Thứ hai, 11/03/2024, 10:39 AM
  • Click để copy

PV Power kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Ngày 24/01/2024, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) đã có văn bản số 170/ĐLDK-ĐTXD gửi các cấp có thẩm quyền để kiến nghị tháo gỡ vướng mắc tại Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD.

Công trường Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4

Công trường Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4

Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 được khởi công xây dựng vào tháng 11/2021 nằm trong Khu công nghiệp (KCN) Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai... Đây là dự án điện LNG đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến đưa vào vận hành từ cuối năm 2024-2025. Song hiện nay dự án này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, vận hành.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Giang - Phó tổng Giám đốc PV Power cho biết: Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia với tổng mức đầu tư là 1,4 tỷ đô, đã triển khai được 80%. Tuy nhiên, hiện tại thì chúng tôi đang vướng mắc một số vấn đề liên quan đến việc bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án tại đoạn giao cắt với tuyến đường số 4.

“Khu công nghiệp (KCN) Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty Tín Nghĩa quản lý, cho thuê. Hiện đơn vị quản lý chưa đồng ý cho dự án thi công mương nước làm mát dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, nên chúng tôi đã có văn bản thượng khẩn gửi Chính phủ báo cáo, xin tháo gỡ”.

Văn bản số 170/ĐLDK-ĐTXD báo cáo việc thi công bị đình trệ do đơn vị quản lý khu công nghiệp chưa đồng ý cho thi công hạng mục kênh xả nước làm mát tại đoạn giao cắt với đường số 4 KCN Ông Kèo. Khúc mắc bắt nguồn từ việc đơn vị quản lý khu công nghiệp đề xuất áp dụng đơn giá phí sử dụng hạ tầng khoảng 100 USD/m2, theo phương thức trả tiền một lần cho suốt vòng đời dự án gồm 4 năm xây dựng và 25 năm vận hành. PV Power lại cho rằng mức phí trên chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Theo PV Power, việc này dẫn đến việc dự án có nguy cơ không hoàn thành tiến độ, ảnh hưởng đến 16 nhà thầu và nhà thầu phụ của dự án với 1.858 lao động và hàng nghìn thiết bị máy móc tại công trường. Dự kiến, ngoài hàng trăm tỉ đồng tiền phạt và bồi thường cho nhà thầu EPC do chậm tiến độ, phát bao tiêu khí cho nhà cung cấp LNG… gây tổn thất khoảng 1.000 tỉ đồng doanh thu của PV Power.

PV Power cho rằng việc chậm trễ thi công sẽ kéo theo chậm trễ trong việc bổ sung nguồn điện vào hệ thống điện và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia. Việc này cần được sự tháo gỡ  của Chính phủ, các Bộ ngành, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai.

Trả lời báo chí, ông Trần Trung Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa, cho biết mới đây lãnh đạo PV Power và lãnh đạo Công ty Tín Nghĩa đã có buổi làm việc. Tại đây, các bên thống nhất đến ngày 15/3, sau khi PV Power có kết quả từ đơn vị tư vấn để thẩm định giá thuê hạ tầng KCN thì sẽ có cơ sở để thống nhất giá thuê hạ tầng với Công ty Tín Nghĩa.

Đến thời điểm hiện tại, PV Power vẫn đang chờ ý kiến của Chính phủ và tỉnh Đồng Nai, để chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục thi công, xây dựng để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Kênh xả nước làm mát là hạng mục nằm trên đường găng tiến độ của dự án, việc tạm dừng thi công là nguy cơ rất lớn khiến Dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến Chủ đầu tư, các Nhà thầu cùng với hàng nghìn lao động và thiết bị máy móc tại công trường. Ngoài ra, chi phí dự kiến phát sinh do việc dừng thi công đã nêu là rất lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho PV Power.

Sở Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024

Sở Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Vietnam Construction Awards 2024

17/04/2024 15:43

Giải thưởng Xây dựng Việt Nam 2024 (Vietnam Construction Awards 2024) là sự kiện được mong chờ nhất trong năm của các doanh nghiệp/doanh nhân ngành xây dựng.

Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ

Vietjet tiếp tục mang Australia gần hơn với loạt ưu đãi bất ngờ

17/04/2024 15:39

Tiếp tục hành trình mang Australia gần hơn, từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia cùng vé Eco chỉ từ 0 đồng (*), tặng thêm 20kg hành lý, suất ăn nóng (**), trải nghiệm hạng vé Business giảm đến 50% (**) và tặng tới 200 điểm Skypoint (**).

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?

15/04/2024 10:44

Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng tối thiểu 25 dự án nhà ở; Duyệt giá khởi điểm đấu giá 213 lô đất ở trung tâm TP Thanh Hóa; Hà Tĩnh mời nhà đầu tư cho dự án khu dân cư tại huyện Hương Khê… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!

Vui lễ bất tận với đại tiệc vé khuyến mãi, bay cùng Vietjet thôi!

12/04/2024 22:09

Tưng bừng mừng Đại lễ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc triệu vé Eco 0 đồng (*) và ưu đãi đến 50% hạng vé thương gia Business trên tất cả đường bay nội địa và quốc tế.

Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện nhiều trang sức vàng không rõ nguồn gốc, nghi giả mạo nhãn hiệu

11/04/2024 11:38

Kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đã phát hiện nhiều trang sức vàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.

Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

Tin bất động sản ngày 11/4: Giá chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

11/04/2024 11:26

Rà soát lại Biệt thự đẹp nhất Cà Mau xây không phép để xử lý; Thanh Hóa tiếp tục điều chỉnh dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa; Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án DTA Garden House… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)

11/04/2024 10:40

Ngày 10/4, tại Diễn đàn chính sách, pháp luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Vietjet tưng bừng kỷ niệm 10 năm mở đường bay đến Trung Quốc (2014 – 2024) và công bố đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Tây An, Trung Quốc.

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

Ra mắt Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024

10/04/2024 14:13

Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 tại sân Golf Hilltop Valley (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), thu hút sự tham gia thi đấu của hơn 200 golfer.

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

Nữ doanh nhân với triết lý 'Cho đi để nhận lại'

09/04/2024 10:21

rải qua nhiều khó khăn, hiểu rõ giá trị của chia sẻ và giúp đỡ, nữ doanh nhân Lê Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Y tế và Dược phẩm Dcareme luôn tâm niệm “cho đi để nhận lại” và mong muốn lan toả tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng.