Thứ tư, 08/05/2019, 16:28 PM
  • Click để copy

Quảng Nam: Cá chết đầy sông, người dân lo lắng

Khoảng 3 ngày trở lại đây, trên sông Bàn Thạch (đoạn chảy qua xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, nổi trắng trên sông khiến người dân rất lo lắng.

quang-nam-ca-chet-day-song-dan-lo-lang
Cá chết nổi trắng cả một đoạn đoạn sông Bàn Thạch

Theo tìm hiểu, đến ngày 8/5, tình trạng cá chết hàng loạt trên đoạn sông Bàn Thạch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo quan sát tại đây, có một lượng lớn cá rô phi và cá chép đã chết và nổi trắng mặt nước khiến khúc sông kéo dài cả trăm mét bốc mùi hôi thối.

Đặc biệt, tại đoạn sông chảy qua cầu Mỹ Cang (thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng), cá chết xếp lớp khiến khu vực này lâm vào tình trạng ô nhiễm nặng. Một người dân ở thôn Mỹ Cang thông tin, cách đây khoảng 3 ngày, họ đã phát hiện cá chết bất thường trên sông, nhưng những ngày qua thì lượng cá  chết trôi dạt vào bờ ngày một nhiều hơn.

“Những ngày qua, xá chết xuất hiện liên tục khiến người dân rất lo lắng, bởi không biết có phải do nước sông nhiễm mặn hay không. Ngoài ra, một số hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Bàn Thạch cũng đứng ngồi không yên do đang phải đối mặt với tình trạng cá chết”, ông Trần Xuân Bàn nói.

quang-nam-ca-chet-day-song-dan-lo-lang
Tình trạng cá chết đã diễn ra khoảng 3 ngày qua.

Liên quan đến vấn đề này, ông Châu Thanh Phong – Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, cán bộ xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế TP Tam Kỳ tiến hành kiểm tra hiện trường.

Qua kiểm tra, vào sáng 7/5, nước sông Bàn Thạch bị mặn xâm nhập, với nồng độ mặn rất cao là 5/1000. Với độ mặn như vậy, cá không chịu nổi nên chết trắng trên sông.

“Kết quả kiểm tra cho thấy, sông Bàn Thạch bị nhiễm mặn và có thể đây là nguyên nhân khiến cá chết. Xã sẽ triển khai giải pháp khắc phục môi trường, vớt cá tiêu hủy nhằm tránh gây ô nhiễm”, ông Phong cho biết.

Ông Phong cũng thông tin thêm, mấy năm trước đây, sông Bàn Thạch cũng bị nhiễm mặn nhưng độ mặn thấp, nồng độ chỉ 0,6-0,7/1000. Lần đầu tiên khu vực sông này nhiễm mặn cao đến 5/1000 khiến cá chết như vậy.

 

Cá chết trắng hồ điều tiết ở Đà Nẵng, bốc mùi hôi thối

Gần 1 tấn cá chết nổi trắng hồ điều tiết E1, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) bốc mùi hôi, khiến người dân lo lắng.

 

Giải quyết tình trạng cá chết ở hồ Tây bằng cách đánh bắt cá

Liên quan đến tình trạng cá chết hàng loạt ở hồ Tây, Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết tình trạng trên, trong đó có việc lên kế hoạch đánh bắt cá.

 

Cá chết nổi trắng mặt hồ Tây bốc mùi hôi thối

Từ tối 7/7, hồ Tây (Hà Nội) xuất hiện cá chết hàng loạt nổi trắng mặt hồ, dù đã được hàng trăm công nhân thức xuyên đêm để vớt cá nhưng lượng cá nổi trên mặt hồ còn rất nhiều và bốc mùi hôi thối.