Thứ tư, 31/10/2018, 07:37 AM
  • Click để copy

Quy định xử lý sinh viên bán dâm 4 lần: 'Vừa hài hước, vừa thiếu thực tiễn'

Theo nhiều luật sư và chuyên gia giáo dục, Dự thảo quy định buộc thôi học đối với sinh viên bán dâm 4 lần được Bộ GD&ĐT đưa ra vừa mang tính "hài hước" lại thiếu thực tiễn.

sinh-vien-ban-dam-4-lan-bi-duoi-hoc-bo-gd-dt-rut-du-thao-se-kiem-diem-can-bo
Quy định buộc thôi học với sinh viên bán dâm 4 lần gây phản ứng của dư luận.

Dự thảo thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ Cao đẳng, trung cấp, trong đó có quy định buộc thôi học đối với sinh viên bán dâm 4 lần được Bộ GD&ĐT đưa ra vừa qua gây phản ứng mạnh mẽ từ dư luận.

Mặc dù, dự thảo này đã được Bộ GD&ĐT nhanh chóng rút xuống và thừa nhận có sai sót nhưng dư luận vẫn hết sức bất bình trước những quy định trong dự thảo này. Tuy nhiên, được biết quy định này hoàn toàn không mới và đã có từ nhiều năm trước đó.

Trước những quy định có phần "lạ lùng" này, nhiều bậc phụ huynh cũng hết sức bất bình. Đa phần cho rằng, không thể chấp nhận việc giáo viên của con mình có quá khứ mua, bán dâm.

"Những người từng hoạt động mại dâm không đủ tư cách dạy học sinh. Họ có thể dạy gì cho con trẻ ngoài những điều xấu đó là chưa kể con trẻ có thể quấy rối tình dục bất cứ khi nào...", anh Quang một phụ huynh ở Tây Hồ (Hà Nội) có con học tiểu học bày tỏ.

Cùng ý kiến, chị Lý (một phụ huynh có con học cấp 3 ở Cầu Giấy) cho rằng, bán dâm 1 lần hay 4 lần không quan trọng, quan trọng là hành vi của người làm giáo viên sẽ ảnh hưởng đến đạo đức lối sống học sinh. "Nguyên nhân chính khiến xảy ra tình trạng mại dâm ở sinh viên thường là lối sống lười lao động, ham tiền bạc, hưởng thụ.... Như vậy thì thử hỏi có tư cách để dạy dỗ học sinh không", chị Lý nêu ý kiến.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu ý kiến: Điều 4 Pháp lệnh phòng chống mại dâm nêu rõ các hành vi mua bán dâm đều bị nghiêm cấm. Điều 23 Nghị định 167 ban hành năm 2013 quy định phạt hành chính với người mua bán dâm. Còn theo Bộ luật Hình sự, người môi giới còn bị phạt tù.

Những quy định này có nghĩa, dù lần đầu hay lần thứ mấy, người vi phạm đều bị xử lý. Thông tư và dự thảo thông tư của Bộ Giáo dục quy định các mức kỷ luật khác nhau tương ứng với số lần vi phạm là "mâu thuẫn với quy định của luật".

Đồng tình với quan điểm cần có chế tài xử lý hoạt động mại dâm trong môi trường giáo dục để điều chỉnh hành vi của người học song ông Tú cho rằng, nếu đưa nội dung này vào thông tư để áp dụng "cứng" thì cần xem xét lại.

Theo TS Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội): Đặc thù của ngành sư phạm là người đứng lớp phải giữ tư cách đạo đức trong sáng nhất. Lý do cơ bản là những người này ngoài truyền dạy tri thức còn giáo dục tư cách đạo đức cho các thế hệ học sinh, sinh viên. Để làm được điều đó, buộc người dạy phải có tư cách đạo đức tốt, làm gương cho học trò.

quy-dinh-xu-ly-sinh-vien-ban-dam-4-lan-vua-hai-huoc-vua-thieu-thuc-tien
Tiến sĩ  Vũ Thu Hương.

Theo bà Hương, người vi phạm pháp luật không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đứng trong đội ngũ nhà giáo. Trường sư phạm do đó tiếp tục đào tạo họ làm gì khi ra trường lại thất nghiệp? Có hiệu trưởng nào sẽ nhận giáo viên từng vi phạm pháp luật, phụ huynh nào chịu cho con học thầy cô giáo từng hoạt động mại dâm?

Do đó, đã là vi phạm pháp luật thì không thể tính số lần mà cần xử lý ngay. Dù sinh viên trường sư phạm hay bất cứ trường nào khác, đã vi phạm pháp luật đương nhiên sẽ bị đuổi học ở thời điểm vi phạm.

"Còn tôi có đọc được ở đâu đó cho rằng căn cứ đưa ra con số 4 lần có thể dựa trên tính nhân đạo, theo tôi điều này không đúng. Bởi sự nhân đạo này có thể gây tác dụng ngược là cổ vũ sai phạm khi bị bắt lần 3 sinh viên vẫn không bị đuổi học. Ngoài ra, do không thể khẳng định sự thay đổi của người hoạt động mại dâm và để họ đứng lớp giảng dạy có thể gây hại cho cả thế hệ học sinh. Nghiêm khắc về mặt pháp luật có thể không nhân đạo với người vi phạm nhưng nhân đạo với nạn nhân của những người vi phạm ấy và có giá trị răn đe người khác, giữ xã hội ổn định", bà Hương bày tỏ.

TS Vũ Thu Hương cũng cho rằng, phải lên án kịch liệt và có hình thức kỉ luật nghiêm khắc kèm theo với các xử lý theo pháp luật chính là cách tốt nhất để răn đe, điều chỉnh hành vi của những người trẻ tuổi. Từ đó, các sinh viên hiểu rằng họ sẽ bị trả giá rất nhiều nếu vi phạm. Đây chính là cái barie tốt nhất ngăn cho các vụ vi phạm pháp luật không xảy ra.

PGS Trịnh Hòa Bình - chuyên gia xã hội học cho rằng, cái sai sót, nhất trong Dự thảo do Bộ GD&ĐT đưa ra chính là lượng hóa số lần bán dâm. "Họ đưa số lượng để làm gì? Sinh viên, bán dâm 4 lần, 5 lần hay 10 lần hay 100 lần đều không khác gì bán dâm 1 lần. Nó vẫn ảnh hưởng đến giá trị con người, giá trị chân thiện mỹ của con người”.

Theo ông Bình cho rằng, đối với quy chế đối với học sinh, sinh viên, không nhất thiết phải đưa số lần bán dâm vào đó. Bởi vì khi sinh viên bán dâm với tư cách là công dân thì phải xử lý ở bình diện pháp luật. Hơn nữa, Bộ GD&ĐT chỉ cần đưa quy định sinh viên phải chuẩn hóa về đạo đức, lối sống…Nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật nghiêm.

Bên cạnh những ý kiến trên, một số luật sư cũng cho rằng, quy định buộc thôi học đối với sinh viên bán dâm 4 lần thiếu tính thực tế, thiếu khả thi bởi nhà trường sẽ rất khó để biết sinh viên của mình bán dâm bao nhiêu lần.

Trả lời báo chí tối 29/10, Bộ GD&ĐT khẳng định theo kế hoạch Bộ sẽ rà soát, nghiên cứu sửa đổi một số nội dung quy định tại Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT cho phù hợp với thực tiễn. Quá trình soạn thảo Thông tư này, Ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của HSSV, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm không còn phù hợp cần phải điều chỉnh khi ban hành Quy chế mới.

Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất.

Bên hành lang Quốc hội hôm qua (30/10), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, quy định như trên là sai và kiên quyết phải sửa. Bên cạnh việc sửa sai, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, sẽ xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân những người làm sai.

 

Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: 'Có thể kiện lại Bộ GD&ĐT?'

Một số luật sư cho rằng: Hành vi mua, bán dâm là hành vi vi phạm hành chính và việc buộc thôi học với sinh viên bán dâm 4 lần như một quy định hành chính là không dễ thực hiện.

 

'Thầy, cô tương lai mà bán dâm sao dạy được trò tốt'

Quy định cho thôi học với sinh viên ngành sư phạm nếu bán dâm 4 lần có nghĩa thầy, cô tương lai vẫn có 3 lần được phép bán dâm? Đây là câu hỏi được dư luận đặt ra.

 

Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói 'sai phải sửa'

Liên quan việc sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, dự thảo có “điểm sai phải sửa và kiên quyết sửa”.