Quản lý bán hàng đa cấp: Bộ Công Thương đang PR, quảng cáo cho Amway Việt Nam?

12:56 03/07/2018

Bên cạnh việc cảnh báo về hành vi lừa đảo trong kinh doanh đa cấp, trên website của Bộ Công Thương lại có những bài viết với nội dung như đang PR, quảng cáo cho Amway Việt Nam.

quan-ly-ban-hang-da-cap-bo-cong-thuong-dang-pr-quang-cao-cho-amway
 Thật kỳ lạ khi website của Bộ Công Thương lại dường như PR, quảng cáo thái quá cho Amway Việt Nam.Ảnh minh họa

Mới đây Trang website chính thức của Bộ Công Thương đăng tải bài viết với nhan đề “Mua hàng của các công ty bán hàng đa cấp - những điều cần lưu ý”.

 Những tưởng bài viết chỉ là những cảnh báo của cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về tình trạng lộn xộn trong kinh doanh bán hàng đa cấp.

Thế nhưng ngoài nội dung cảnh báo, bài viết dường như quảng cáo, PR cho Amway Việt Nam.

Theo nội dung được Bộ Công Thương đăng tải, trong thời đại công nghệ số mua hàng trực tuyến (mua hàng online) là một lựa chọn của đa số người dân. Và để mua hàng trực tuyến từ một công ty đa cấp, ngoài việc tìm hiểu thông tin như trên, người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm: Công ty có chính sách đổi trả sản phẩm không?.

Hầu hết các công ty bán hàng đa cấp chính thống đều có chính sách đổi trả sản phẩm theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Còn các công ty bất chính không cho phép đổi trả hàng sau khi mua.

“Các công ty đa cấp bất chính thường giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém hoặc hàng hỏng, hàng giả nhưng không thu hồi lại; giao hàng nhái, hàng có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên website; đăng sai giá hoặc hủy đơn hàng không lý do khiến người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước.

bo-cong-thuong-kiem-tra-lazada-sau-khi-khach-hang-lien-tuc-to-giac
Bộ Công Thương nêu dẫn chứng sai phạm về bán hàng online của Lazada.

Sản phẩm của công ty đa cấp bất chính thường không có nhãn mác, khi khách hàng mua sẽ không được cung cấp hóa đơn mua hàng; không đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm đối với thực phẩm và thực phẩm chức năng để đảm bảo chất lượng sản phẩm…”, Bộ Công Thương cho biết

Về sai phạm trong bán hàng online Bộ Công Thương nêu dẫn chứng về trang bán hàng trực tuyến Lazada. Theo Bộ Công Thương năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn.

Theo đó, các vụ việc chủ yếu có nội dung Lazada chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm,… gây tâm lý bức xúc cho người tiêu dùng.

Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị Lazada giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của Công ty.

Liên quan đến số lượng lớn phản ánh của người tiêu dùng về những vấn đề lặp lại trong quá trình kinh doanh của Lazada, Cục sẽ kết hợp với cơ quan liên quan tiến hành thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.

quan-ly-ban-hang-da-cap-bo-cong-thuong-dang-pr-quang-cao-cho-amway
Bộ Công Thương dường như đang PR, quảng cáo cho Amway Việt Nam. Ảnh: Nhà máy Amway Việt Nam tại Bình Dương

Bài viết đăng tải của Bộ Công Thương không chỉ dừng lại việc cảnh báo và nêu dẫn chứng sai phạm của Lazada mà ngay sau dưới phần nêu lên sai phạm của Lazada, dường như bài viết quay sang hướng PR, quảng cáo cho Amway Việt Nam.

Cụ thể trong bài viết Bộ Công Thương chỉ dẫn: “Người tiêu dùng cần thiết phải tỉnh táo mua ở trang website chính hãng của công ty, không nên mua sản phẩm trên những trang website bán hàng trung gian. Một đại diện của Amway, công ty bán hàng đa cấp chính hãng hàng đầu Việt Nam, một số khách hàng đã chọn mua sản phẩm của hãng trên trang web như muasamtructuyenaz.vn, hotrolamdep.com…

Khi có thắc mắc về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo quyền lợi của mình về chất lượng cũng như chính sách bảo hành, đổi trả” - đoạn trích bài viết trên website Bộ Công Thương cho thấy rõ bài viết đang “dìm” trang web như muasamtructuyenaz.vn, hotrolamdep.com…để nâng thương hiệu Amway.

Trong bài viết trên Website của Bộ Công Thương trích dẫn khá nhiều phát biểu của đại diện Amway nhằm quảng bá cho đơn vị bán hàng đa cấp này. Điền hình như: “Một đại diện của công ty Amway cho biết, với vai trò là công ty hàng đầu trong ngành bán hàng đa cấp, Amway luôn cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật, hỗ trợ hết mình trong những thay đổi chính sách và đường hướng quản lý.

Song song đó, Amway luôn nỗ lực hợp tác với các cơ quan truyền thông với tinh thần cầu thị nhằm góp phần đem hình ảnh của ngành Bán hàng đa cấp đến gần hơn với người tiêu dùng để giúp họ có cái nhìn đúng đắn về ngành…”

Hay như đoạn cuối trong bài viết đăng trên website Bộ Công Thương nêu rõ: “Chất lượng sản phẩm của Amway được minh chứng qua hàng loạt các giải thưởng uy tín như Thương hiệu Tin & Dùng 2013, Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng 2013 & 2015, Thương hiệu được tin cậy của giải thưởng Rồng Vàng 4 năm liên tiếp… Bên cạnh đó, sự ủng hộ của người tiêu dùng chính là minh chứng rõ nhất cho chất lượng sản phẩm…”, trích bài viết của Bộ Công Thương.

Ở góc nhìn cạnh tranh rõ ràng Bộ Công Thương đang hướng người tiêu dùng theo chỉ dẫn đến địa chỉ mua hàng đa cấp của Amway. Nếu đọc bài viết này ở khía cạnh người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng bởi đây là thông tin được Bộ Công Thương đưa ra.

 

Dự thảo lạ đời gây tranh cãi: Bộ Công Thương yêu cầu dừng xây dựng

Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối (cửa hàng, chợ, siêu thị...) trong đó đưa ra nhiều quy định về giờ đóng, mở cửa siêu thị vừa được Bộ Công Thương yêu cầu dừng xây dựng.

 

Bộ Giao thông Vận tải ra 'lệnh cấm' Grab nói hoạt động theo giấy phép Bộ Công Thương

Grab cho rằng, GrabTaxi không thuộc phạm vi Quyết định số 24 của Bộ Giao thông Vận tải do đó, việc GrabTaxi hoạt động trên toàn quốc là hoàn toàn hợp pháp.

 

Bộ Công Thương: Người dân không tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trái phép Atomy

Bộ Công Thương khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không tham gia phát triển mạng lưới kinh doanh các sản phẩm của công ty nào có sản phẩm và thương hiệu mang tên Atomy.

Tài trợ


Tin khác