Quyền lợi và Trách nhiệm của việc thu phí không dừng
Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm.
Các hành vi cố tình vi phạm như không dán thẻ thu phí không dừng hoặc số tiền trong tài khoản không đủ thanh toán sẽ bị xử phạt. (Ảnh minh họa)
Tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng kể từ ngày 1/8. Các trường hợp xe vi phạm có thể sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước bằng lái từ 1-3 tháng.
Cũng có không ít trường hợp lỗi xảy ra do phát sinh từ hệ thống thu phí. Việc xử lý các tình huống này như thế nào cũng là một trong những nội dung đáng chú ý tại tọa đàm "Thu phí không dừng: Quyền lợi và Trách nhiệm" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 29/7.
Tại tọa đàm, theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, lực lượng chức năng vẫn trên tinh thần trước mắt sẽ tuyên truyền để người dân tự giác dán thẻ thu phí để đi vào đường cao tốc. Chỉ các hành vi cố tình vi phạm như không dán thẻ hoặc số tiền trong tài khoản không đủ thanh toán mới bị xử phạt.
Đối với trường hợp người tham gia giao thông đủ điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, nhưng gặp phải lỗi từ hệ thống thu phí như barie không mở, hoặc trừ quá số tiền thu phí…, đại diện Cục Cảnh sát cho biết, người dân hoàn toàn có thời gian để trình bày, giải thích về sự cố và đề nghị lực lượng chức năng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để chứng minh lỗi do chủ quan hay khách quan, từ đó có phương án xử lý phù hợp.
Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 75% số xe ô tô trên cả nước đã dán thẻ thu phí không dừng, nhưng thực tế sử dụng lại chưa đạt đến con số này. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cho biết, sắp tới, việc dán thẻ sẽ được triển khai đến các đại lý cấp quận, huyện tại 63 tỉnh, thành.
Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm.
Bên cạnh những lợi ích có thể đo đếm được, việc đưa hệ thống thu phí ETC vào khai thác cũng đưa đến những lợi ích gián tiếp như: giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ động cơ cho chủ phương tiện, tiết kiệm chi phí bảo trì đường bộ cho chủ đầu tư, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường và góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt…
Đáng chú ý, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, Nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại…
Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Vì thế, chủ phương tiện khi đi qua làn ETC không cần dừng xe lại trả tiền mà vẫn có thể đi qua trạm thu phí.
Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm.
Hà Nội hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/người khi chuyển đổi sang xe máy điện
24/11/2025, 10:03
Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ lịch sử
24/11/2025, 09:59
Gia Lai công bố thông tin mới nhất về thiệt hại mưa lũ
21/11/2025, 10:35
Đà Nẵng đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, cục bộ trên 300 mm
21/11/2025, 10:27
Lũ trên các sông từ Gia Lai đến Khánh Hòa đang xuống
21/11/2025, 10:24
Miền Trung mưa dồn dập, nhiều nơi lũ vượt báo động 3
17/11/2025, 10:45
Bão Phượng Hoàng vào Biển Đông, chuyên gia nêu đặc điểm bất thường
10/11/2025, 10:35
Biến đổi khí hậu góp phần hình thành nên các siêu bão ra sao?
10/11/2025, 10:34Bão số 13 đã suy yếu thành áp thấp
Sáng sớm nay (07/11), áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 13) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Hạ Lào.
Hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13
Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp kinh phí 80 tỷ đồng cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả do cơn bão số 13 gây ra.
Bão Kalmaegi mạnh cấp 14, tối nay vào đất liền Đà Nẵng - Khánh Hòa
Bão Kalmaegi (bão số 13) mạnh cấp 14 (150-166 km/giờ), giật cấp 17. Dự kiến tối nay bão sẽ đổ bộ đất liền khu vực đất liền Đà Nẵng-Khánh Hòa.
18 điểm mới trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng
Trong “Báo cáo một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV”, Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XIV nêu ra 18 vấn đề mới, quan trọng của Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng.
Bão Kalmaegi cách đảo Song Tử Tây khoảng 710km về phía Đông
Bão Kalmaegi đang tiến nhanh vào Biển Đông với sức gió cấp 13, giật cấp 16, hiện cách đảo Song Tử Tây khoảng 710km về phía Đông.
TP. HCM đẩy nhanh hàng loạt những dự án chống ngập trọng điểm
Trước tình trạng ngập lụt diễn biến ngày càng phức tạp, TP. HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp phi công trình, giải pháp công trình để tăng hiệu quả tiêu thoát nước, giảm ngập.
Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, được điều động giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và thăng quân hàm Đại tướng.
Bão Kalmaegi mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiến sát Biển Đông
Bão Kalmaegi đang di chuyển nhanh theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25km/h, dự báo bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, gây sóng cao và gió giật dữ dội trên Biển Đông.
Ông Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2026-2030.



























