Thực phẩm chức năng Oba Night quảng cáo như thuốc chữa bệnh: Cần xử lý hành vi lừa dối người tiêu dùng

06:36 12/11/2018

Liên quan đến hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế lập danh sách quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng để xử lý.

thuc-pham-chuc-nang-oba-night-ho-bien-thanh-thuoc-chua-benh-mat-ngu
Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ trì kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng; lập danh sách các sản phẩm quảng cáo nhưng không công bố sản phẩm, quảng cáo quá mức, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xem xét xử lý người quảng cáo, nhà phát hành quảng cáo theo quy định. 

Bộ Y tế cũng phải có thông tin cảnh cáo về nguy cơ không an toàn của các sản phẩm thực phẩm trên gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí để thông tin rộng rãi, kịp thời đến người tiêu dùng...

Thực tế sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng không phải hiếm. Mới đây nhất, theo phản ảnh người tiêu dùng dù là thực phẩm chức năng, nhưng sản phẩm Oba Night do Công ty TNHH Dược phẩm Spitan nhập khẩu và phân phối được quảng cáo như thuốc chữa bệnh mất ngủ.

oba-night-thuc-pham-chuc-nang-chua-khoi-benh-mat-ngu
Hình ảnh quảng cáo của Oba Night
oba-night-thuc-pham-chuc-nang-chua-khoi-benh-mat-ngu

Theo ghi nhận, trên fanpage bán hàng “Oba Night - Thảo dược cho bệnh mất ngủ mãn tính” (có địa chỉ https://www.facebook.com/obanight/), xuất hiện một loạt bài viết quảng cáo sản phẩm Oba Night có tác dụng điều trị bệnh mãn tính mặc dù đây chỉ thực phẩm chức năng. 

Cụ thể, lời quảng cáo trên facebook có viết: “Thảo dược chữa mất ngủ” – ngôn từ dường như đang cố đánh lạc hướng khách hàng hiểu đây là thuốc chữa bệnh. Bên cạnh đó, một loạt lời cảm ơn của khách hàng và hình ảnh dược sĩ cũng được fanpage này lấy quảng cáo.

Cũng theo ghi nhận, không chỉ trang fanpage bán hàng, mà cả website của sản phẩm này là obanight.com và tambietmatngu.com cũng dùng mô-típ tương tự để quảng cáo. Đơn cử, website này lấy hình ảnh của một khách hàng Nguyễn Thị Dung (quê Hải Dương) và dược sĩ Thùy Trang (nhà thuốc ĐH Dược Hà Nội) để quảng cáo cho công dụng của Oba Night.

Theo Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012 của Quốc hội quy định rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc và phải khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Tại Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT nêu rõ: “c) Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; d) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”.

oba-night-thuc-pham-chuc-nang-chua-khoi-benh-mat-ngu
Mô-típ quảng cáo bằng bài viết, cảm ơn của người bệnh

Bên cạnh đó, những hành vi bị nghiêm cấm khi quảng cáo thực phẩm chức năng không được phép dùng từ “chữa bệnh”, “điều trị” hoặc các từ có ý nghĩa tương đương hoặc miêu tả sản phẩm đó có thể gây hiểu nhầm là thuốc.

Đối chiếu quy định trên, rõ ràng chiêu trò quảng cáo khiến người bệnh lầm tưởng rằng Oba Night là thuốc của đơn vị nhập khẩu phân phối là vi phạm quy định của pháp luật. 

Theo tìm hiểu, sản phẩm Oba Night được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Spitan (có địa chỉ tại số 21 ngõ 16 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội). Điều đặc biệt hơn, khi vào trang web chính thức của công ty này (http://www.spitan.vn) sử dụng số hotline 04.6686.2354 – số điện thoại như trên fanpage bán hàng).

Trước thực tế này dư luận đặt ra câu hỏi đứng đằng sau hành vi quảng cáo mấp mờ của Oba Night chính là Công ty TNHH Dược phẩm Spitan?

 

Hưng Thịnh Mart: Bán hàng không rõ nguồn gốc?

Mua hàng tại siêu thị Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Mart) người tiêu dùng không khỏi lo lắng khi nhiều sản phẩm hàng hóa được cho nhập khẩu không có chỉ dẫn tiếng Việt, thực phẩm tươi sống không có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng...

 

Bát nháo quảng cáo thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh: Ai hưởng lợi?

Đánh tráo khái niệm "lừa" người bệnh bằng chiêu thức quảng cáo thực phẩm chức năng là thuốc không còn là chuyện hiếm của các công ty dược hiện nay.



Tin khác