mô hình này, đồng thời các hộ kinh doanh đóng phí để đảm bảo an ninh an toàn theo quy định.

Tuy nhiên, theo đại diện của Cục Đường sắt, việc kinh doanh bên cạnh, thậm chí trên lòng đường ray là vi phạm nghiêm trọng hàng lang an toàn giao thông.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố về tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn Thủ đô, từ ngày 12/10, Công an quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng đặt chốt, phong tỏa lối ra vào ở khu vực hành lang đường sắt phố Phùng Hưng. 

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/pho-thu-tuong-xem-xet-kien-nghi-cua-dan-pho-ca-phe-duong-tau-140965.html

Tin khác