Quốc hội đã tiếp nhận 43.324 đơn thư: Gia tăng khiếu nại về PCCC ở các chung cư

13:15 14/11/2018

Quốc hội đã tiếp nhận 43.324 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Trong đó nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm khoảng 70%).

quoc-hoi-da-tiep-nhan-43324-don-thu-khieu-nai-to-cao
Quốc hội đã tiếp nhận 43.324 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Trong đó nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm khoảng 70%). Ảnh minh họa

Sáng ngày 14/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội nghe Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong kỳ báo cáo, Quốc hội đã tiếp nhận 43.324 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm khoảng 70%), ngoài ra tại kỳ này nổi lên một số nội dung khiếu nại, tố cáo mới thuộc lĩnh vực văn hóa như xếp hạng, bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử, phong tặng danh hiệu nghệ sĩ.

Cùng với đó là những khiếu nại tố cáo thuộc lĩnh vực giáo dục như sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tiêu cực trong thu chi ở một số trường học, thực hiện chế độ cho giáo viên không đúng quy định, về những bất cập trong chương trình sữa học đường.

Đặc biệt khiếu nại liên quan đến quản lý, vận hành và bảo đảm phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà chung cư có dấu hiệu gia tăng, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Sau khi nghiên cứu, Quốc hội đã chuyển 6.968/11.864 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết (đạt 58,73%); ban hành 1.600 văn bản hướng dẫn, trả lời công dân (chiếm 13,48%), còn lại 3.296 đơn tiếp tục nghiên cứu, lưu theo dõi (chiếm 27,79%).

Đến nay đã nhận được 4.226 văn bản trả lời (đạt 60,65% tổng số đơn chuyển), còn 2.742 văn bản chưa được trả lời (chiếm 39,35%).

toi-pham-cuop-tai-san-tang-51-giet-nguoi-tang-39
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Đánh giá về kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan ở trung ương và các địa phương, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của các bộ, ngành, địa phương có sự chuyển biến tốt hơn so với một số năm trước.

Đặc biệt, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực đã chủ trì nhiều cuộc họp giữa các bộ, ngành và địa phương để trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, theo bà Hải một số đơn do Quốc hội chuyển đã giải quyết nhưng việc trả lời, thông báo kết quả đến cơ quan chuyển đơn còn chậm, nên khó theo dõi, giám sát. Nhiều vụ việc có thời gian nghiên cứu kéo dài (thường phải có văn bản đôn đốc mới có văn bản trả lời), khi trả lời thường rất chung chung, không nêu rõ lộ trình giải quyết, nên khó báo tin cho công dân gửi đơn.

Đối với đơn thư do UBTVQH chuyển đến trung bình 6 tháng - 12 tháng mới có văn bản trả lời…; tỷ lệ trả lời đơn thư do Quốc hội chuyển chỉ đạt 60,65%, có tăng so với cùng kỳ 2017 nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ trung bình trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo báo cáo của Chính phủ là trên 83,7%..

Việc phân loại, xử lý đơn vẫn còn nhầm lẫn dẫn đến khi giải quyết áp dụng quy trình không đúng ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và xã hội.

Qua tổng hợp báo cáo của các tỉnh, tỷ lệ vụ việc khiếu nại của công dân có yếu tố đúng chiếm 26,65%; tố cáo có yếu tố đúng chiếm 31,06%, cho thấy chất lượng của công tác quản lý hành chính nhà nước các cấp còn nhiều bất cập, có sai phạm.

Ngoài ra, qua giám sát cho thấy, mặc dù số vụ việc khiếu nại, tố cáo có yếu tố đúng chiếm 25-35% nhưng số cán bộ bị xử lý trách nhiệm còn ít, thậm chí có địa phương chưa xử lý trường hợp nào; việc thu hồi tài sản sau khi giải quyết sai phạm được còn khó khăn.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian tới, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ chỉ đạo người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp nghiêm túc thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật tiếp công dân.

100% lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan hành chính phải được công bố trên cổng thông tin điện tử để người dân, theo dõi, giám sát; tăng cường thanh tra, xử lý sai phạm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đưa ra giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng và tỷ lệ giải quyết đơn thư do Quốc hội chuyển đến và thực hiện kiến nghị của Đoàn giám sát của Quốc hội đối với 26 vụ việc cụ thể.

Tập trung giải quyết 2.742 đơn do Quốc hội chuyển đến trong kỳ báo cáo chưa có văn bản trả lời. Đối với một số nội dung khiếu nại tố cáo mới, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đông người như việc quản trị trong các tòa nhà chung cư cần quan tâm tìm biện pháp giải quyết hiệu quả hơn.

 

Nâng lương có giúp giảm tham nhũng?

Bức xúc trước tình trạng tham nhũng vặt gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều ý kiến trong đó có việc cần nâng lương. Nhưng câu hỏi đặt ra nâng lương có giúp giảm tham nhũng?

 

TP.HCM: Ô tô đâm hàng loạt xe máy, 1 người chết, 4 người bị thương

Ô tô 7 chỗ tông 4 xe máy khi vừa chạy qua giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Thị Thập (quận 7) khiến 1 người chết tại chỗ, 4 người khác bị thương nặng. Nhiều mảnh vỡ ô tô, xe máy văng tung tóe, dấu vết hiện trường trải dài trong bán kính 50 mét...

 

Dự án D’Capitale: Từ tin tưởng đến...thất vọng

Với sự hợp tác của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Ngân hàng Techcombank và một đơn vị uy tín về bất động sản Dự án D’Capitale Trần Duy Hưng được cho sẽ hài lòng khách hàng, thế nhưng thực tế đây là dự án nhận nhiều chỉ trích của người mua nhà.



Tin khác