Thứ hai, 09/09/2019, 07:54 AM
  • Click để copy

Quảng Nam: Chặng đường 2 thập kỷ '1 điểm đến, 2 di sản'

Năm 2019, tròn 2 thập kỷ, 2 địa danh của Quảng Nam là đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn được công nhận di sản văn hóa thế giới.

di san
Cùng với đô thị cổ Hội An, tròn 2 thập kỷ, khu đền tháp Mỹ Sơn được công nhận di sản văn hóa thế giới.

Tối qua (8/9), tại huyện Duy Xuyên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ VN tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đến dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng hàng nghìn người dân địa phương và du khách quốc tế.

quang-nam-chang-duong-2-thap-ky-1-diem-den-2-di-san
Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhắc lại cột mốc thời gian lịch sử cách đây đúng 20 năm. Cụ thể, vào ngày 4/12/1999, tại Hội nghị lần thứ 23 ở thành phố Ma-ka-res, thủ đô Ma rốc, Tổ chức Khoa học, Giáo dục, Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn là di sản văn hóa thế giới. Sau đó 10 năm, ngày 26/5/2009, Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Trải qua hành trình 20 năm, các di sản quý báu trên vùng đất Quảng Nam phải chống chọi với thời gian, thời tiết và thiên tai khắc nghiệt để đứng vững, để được bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và mỗi ngày càng trở nên lung linh nhiều sắc màu trong mắt của bè bạn năm châu.

quang-nam-chang-duong-2-thap-ky-1-diem-den-2-di-san
Đô thị cổ Hội An trở thành điểm đến ưa thích của khách du lịch.

Từ một tỉnh rất nghèo khi mới tái lập vào năm 1997, nhưng với tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào của vùng đất có hai di sản văn hóa cùng một khu dự trữ sinh quyển thế giới, suốt nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã năng động, liên tục đề xướng, thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách về bảo vệ và phát huy các giá trị di sản.

”Bên cạnh những giá trị văn hóa vật thể, Hội An - Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm còn có nhiều giá trị đa dạng về văn hóa phi vật thể.

Vì vậy, Quảng Nam cũng hết sức coi trọng việc giữ gìn các phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội dân gian giàu truyền thống văn hóa - nhân văn của xứ Quảng”, ông Thu chia sẻ.

quang-nam-chang-duong-2-thap-ky-1-diem-den-2-di-san
Thủ tướng đánh giá cao công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản của Quảng Nam.

Tham dự buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng khi thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới. 

Thủ tướng đánh giá, 20 năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp tỉnh Quảng Nam đã không ngừng quan tâm đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới.

Cùng với đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn là một hệ thống các giá trị văn hóa nổi bật, một quần thể kiến trúc tháp Chăm mang đậm phong cách Ấn Độ giáo.

"Với việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản, Quảng Nam đang từng bước trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, với 6,5 triệu lượt du khách năm 2018, trong đó gồm 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch đạt khá cao và không ngừng tăng lên.

Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương những nỗ lực và thành quả của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quảng Nam, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành Trung ương trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, được tổ chứng UNESCO, các tổ chức quốc tế, các Chính phủ, tổ chức phi Chính phủ các nước ủng hộ và tin tưởng", Thủ tướng nói.

quang-nam-chang-duong-2-thap-ky-1-diem-den-2-di-san
Lượt khách tham quan Hội An ngày một tăng.

Được biết, các hoạt động kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới diễn ra từ ngày 7 đến ngày 15/9.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, trưng bày triển lãm... do các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức như: Triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Di sản văn hóa”, giới thiệu đến công chúng 100 tác phẩm mỹ thuật của các họa sỹ, nhà điêu khắc trong và ngoài tỉnh tại khu đền tháp Mỹ Sơn; Cuộc thi tìm hiểu về di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, Hội An và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm...

 

Quảng Bình bảo vệ và xử lý các vi phạm về di sản văn hóa phi vật thể

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn, bảo vệ và xử lý các vi phạm về di sản văn hóa phi vật thể theo thẩm quyền và quy định của nhà nước.

 

Công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với 2 lễ hội ở Quảng Bình

Lễ hội Đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang và lễ hội Đập trống của người Ma-Coong vừa được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.