Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

Chủ nhật, 28/06/2020, 19:06 PM

Cục Điều tiết điện lực yêu cầu EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng Năm.

Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

Phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

Theo Vnexpress, ngày 27/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra, phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tháng Sáu (tính cho kỳ dùng tháng 5) có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng trước đó. 

"Kết quả kiểm tra nếu phát hiện sai sót phải thoái hoàn hoặc truy thu tiền điện trả cho khách hàng", ông Tuấn cho hay. Theo số liệu thống kê của EVN, đến 20/6, hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28% tổng khách hàng) tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng Năm. Khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300%.

Quyết định trên được đưa ra khi hoá đơn tiền điện tháng Sáu tăng cao khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ công tơ điện và cách ghi chỉ số của ngành điện có sai sót. EVN cho rằng do thời tiết nắng nóng khiến sản lượng tiêu thụ điện cả nước tăng đột biến. Chẳng hạn, ngày 23/6, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc ghi nhận mức kỷ lục 38.300 MW, sản lượng tiêu thụ hơn 790 triệu kWh. 

EVN đã lập đoàn kiểm tra việc ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện tại một số tổng công ty điện lực, với sự tham gia của đại diện Cục Điều tiết điện lực, Tổng cục Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng. 

Kiểm tra tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) ngày 25-26/6, số liệu của đơn vị này cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội trong tháng Sáu liên tục tăng cao, chẳng hạn ngày 9/6 đạt tới 89,209 triệu kWh. Gần 97.300 khách hàng dùng điện ở Hà Nội tiêu thụ điện tháng 6 tăng 200-300% so với tháng liền kề; 110.039 khách hàng tăng trên 300%.

Cục Điều tiết Điện lực cũng yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị phân phối, bán lẻ chủ động giải quyết triệt để thắc mắc, khiếu nại về hóa đơn tiền điện và thông báo kết quả giải quyết công khai trên website ngành điện. 

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI cho biết, thời điểm nắng nóng gay gắt cũng là lúc số lượng khiếu nại của khách hàng tăng vọt. Từ 1-22/6, trung tâm này nhận gần 62.000 yêu cầu, trong đó 3.500 phản ánh, khiếu nại liên quan đến hoá đơn tiền điện và chỉ số công tơ, tăng 4,6 lần so với tháng Năm. 

"Bình quân mỗi ngày trong tháng 6 chúng tôi tiếp nhận 4.000 cuộc gọi. Nắng nóng nên khách hàng cũng khó tính hơn, nhiều người mất bình tĩnh, thậm chí còn mắng chửi", bà cho biết.

Tuần tới đoàn kiểm tra của EVN sẽ tiếp tục làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung và TP HCM.  

Bài liên quan