‘Quàng’ thêm giấy phép mới lên lái xe: Tăng thủ tục 'xin – cho', không cần thiết

Thứ tư, 20/05/2020, 14:51 PM

VCCI cho rằng “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải” làm tăng thủ tục xin – cho một cách không cần thiết.

VCCI cho rằng “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải” làm tăng thủ tục xin – cho một cách không cần thiết.

VCCI cho rằng “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải” làm tăng thủ tục xin – cho một cách không cần thiết.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định để lái xe kinh doanh vận tải bên cạnh việc phải có giấy phép lái xe (các hạng tương ứng với từng loại xe vận tải) người lái xe phải có “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải”.

Cụ thể, người có nhu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn tại các cơ sở đào tạo lái xe theo nội dung và chương trình quy định.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải góp ý cho Dự thảo trên, VCCI khẳng định, đây là một loại giấy phép mới so với hiện hành và cần được cân nhắc.

Thứ nhất, yêu cầu này tăng thủ tục xin-cho không cần thiết. Để được cấp giấy phép lái xe, người lái xe phải hoàn thành khóa đào tạo (đào tạo để cấp các loại giấy phép lái xe, đào tạo để nâng hạng giấy phép) và trải qua kỳ sát hạch để được cấp phép. Để được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, người lái xe lại tiếp tục được đào tạo “nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn” và tham gia kiểm tra để được cấp chứng chỉ.

Thứ hai, trùng lặp về mục tiêu quản lý. Mục tiêu của “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải” suy đoán là nhằm đảm bảo người lái xe kinh doanh vận tải có đủ kỹ năng lái xe an toàn, đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng của khách hàng và người tham gia giao thông khác cũng như an toàn hàng hóa.

Tuy nhiên, mục tiêu này cũng hoàn toàn trùng lặp với mục tiêu của “giấy phép lái xe” từng hạng xe (đặc biệt là các xe phục vụ mục tiêu kinh doanh là chủ yếu). Lái xe kinh doanh vận tải hay lái xe không kinh doanh (bao gồm cả vận tải nội bộ) thì đều phải đảm bảo yếu tố an toàn theo mục tiêu này.

Nói cách khác, “giấy phép lái xe” đã đủ để bảo đảm mục tiêu suy đoán của “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải”.

Trao đổi với phóng viên nhiều lái xe băn khoăn về chứng chỉ "hành nghề lái xe kinh doanh vận tải". Anh Lê Văn Hạnh (tài xế chở vật liệu xây dựng tuyến Hải Phòng - Lào Cai cho một doanh nghiệp) cho biết: “Theo tôi hiểu lái xe đã có bằng lái thể hiện đủ kỹ thuật, kỹ năng lái xe, xử lý các tình huống trên đường thì chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải như dự thảo để làm gì?”.

Anh Hạnh đặt ra câu hỏi, chứng chỉ giúp gì cho lái xe hay có giúp giảm tai nạn giao thông không? 

Chung quan điểm anh Tạ Văn Dũng (Quốc Oai - Hà Nội) cũng cho rằng trường hợp lái xe cần nâng bậc thợ, nâng trình độ cho tài xế nhằm mục đích nâng lương hoặc mục đích nào đó thì sẽ phù hợp hơn là yêu cầu tất cả tài xế vận tải nói chung.