Thứ năm, 05/09/2019, 21:38 PM
  • Click để copy

Quảng Ninh: Chủ đầu tư các dự án đầu tư công dải ngân thấp sẽ bị kiểm điểm

Sau ngày 30/9 tới đây, các chủ đầu tư các dự án nằm trong Kế hoạch đầu tư công có tỷ lệ giải ngân vốn dưới 30% trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Đặc biệt, trường hợp cần thiết sẽ chuyển công tác của cán bộ và lãnh đạo phụ trách.

Chủ đầu tư các dự án đầu tư công dải ngân thấp sẽ bị kiểm điểm. (Ảnh minh họa).
Chủ đầu tư các dự án đầu tư công dải ngân thấp sẽ bị Quảng Ninh kiểm điểm. (Ảnh minh họa).

Trong thông báo kết luận số 173/TB-UBND vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng ban hành nêu rõ việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các chủ đầu tư các dự án đầu tư công có vốn dải ngân thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng phê bình các đơn vị đến nay có tỷ lệ giải ngân đạt 0% so với nguồn vốn được giao và yêu cầu thủ trưởng các chủ đầu tư trực tiếp chỉ đạo làm rõ nguyên nhân việc chưa giải ngân và có biện pháp, kế hoạch cụ thể để khắc phục ngay theo hướng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân phụ trách dự án, công trình để triển khai thực hiện.

"Nếu sau ngày 30/9/2019, các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư dưới 30%, UBND tỉnh sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và trách nhiệm của người đứng đầu.

Đặc biệt, trường hợp cần thiết sẽ chuyển công tác của cán bộ và lãnh đạo phụ trách và không xem xét việc đánh giá thi đua khen thưởng năm 2019 đối với các cán bộ, lãnh đạo thực hiện không nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn của các dự án sang dự án công trình khác có nhu cầu", văn bản nêu rõ.

Theo Sở KHĐT Quảng Ninh: Đến ngày 15/8, giải ngân kế hoạch năm 2019 mới đạt 35,6%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018.

Sau khi xem xét các nguyên nhân chủ quan và khách quan, các sở, ngành liên quan đã thẳng thắn chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan cần khắc phục ngay như: việc đề xuất danh mục dự án để đề xuất chủ trương đầu tư chưa sát với nhu cầu thực tế và yêu cầu đầu tư dẫn đến không đảm bảo mục tiêu khi thẩm định và phải làm lại.

Công tác khảo sát ban đầu để đề xuất chủ trương chưa phản ánh đúng hiện trạng dẫn đến chủ trương đầu tư thiếu thông tin, nội dung; việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự án, thiết kế thiếu kinh nghiệm và năng lực yếu, chất lượng hồ sơ kém làm kéo dài thời gian thực hiện cũng như phải chỉnh sửa nhiều lần và phải điều chỉnh bổ sung trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa nắm rõ quy trình, trình tự thực hiện dự án; việc thi công, lắp đặt thiếu bị của một số công trình bị chậm trễ do năng lực nhà thầu còn yếu, thiếu kinh nghiệm...

 

Dự án The Vesta của Hải Phát bị khách hàng tố làm sai thiết kế, bịt mất cửa sổ?

Dự án The Vesta của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát mặc dù được trao tặng danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất năm 2018" nhưng mới đây đã bị khách hàng tố làm sai thiết kế khi bịt mất 2 cửa sổ.

 

Hà Nội: Dấu hiệu lừa đảo tại dự án Housinco Tân Triều

Dự án Housinco Tân Triều dính nghi vấn xây sai thiết kế, diện tích, vượt tầng... vẫn giao bán rầm rộ trên các sàn với lời hứa làm sổ đỏ vĩnh viễn, điều đó là không thể...

 

Chủ tịch Hà Nội nói về nghi vấn phá hoại nhằm chiếm đất vàng trong vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nguyên nhân vụ cháy nhà máy Rạng Đông bước đầu xác định là từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty chứ không có phá hoại.