Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Bỏ hay giữ lại?

09:25 06/04/2019

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thẳng Hải cho biết, bản thân ông muốn bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng"

quy-binh-on-gia-xang-dau-bo-hay-giu-lai
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thẳng Hải cho biết, bản thân ông muốn bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng". Ảnh minh họa

Những ngày qua trước việc dư luận đặt ra về vấn đề sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng như việc giá xăng dầu tăng sốc ngày 2/4, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều ngày 5/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định xăng dầu hiện đang được điều hành theo Nghị định 83, tiến dần theo cơ chế thị trường. 

Trước những băn khoăn về giá xăng "tăng sốc" trong kỳ điều hành vừa qua, ông Đỗ Thắng Hải cho biết Nghị định 83 đã có công thức tính, trong đó quy định rõ các thành phần từ thuế cho đến các thành phần cấu thành khác. Cùng với đó, giá xăng dầu bình quân 15 ngày được lấy theo giá Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam.

Sau hai kỳ điều hành giá gần nhất đều xả mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu, dẫn đến nhiều doanh nghiệp kêu lỗ, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay theo số liệu gần nhất được thống kê tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 2/4 chỉ có 9/28 doanh nghiệp đầu mối âm.

Ông Đỗ Thắng Hải đã dành thời gian phân tích khá kỹ về việc tăng giá xăng, dầu trong kỳ điều hành ngày 2/4 vừa qua, trong bối cảnh các mặt hàng dầu thành phẩm bình quân 15 ngày trên thị trường Singapore giảm, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cũng giảm.

Đại diện cơ quan điều hành giá cho rằng phải xét cả kỳ điều hành trước đó vào ngày 18/3 để hiểu rõ hơn. Cụ thể, tại kỳ điều hành ngày 18/3, muốn giữ được giá xăng dầu, Liên bộ Công Thương - Tài chính phải báo cáo các cấp thẩm quyền để xin xả quỹ bình ổn tới 2.800 đồng cho 1 lít xăng E5RON92, 2.000 đối với RON95, dầu diesel và hoả đều phải xả quỹ hơn 1.000 đồng/lít để giữ giá.

Về nguyên nhân phải giữ giá, ông Hải cho biết là theo chỉ đạo của Chính phủ vì không muốn tác động chồng chéo do giá điện cũng sẽ tăng từ ngày 20/3.

Theo Thứ trưởng Hải nếu ngày 2/4 vừa rồi không tăng giá xăng dầu thì vẫn phải bù hơn 2.000-2.800 đồng/lít với các mặt hàng xăng và hơn 1.000 đồng/lít với dầu. Riêng dầu diesel dù giá thế giới giảm 0,17% nhưng nếu bỏ xả quỹ đi thì vẫn phải tăng bởi nếu tiếp tục bù thì lấy đâu ra nữa mà bù.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, ngân sách không bỏ 1 đồng nào để can thiệp vào xăng dầu, không có quỹ này thì cứ "cong ăn cong thẳng ăn thẳng", giá thế giới tăng thì tăng, giảm thì giảm.

Đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, ông Đỗ Thắng Hải cho biết theo ý kiến cá nhân thì ông mong muốn "bỏ càng sớm càng tốt". 

Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu đã quy định rõ nguyên tắc trích lập, sử dụng và quản lý Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu. Cụ thể là việc sử dụng Quỹ BOG được thực hiện khi giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Nghị định này cũng quy định, Chính phủ quyết định BOG xăng dầu trong nước và giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính triển khai thực hiện các biện pháp BOG trong thời hạn áp dụng biện pháp BOG.

Theo các chuyên gia năng lượng, Quỹ BOG xăng dầu được xây dựng trên cơ sở trích lập lúc giá thấp để chi sử dụng khi có biến động giá tăng cao bất thường, nhằm mục tiêu bình ổn thị trường.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh, với một quốc gia đang nhập khẩu tới 70% nguồn xăng dầu thành phẩm từ nước ngoài, Việt Nam nên mạnh dạn bỏ Quỹ BOG xăng, dầu để đưa giá theo đúng quy luật thị trường.

“Cần xem xét lại Quỹ BOG xăng, dầu, nếu cần cho dự phòng trong tương lai cũng cần cụ thể về thời gian. Các dự báo trên thế giới đều cho thấy, đến năm 2020 giá dầu vẫn chỉ dưới 60 USD/thùng, do vậy cần lý giải sự cần thiết của Quỹ BOG như thế nào, vận dụng như thế nào cho thích hợp. Nếu cứ vận dụng theo cách cũ để đề phòng giá xăng dầu tăng, dùng quỹ đó làm giảm giá có lẽ không còn thích hợp”, TS. Lê Đăng Doanh lưu ý.

Mặc dù ghi nhận những nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc điều hành giá xăng, dầu thời gian qua theo xu hướng có tăng, có giảm. Nhưng chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, giá xăng dầu trong nước vẫn chưa tuân thủ theo nguyên tắc thị trường do quá lạm dụng sử dụng Quỹ BOG xăng, dầu.

Vì vậy, theo TS. Nguyễn Minh Phong, cần mạnh dạn bỏ hẳn Quỹ BOG xăng, dầu bởi sự tồn tại của quỹ này thời gian qua chỉ làm "nán níu" thêm khoảng thời gian tăng hay giảm giá. Hơn nữa trên thực tế, tiền của quỹ được lấy từ giá xăng dầu nên khi giá xăng, dầu thế giới giảm thì giá xăng, dầu trong nước lại tăng (trích lập quỹ), và ngược lại, khi giá xăng dầu thế giới giảm thì giá trong nước lại giảm (do xả quỹ).

TS. Nguyễn Minh Phong nhận xét, chính từ điều này đã dẫn đến 2 bất cập lớn cần phải được phân tích để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới: “Thứ nhất, việc sử dụng Quỹ BOG làm cho hoạt động điều hành giá xăng dầu trở nên bị nhiễu, không tuân thủ đúng động thái cũng như mức độ mà nó tạo ra sự chênh cả về thời gian cũng như mức độ, không còn thị trường bên cạnh sự thiếu cạnh tranh. Thứ 2, việc thực hiện thông tin giải trình các thông số liên quan đến các quỹ, dù người dân tạm chấp nhận về thời điểm nhưng giải thích chưa được thấu đáo, thiếu cơ quan đánh giá hoạt động của quỹ. Để có thị trường, nên bỏ hẳn Quỹ BOG”.

 

Vụ xe biển xanh đón người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương bị kỷ luật

3 cán bộ Bộ Công Thương bị kỷ luật gồm Phó Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Văn Côi, Trưởng phòng lễ tân Đoàn Tùng Lâm và chuyên viên lễ tân Trần Duy Hưng.

 

Khá Bảnh sẽ bị xử lý nếu trốn thuế

Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trước câu hỏi về việc Khá Bảnh không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân.

 

Bà Phạm Chi Lan: 'Không phải cứ có tiền là có thể làm tốt được'

Theo bà Phạm Chi Lan, FDI đang đẩy Việt Nam vào thế lệ thuộc, điều này chứng tỏ, không phải cứ có tiền là có thể làm tốt được, nhất là tiêu tiền không phải của mình.

Tin khác