Quá sớm để loại trừ yếu tố kỹ thuật trong sự cố hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột

Thứ sáu, 30/11/2018, 13:26 PM

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, trong vụ máy bay Vietjet gặp sự cố Buôn Mê Thuột có thể nhà sản xuất Airbus quên không lắp chốt chặn trục dẫn đến bánh trước tàu bay bị rơi ra.

may-bay-vietjet-gap-su-co-buon-me-thuot-co-the-nha-san-xuat-quen-lap-chot-dan-den-banh-truoc-may-bay-bi-roi-ra
Tàu bay gặp sự cố tại sân bay Buôn Mê Thuột của Vietjet.

Như chúng tôi đã thông tin, đêm 29/11, khiến nhiều hàng khách đi chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet bay từ TP Hồ Chí Minh đi Buôn Mê Thuột đã nhập viện vì sự cố tàu bay.

Đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hai bánh trước của máy bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh. 

Được biết toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có 6 hành khách bị chấn thương đã được đưa vào bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khoẻ.

Chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 được hãng hàng không VJA mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15/11/2018.

Qua hình ảnh được chụp lại khi tàu bay Vietjet gặp sự cố, phần bánh trước của máy bay không còn sau khi hạ canh. Điều này đặt ra nghi vấn chất lượng, yếu tố kỹ thuật tàu bay của Vietjet.

may-bay-vietjet-gap-su-co-buon-me-thuot-co-the-nha-san-xuat-quen-lap-chot-dan-den-banh-truoc-may-bay-bi-roi-ra
Khu vực bánh trước tàu bay chỉ còn càng, không còn bánh

Trao đổi với phóng viên sáng ngày 30/11, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP HCM cho biết, qua hình ảnh được báo chí đăng tải có thấy bánh trước của tàu bay chỉ còn càng, không còn bánh.

“Về nguyên nhân theo thông tin thì đây là tàu bay mới vừa được đưa vào khai thác 2 tuần vì thế có thể nhà sản xuất Airbus quên không lắp chốt chặn trục dẫn đến bánh. Do thiếu chốt trục bánh trước dẫn đến bánh xe của tàu bay bị rơi ra”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt giả thiết.

Đánh giá mức độ nguy hiểm sự cố, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, sự cố Vietjet gặp phải không quá nguy hiểm như mọi người nghĩ.

“Khi máy bay hạ cánh phần trọng lực chính nằm ở bánh sau, bánh sau cũng làm nhiệm vụ thắng (phanh) còn bánh trước chỉ giúp cân bằng. Nếu bánh trước rơi ra vẫn có càng, trong trường hợp Vietjet càng bánh trước chà xuống đường băng. Chỉ khi càng bánh trước gẫy mới xảy ra việc phần bụng (dưới) tàu bay ma sát trực tiếp với đường băng”, PGS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

Được biết trong sáng nay 30/11  cơ quan chức năng đã tìm thấy 2 bánh máy bay của Vietjet Air rơi ở sân bay Buôn Ma Thuột.

PGS.TS Nguyenthientong
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, có thể nhà sản xuất Airbus quên không lắp chốt chặn trục dẫn đến bánh trước tàu bay bị rơi ra. Ảnh minh họa

Về tình hình khai thác trở lại các chuyến bay trong ngày ở sân bay Buôn Ma Thuột, Cục Hàng không cho biết chưa thể đánh giá được.

Đại diện một hãng hàng không cho biết với tình hình hiện tại, chuyến bay đến Buôn Ma Thuột trong ngày 30/11 có nguy cơ bị chậm kéo dài.

Đây không phải lần đầu hàng không Việt Nam ghi nhận sự cố rơi lốp khi hạ cánh. Vào năm 2013, chiếc máy bay ATR72 của VNA mang số hiệu VN1673 bất ngờ gặp sự cố rơi bánh, trước khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sau khi toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường, máy bay đang ở trên sân đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện một bên trục càng trước bị gãy và 1 chiếc lốp bị rơi ra ngoài. Rất may mắn là, sau 4 ngày mất tích bí ẩn, chiếc lốp máy bay ATR72 đã được tìm thấy tại nơi cất cánh - sân bay Cát Bi (Hải Phòng), nằm cách đầu đường băng 1.144m.

Cũng năm 2013, chuyến bay làm nhiệm vụ bay hiệu chuẩn số hiệu VFC-750 của Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO, xuất phát từ Đà Lạt hạ cánh tại Buôn Mê Thuột trong tình trạng máy bay không hạ được càng. Trên máy bay lúc đó có 9 người.

Sau khi máy bay tiếp đất khoảng 10 giây, Đài kiểm soát tại sân bay Buôn Ma Thuột thấy tàu bay có khói ở khu vực sau máy bay. Tàu bay chạy loạng choạng khoảng 200m và dừng lại cách điểm tiếp đất khoảng 600m theo đường bay 09. Máy bay tiếp đất bằng bụng trên đường bay trong tư thế cả 3 càng không hạ được, cánh quạt bị cong và hư, biến dạng. Rất may, toàn bộ tổ lái và các nhân viên trên máy bay đều an toàn.

 

Vụ máy bay VietJet gặp sự cố: Sân bay Buôn Ma Thuột tạm ngừng hoạt động 8 tiếng phục vụ điều tra

Sân bay Buôn Ma Thuột phải tạm ngưng hoạt động khoảng 8 tiếng sau vụ việc máy bay VietJet gặp sự cố khi tiếp đất.

 

BIDV dưới thời ông Trần Bắc Hà: Tăng trưởng đi cùng với nợ xấu

Gần 9 năm giữ chức Chủ tịch BIDV, ông Trần Bắc Hà giúp ngân hàng này có bước chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, đi cùng với đó là nợ xấu cũng bắt đầu tăng cao.

 

Chân dung ông Trần Bắc Hà cựu Chủ tịch BIDV

Ông Trần Bắc Hà đã có 35 năm công tác tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) và có 8 năm 8 tháng giữ chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV lại vừa bị đồn thổi bị bắt.