Thứ sáu, 20/07/2018, 12:48 PM
  • Click để copy

Bãi rác Nghĩa Kỳ đóng cửa, Quảng Ngãi 'đỏ mắt' tìm chỗ đổ rác

Bãi rác Nghĩa Kỳ “đóng cửa” không tiếp nhận rác khiến rác thải sinh hoạt của người dân TP Quảng Ngãi và 3 huyện lân cận ùn ứ. Không còn cách nào khác, tỉnh Quảng Ngãi ra công văn hỏa tốc yêu cầu 4 huyện, thành “tự cứu lấy mình”.

rac-3-bb-baaabUUMul (1)
Gần nửa tháng qua, bãi rác Nghĩa Kỳ không còn tiếp nhận rác

Ngày 20/7, tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh này vừa ký công văn hỏa tốc với nội dung yêu cầu 3 huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi chủ động tìm kiếm địa điểm phù hợp để chứa rác thải sinh hoạt của địa phương mình.

Đó là hệ quả đến từ việc nhà máy xử lí rác thải Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc dự kiến đến ngày 30/9 mới đưa vào hoạt động.

quang-ngai-do-mat-tim-cho-do-rac
Rác thải ùn ứ ở TP Quảng Ngãi

Được biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tính tới phương án sử dụng bãi tạm Đồng Nà (TP Quảng Ngãi) để tập kết rác thải cho cả 4 huyện, thành trên. Tuy nhiên, vì diện tích còn lại của bãi này quá ít (khoảng 3000m2) nên chỉ đủ sức chứa rác thải sinh hoạt cho riêng người dân TP.Quảng Ngãi. Thậm chí, với lượng rác thải 270 tấn/ngày của người dân trên địa bàn thành phố thì bãi tạm này chỉ có thể kéo dài thời gian chứa rác thêm khoảng 10 ngày tới.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp khẩn với các Sở, ban, ngành và doanh nghiệp liên quan nhằm tìm ra phương án giải quyết tình trạng rác thải ùn ứ kéo dài kể từ ngày 6/7.

Cũng tại cuộc họp, UBND huyện Tư Nghĩa đã chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm khiến người dân bức xúc chặn xe tại bãi rác Nghĩa Kỳ. Cụ thể vào tháng 11/2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi 11ha đất của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi và quyết định bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng miền Bắc thuê đất để xây dựng nhà máy xử lí rác.

quang-ngai-do-mat-tim-cho-do-rac
Nhà máy xử lí rác thải Nghĩa Kỳ dự kiến đến ngày 30/9 mới đưa vào hoạt động

Theo kế hoạch thì đến ngày 31/7 tới, nhà máy mới hoạt động. Tuy nhiên, kể từ ngày 26/3 vừa qua, công ty đã tiếp nhận rác thải của TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận (trung bình 330 tấn/ngày) về tập kết tại bãi rác Nghĩa Kỳ. Do nhà máy chưa hoạt động nên công ty ‘đánh liều’ sử dụng hố chôn để chứa rác tạm thời. Chính điều này đã dẫn đến việc bãi rác ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Đến tối ngày 6/7, hàng trăm hộ dân sinh sống lân cận bãi rác đã tổ chức ngăn chặn không cho xe chở rác ra vào nhà máy.

Liên quan đến việc người dân chặn xe vận chuyển rác thải ra vào bãi xử lí rác Nghĩa Kỳ khiến hàng nghìn tấn rác ùn ứ trên địa bàn tỉnh, ông Trần Ngọc Căng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi) đã có công văn gửi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phía doanh nghiệp trên phải khẩn trương thi công hoàn thành nhà máy xử lí rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ. Qua đó, đảm bảo đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ cam kết trong tháng 9/2018. Riêng 3 hạng mục: xưởng phân loại và xử lí rác, xưởng ủ rác và xưởng sản xuất phân vi sinh phải được vận hành trong tháng 7 này.

 

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ đuối nước ở biển Quy Hòa

Sau hơn một ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể của nạn nhân cuối cùng trong số ba thanh niên tử vong do đuối nước ở biển Quy Hòa.

 

Va chạm với xe container, hai vợ chồng tử vong tại chỗ

Trên đường di chuyển từ Quảng Nam về quê Quảng Ngãi, chiếc xe máy của hai vợ chồng không may va chạm với xe container khiến cả hai tử vong tại chỗ.

 

Vượt 200 hải lý cứu thuyền viên gặp nạn ở Hoàng Sa

Vượt quãng đường gần 200 hải lý, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã cứu nạn kịp thời 1 ngư dân bị co giật giữa vùng biển Hoàng Sa.

 

Quảng Ngãi ra ‘tối hậu thư’ gửi doanh nghiệp xử lí rác thải Nghĩa Kỳ

Trong tháng 9/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc phải khẩn trương thi công hoàn thành nhà máy xử lí rác thải sinh hoạt xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa).