‘Quá vội vàng khi loại trừ yếu tố kỹ thuật trong sự cố máy bay tại sân bay Buôn Mê Thuột’

06:16 03/12/2018

Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trước việc Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, yếu tố kỹ thuật được loại trừ trong vụ máy bay Vietjet gặp sự cố tại sân bay Buôn Mê Thuột.

qua-voi-vang-khi-loai-tru-yeu-to-ky-thuat-trong-su-co-may-bay-tai-san-bay-buon-me-thuot
Máy bay Vietjet gặp sự cố tại sân bay Buôn Mê Thuột.

Trong vụ máy bay Vietjet Air bị rơi cả 2 lốp ở càng trước khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), tối ngày 30/11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng cho biết, nguyên nhân gây ra sự cố cho máy bay Vietjet không phải do yếu tố kỹ thuật của máy bay Airbus.

Trong khi đó cũng thông tin với báo giới người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam nói rằng: "Phải chờ giải mã hộp đen để kết luận chính thức".

Như vậy có thể thấy cùng thông tin về sự cố máy bay Vietjet nhưng Cục Hàng không Việt Nam đưa phát biểu trái chiều nhau. Khi một mặt kết luận sự cố cho máy bay tại sân bay Buôn Mê Thuột không phải do yếu tố kỹ thuật, một mặt lại cho rằng phải chờ giải mã hộp đen.

Bình luận vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không (Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) cho rằng, Cục Hàng không Việt Nam vừa là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong đó có cơ quan chuyên môn. Vì thế phát ngôn của Cục tác động lớn đến người dân, dư luận.

“Trước đây Cục Hàng không từng nói đến vấn đề tắc nghẽn bầu trời khiến người dân hiểu hàng không cũng như mặt đất. Lần này khi các báo đăng lại phát ngôn của ông Đinh Việt Thắng cho biết, nguyên nhân gây ra sự cố cho máy bay Vietjet không phải do yếu tố kỹ thuật của máy bay Airbus làm tôi rất ngạc nhiên. Bởi hộp đen chưa được giải mã mà Cục đã vội vàng loại bỏ yếu tố kỹ thuật là điều quá vội vàng”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích, 3 yếu tố tác động chuyến bay gồm thời tiết, yếu tố kỹ thuật và điều khiển của tổ lái. Trong đó yếu tố kỹ thuật bị loại bỏ, thời tiết tốt, như vậy phát biểu của ông Đinh Việt Thắng phải chăng ngụ ý do lỗi phi công Vietjet là nguyên nhân sự cố?

Thời tiết là tốt, còn lại hoặc do lỗi kỹ thuật máy bay hoặc là do phi công.

qua-voi-vang-khi-loai-tru-yeu-to-ky-thuat-trong-su-co-may-bay-tai-san-bay-buon-me-thuot
Trục ngang và càng máy bay còn nguyên trong khi bánh lại rơi ra. 

Thứ nhất, nếu do lỗi phi công, với sự cố của máy bay Vietjet chỉ có thể xảy ra khi phi công hạ cánh theo kiểu mũi trước máy bay chúc xuống tạo thành lực phía trước máy bay lớn. Chính vì chịu lực mạnh nên bánh phía trước bung ra. Khi phi công hạ cánh sai, khiến càng chạm đất trước bánh, lực mạnh hiến bung bánh ra. Nhưng giả thiết này là không thể bởi thông thường phi công khi điều khiển máy bay hạ cánh sẽ bay ngang, tốc độ đi xuống rất nhỏ, gần như bay ngang.

Lúc này muốn có lực nâng máy bay thì cánh máy bay phải nghiêng lên, tư thế máy bay gần như lúc cất cánh, có nghĩa đầu máy bay sẽ ngóc lên, bánh sau của máy bay chạm đất trước. Phi công sẽ phải điều khiển đầu máy bay ngóc lên để tạo hệ số lực nâng lớn.

“Không có phi công nào kém đến mức điều khiển máy bay hạ cánh lại để cho đầu máy bay chúc xuống. Nói trở lại nếu xảy ra phi công đó quá tệ và phi công như vậy thì không thể có bằng phi công được. Khả năng phi công tệ như vậy là rất hiếm, sự cố Vietjet để nói nguyên nhân lỗi phi công là rất khó xảy ra.

Ngay cả phi công lái dở thì trục sẽ gẫy chứ không thể có chuyện trục còn nguyên mà bánh lại rơi ra như vậy”, PGS Tống nói.

PGS.TS Nguyenthientong
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, Cục Hàng không quá vội vàng khi loại trừ yếu tố kỹ thuật trong sự cố máy bay tại sân bay Buôn Mê Thuột. 

Thứ hai, khả năng lớn là do lỗi kỹ thuật của máy bay. Hiện nay chưa có kết luận nhưng khả năng do lỗi kỹ thuật tàu bay rất cao, phân tích kỹ có thể thấy ngay cả trường hợp do lỗi phi công thì tại sao bánh trước máy bay lại bung ra? Nếu do lỗi phi công thì trục phải gẫy nhưng ở đây trục ngang không gẫy mà bánh tàu bay lại bung ra. Vậy tác động cơ học nào làm bánh máy bay bung ra?

Về cơ học ai cũng hiểu phải có lực kéo ngang thì mới bung được bánh máy bay. Nếu bánh máy bay được xiết ốc đầy đủ, chặt thì phải có lực ngang cực lớn mới có thể kéo lốp ra khỏi trục ngang của máy bay.

Thực tế khi máy bay hạ cánh, bánh máy bay chạm xuống mặt đường băng thì lực kéo trục ngang rất nhỏ, trọng lực dọc theo phương thẳng đứng lớn.

“Việc bánh máy bay phía trước bung ra mà trục ngang vẫn còn thì chỉ có giả thiết ốc xiết bánh máy bay bị “sút” ra, trong quá trình lăn bánh máy bi bị long dần dẫn đến rơi ra.

Đây là máy bay mới vì thế nếu có hiện tượng quyên xiết ốc, xiết ốc không chặt dẫn đến bị tuột ra là lỗi cơ khí của xưởng lắp ráp máy bay.

Nguy cơ lớn nhất ở đây là lỗi của nhà sản xuất máy bay Airbus”, PGS Tống cho biết.

“Tôi khẳng định sự cố máy bay Vietjet khả năng nguyên nhân từ lỗi kỹ thuật máy bay rất cao. Chỉ có trường hợp ốc chặn bánh tuột ra khỏi trục ngang, dẫn đến không còn then khóa cuối cùng sau thời gian hoạt động bánh máy bay bị rơi ra. Hai bánh cùng tuột ra nên nghi vấn trên càng có cơ sở, bởi phải cùng bị sự cố bánh mới rơi ra. Nguyên nhân ở đây do kỹ thuật, cụ thể khâu lắp ráp bánh máy bay không phải lỗi phi công” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống khẳng định.

qua-voi-vang-khi-loai-tru-yeu-to-ky-thuat-trong-su-co-may-bay-tai-san-bay-buon-me-thuot
Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân sự cố. 

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, để đảm bảo an toàn các chuyến bay cần rà soát lại một loại máy bay A321 đã nhập về Việt Nam, kiểm tra phần trục bánh máy bay. Chỉ những máy bay đảm bảo kỹ thuật mới được tiếp tục bay.

“Nếu phát hiện lỗi kỹ thuật tại bánh máy bay Airbus thì đây sẽ là sự cố lớn, cảnh báo toàn cầu của Airbus”, PGS Tống nói.

Trả lời câu hỏi mức độ nguy hiểm với hành khách trong sự cố vừa qua của Vietjet, theo PGS Tống quãng đường máy bay hạ cánh đến khi dừng hẳn lại khoảng hơn 2.000m thì chỉ 50-60m là không còn bánh chỉ còn càng bánh trước tiếp xúc đường băng.

Từ hình ảnh chụp lại được báo chí thông tin sự cố không quá nghiêm trọng. Thậm chí tổ bay vẫn có thể chờ bộ phận sân bay đưa thang máy bay để hành khách di chuyển xuống bình thường. Tuy nhiên do lo ngại trong quá trình càng trước máy bay ma sát với đường băng phát tia lửa dẫn đến nguy cơ cháy nổ mới bung phao trong báy bay để hành khách trượt xuống.

Trước đây hàng không Việt Nam ghi nhận sự cố rơi lốp khi hạ cánh. Vào năm 2013, chiếc máy bay ATR72 của VNA mang số hiệu VN1673 bất ngờ gặp sự cố rơi bánh, trước khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sau khi toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường, máy bay đang ở trên sân đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện một bên trục càng trước bị gãy và 1 chiếc lốp bị rơi ra ngoài. Rất may mắn là, sau 4 ngày mất tích bí ẩn, chiếc lốp máy bay ATR72 đã được tìm thấy tại nơi cất cánh - sân bay Cát Bi (Hải Phòng), nằm cách đầu đường băng 1.144m.

Cũng năm 2013, chuyến bay làm nhiệm vụ bay hiệu chuẩn số hiệu VFC-750 của Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO, xuất phát từ Đà Lạt hạ cánh tại Buôn Mê Thuột trong tình trạng máy bay không hạ được càng. Trên máy bay lúc đó có 9 người.

Sau khi máy bay tiếp đất khoảng 10 giây, Đài kiểm soát tại sân bay Buôn Ma Thuột thấy tàu bay có khói ở khu vực sau máy bay. Tàu bay chạy loạng choạng khoảng 200m và dừng lại cách điểm tiếp đất khoảng 600m theo đường bay 09. Máy bay tiếp đất bằng bụng trên đường bay trong tư thế cả 3 càng không hạ được, cánh quạt bị cong và hư, biến dạng. Rất may, toàn bộ tổ lái và các nhân viên trên máy bay đều an toàn.

 

Năm 2019 Kiểm toán Nhà nước kiểm toán Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động

Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2268/QĐ-KTNN ban hành Kế hoạch kiểm toán năm 2019. Theo đó, Kiểm toán nhà nước (KTNN) sẽ tiến hành thực hiện 190 cuộc kiểm toán.

 

Sau sự cố máy bay Vietjet, Bộ trưởng giao thông yêu cầu siết chặt an toàn hàng không

Một ngày sau khi máy bay Vietjet Air gặp sự cố tại sân bay Ban Mê Thuột, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ra chỉ thị siết chặt an toàn hàng không.

 

Máy bay Vietjet gặp sự cố: Tổ bay bị tạm đình chỉ đề phục vụ điều tra

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ tổ bay để phục vụ quá trình điều tra sự cố máy bay Vietjet bị mất bánh khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột.



Tin khác