Thứ bảy, 27/10/2018, 20:41 PM
  • Click để copy

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo xử lý về vụ việc anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng ở Cần Thơ.

doi-100-usd-bi-phat-90-trieu-dong
Tiệm vàng Thảo Lực, nơi xảy ra sự việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng. (Ảnh: IT).

Liên quan đến vụ việc anh thợ điện ở Cần Thơ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng thu hút sự quan tâm của dư luận, mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc.

Cụ thể: Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc UBND TP Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/10.

Trước đó, ngày 4/9, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở quận Ninh Kiều, làm nghề thợ điện) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV SX-TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Cơ quan chức năng đã tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được, còn anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ (theo điểm a, khoản 3, điều 24 nghị định 96/2014/NĐ-CP trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng).

Vụ việc đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong những ngày qua. Trong đó, nhiều luật sư đã chỉ ra những quy định bất hợp lý trong Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Map_CanTho_doitien
Tiệm vàng Thảo Lực (khoanh đỏ), nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Google maps).

Tiêu biểu như nghị định này không phân định hành vi vi phạm của bên mua hay bên bán, của cá nhân, tổ chức; cũng không định lượng giá trị ngoại tệ vi phạm, nhốt chung "mức phạt". 

Bên cạnh đó, nhiều tình tiết "bất thường" trong vụ việc như việc khám xét nhà, sung công quỹ 20 viên kim cương và hơn 19.900 viên đá nhân tạo mặc dù chủ tiệm vàng cho rằng không hề bày bán số kim cương trên. Ngoài ra, các tình tiết khám nhà ở nhưng quyết định lại phạt doanh nghiệp, lập biên bản sau hơn 6 tháng bắt quả tang... đang gây nhiều nghi ngờ trong dư luận.

 

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Điển hình về thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng

Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam vụ việc người thợ điện ở Cần Thơ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng là điển hình về thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong quản lý nhà nước làm dư luận không đồng tình.

 

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nói gì?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa thông tin vụ việc UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính người thợ điện đổi 100 USD, 90 triệu đồng.

 

TS Nguyễn Trí Hiếu: ‘Đổi 100 USD gây ảnh hưởng ra sao để phải chịu mức phạt 90 triệu đồng?’

Trong vụ việc xử phạt công dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ông chưa thấy căn cứ thể hiện tác động gây hại của việc đổi 100 USD lên thị trường tài chính đến mức phải chịu xử phạt 90 triệu đồng.

 

Luật sư chỉ ra 'điểm sai' trong vụ phạt 90 triệu đồng người mang tờ 100 USD ra tiệm vàng đổi

Theo luật sư Trương Anh Tú "Người ta chỉ vi phạm với số tiền đổi là 2.260.000 đồng mà lại bị xử phạt đến 90 triệu đồng như vậy là không phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm".