Xây dựng mới nhà ga T3, nâng công suất phục vụ hành khách sân bay Tân Sơn Nhất rất cấp bách nhưng ai sẽ là chủ đầu tư công trình này vẫn chưa có lời đáp.

nang-cap-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-khuyen-khich-tu-nhan-su-dung-von-ngoai-ngan-sach
Xây dựng mới nhà ga T3, nâng công suất phục vụ hành khách sân bay Tân Sơn Nhất rất cấp bách nhưng câu chuyện chọn nhà đầu tư ai sẽ là chủ đầu tư công trình này? Ảnh minh họa

Trong thời gian chờ đợi sân bay Long Thành khởi công và đưa vào hoạt động, việc cấp thiết phải mở rộng, xây dựng nhà ga T3 cho Tân Sơn Nhất được thúc đẩy nhanh. Nhất là trong bối cảnh lượng khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày một tăng nhất là dịp lễ, tết.

Theo thống kê, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất có ngày phải phục vụ 900 chuyến bay, quá tải sân bay Tân Sơn Nhất ai cũng thấy rõ. Sức ép phải sớm triển khai nhà ga T3 rất lớn vì đến cuối năm 2017 lượng hành khách thông qua Tân Sơn Nhất đã vượt con số 36 triệu lượt khách, trong đó nhà ga quốc nội T1 đã khai thác 22,37 triệu lượt, vượt 1,5 lần công suất thiết kế.

Thực tế Thủ tướng phê duyệt quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của tư vấn ADPi, tuy nhiên việc đầu tư nhà ga T3 để “giải cứu” Tân Sơn Nhất triển khai chậm chạp dù doanh nghiệp xin đầu tư không ít.

Theo thiết kế Nhà ga T3 sẽ có công suất 20 triệu lượt khách/năm, diện tích khoảng 100.000m2, xây trên khu đất 16,37ha đã được Bộ Quốc phòng bàn giao, cùng với một số công trình phụ trợ khác, có tổng mức đầu tư khoảng 11.659 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào quý 3/2020, có thể bắt đầu khai thác từ quý 2-2022 nếu bảo đảm tiến độ.

Giới chuyên gia đánh giá nhà ga T3 sẽ là một trong những công trình hàng không có khả năng sinh lời cao nhất trong lĩnh vực hạ tầng hàng không hiện nay. Nhưng ai sẽ là chủ đầu tư công trình này? Tiếp tục giao cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện hay sẽ kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa?

Lúc này, dù đang làm chủ đầu tư sân bay Long Thành, ACV vẫn không muốn buông dự án này, cho rằng vẫn có đủ năng lực tài chính lẫn lợi thế kinh nghiệm. Do doanh nghiệp của Bộ Giao thông vận tải nên không lạ Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị với Chính phủ giao ACV đầu tư nhà ga T3, và nếu không là nhà đầu tư duy nhất, ACV có thể góp vốn ở mức 61%, hoặc 51% hay 36%.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp với các bộ: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, cùng UBND TP HCM rà soát quy hoạch và việc sử dụng đất quốc phòng tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bố trí lại doanh trại của các đơn vị quân đội để thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng.

nang-cap-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-khuyen-khich-tu-nhan-su-dung-von-ngoai-ngan-sach
FLC doanh nghiệp mới nhất xin đầu tư dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Ưu tiên dành quỹ đất cho phát triển giao thông vận tải hàng không, đáp ứng yêu cầu mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo đúng phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất do công ty tư vấn ADP-I (Pháp) đề xuất, đã được Thủ tướng đồng ý lựa chọn.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan xác định nguồn và kế hoạch sử dụng vốn đầu tư cho các giai đoạn của dự án, từng công trình cụ thể tại khu vực phía Nam và phía Bắc cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất như hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga 20 triệu hành khách/năm (hiện đại và đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế), nhà ga hàng hóa và các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài hàng rào cảng hàng không, sân bay hiện hữu.

Đề xuất phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư cho từng danh mục công trình theo đúng quy định pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng (khuyến khích tư nhân đầu tư và ưu tiên việc sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách Nhà nước để thực hiện), bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư, xây dựng của dự án, đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2020.

Thực tế không phải đến khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo về việc khuyến khích tư nhân đầu tư và ưu tiên việc sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách Nhà nước để thực hiện dự án. Trước đó rất nhiều doanh nghiệp tư nhân muốn nhảy vào đầu tư nhà ga T3.

Gần đây nhất Tập đoàn FLC vừa gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

FLC cho biết nếu được chấp nhận sẽ cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu hình thức đầu tư phù hợp và thực hiện xây dựng Nhà ga T3 theo đúng quy hoạch được duyệt sau 1 năm thi công.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết thậm chí doanh nghiệp này có thể hoàn thành dự án trong thời gian 9 tháng.

Doanh nghiệp này nhấn mạnh từng có kinh nghiệm làm các dự án nhà ga hành khách như cải tạo nâng cấp Nhà ga hành khách sân bay Quy Nhơn (Bình Định) và tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa)…

FLC chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp tư nhân đang xin tham gia đầu tư vào nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

nang-cap-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-khuyen-khich-tu-nhan-su-dung-von-ngoai-ngan-sach
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương - IPP của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cũng xin đầu tư nhà ga T3. 

Tháng 12/2018, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương - IPP đã có công văn gửi Bộ trưởng GTVT đề nghị được cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACVACV+2.1%) đầu tư nhà ga hành khách T3.

Trước đó, vào tháng 1/2017, Hãng hàng không Vietjet cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép đầu tư nhà ga có công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm tại lô đất tiếp giáp khu vực sân đỗ 21 ha.

Ngoài ra, Vietjet cũng xin đầu tư dự án tổ hợp kỹ thuật và dịch vụ hàng không Vietjet tại khu đất 30 ha với tổng mức đầu tư lên tới 3.048 tỷ đồng để xây dựng một nhà ga hàng hóa công suất 300.000 tấn/năm. Ngoài ra còn có khu sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật tàu bay và chế biến suất ăn.

 

Nhà ở xã hội: Điểm nghẽn nguồn vốn khiến cả doanh nghiệp, người dân gặp khó

Việc tiếp cận vốn vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội đang bị vướng mắc do căn hộ nhà ở xã hội thường đã bị chủ đầu tư dự án thế chấp ngân hàng, trong lúc Ngân hàng Chính sách xã hội chưa được phép cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội vay.

 

Tạm dừng thi công nhiều dự án giao thông để phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai

Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm từ ngày 24/2-1/3 để phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

 

Mùa đại hội cổ đồng đông ngân hàng 2019, đâu là điểm nóng?

Các ngân hàng đang bận rộn với kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019. Ngoài vấn đề tăng vốn, cổ tức nhiều ngân hàng trong năm nay sẽ bầu HĐQT nhiệm kỳ mới.

Hoàng Lâm / Sức Khỏe Cộng Đồng