Xe Vinfast ra mắt nhưng làm sao để thống lĩnh thị trường

16:51 02/10/2018

Chiều nay 2/10 Tập đoàn Vingroup chính thức “trình làng” hai mẫu xe Vinfast tại Paris Motor Show 2018, một trong những triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới. Nhưng để thống lĩnh thị trường ôtô Việt Nam xe Vinfast cần nhiều yếu tố.

.xe-vinfast-ra-mat-nhung-la-sao-de-thong-linh-thi-truong
Ra mắt xe Vinfast nhưng làm sao để Vingroup thống lĩnh thị trường. Ảnh nguồn Vingroup

Ra mắt xe Vinfast giá bao nhiêu là hợp lý?

Sở dĩ người viết lấy khoảng giá xe từ 600 – 800 triệu đồng vì đây mức giá của mẫu xe sedan hạng C được nhiều người ưa chuộm cạnh tranh trực tiếp với Honda CiVic, Mazda 3, Huyndai Elantra, Toyota Altis … Tuy nhiên với cách VinFast đầu tư phát triển 2 mẫu ô tô đầu tay cho thấy giá xe sẽ khó có thể dưới mốc 1 tỷ đồng.

Giới chuyên gia Việt Nam và cả quốc tế đều cho rằng VinFast là xe cao cấp. Hai mẫu sedan và SUV được đặt ra so sánh với xe Đức như BMW và Audi. Những khoản đầu tư mạnh tay mua bản quyền, những hình ảnh nội, ngoại thất xe VinFast được hé lộ sớm càng củng cố cho nhận định đó.

Nội thất xe VinFast có thể coi là bản Việt hóa của BMW, với những chi tiết quen thuộc như vô-lăng và cần số gật gù đặc trưng của hãng xe Đức. Nhiều tính năng an toàn cũng được dự đoán thông qua hình ảnh mới nhất của bản concept.

xe-vinfast-ra-mat-nhung-la-sao-de-thong-linh-thi-truong
Vingroup cần đưa giá xe Vinfast xuống mức 600 - 800 triệu đồng.

Do đó, giá xe Vinfast khó có thể dưới mức 1 tỷ đồng được.

Với mức giá như vậy, rõ ràng Vinfast hướng đến phân khúc khách hàng doanh nhân, có thu nhập cao. Tuy nhiên nếu muốn thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam Vinfast cần hướng đến dòng xe sendan có giá trung bình dao động từ 600 – 800 triệu, thậm chí thấp hơn khoảng hơn 500 triệu tương đương với Toyota Vios hiện nay.

Xe Vinfast cần mạng lưới đại lý dày đặc

Mua bản quyền và sử dụng công nghệ tiên tiến của hãng xe BMW, Audi nhưng Vinfast cần phát triển hệ thống mạng lưới đại lý rộng. Đây là yêu tố cần thiết bởi so với thương hiệu như Toyota mạng lưới đại lý của BMW hay Audi ở Việt Nam rất ít. Đây là một hạn chế mà Vinfast cần ra.

Với lợi thế là hãng xe ôtô Madein Việt Nam lợi thế xe Vinfast rất lớn. Bên cạnh việc thâu tóm toàn bộ hệ thống đại lý của GM Việt Nam. Hệ thống này gồm 22 đại lý, có lợi thế mà Vinfast cần tận dụng chính là điểm du lịch nghỉ dưỡng của doanh nghiệp này.

xe-vinfast-ra-mat-nhung-la-sao-de-thong-linh-thi-truong
Xe Vinfast cần mạng lưới đại lý dày đặc. Ảnh minh họa

Giả thiết nếu gần mỗi điểm du lịch Vinfat luôn có đại lý xe cùng việc cho khách hàng nghỉ dưỡng trải nghiệm ngồi trên mẫu xe Vinfast sẽ là cách hay để doanh nghiệp này giới thiệu xe tới khách du lịch.

Nguồn cung linh kiện, phụ tùng dồi dào, giá phải chăng

Cùng với hệ thống đại lý, Vinfast cần xây dựng một khu công nghiệp phụ trợ. Trong đó linh kiện, phụ tùng ôtô sẽ được cung hứng dồi dào, giá cả chi phí phải chăng.

Giả sử cùng mức tiền 1,5 tỷ đồng mua một chiếc Mercedes-Benz C-Class và Vinfast sedan nhưng chi phí đồ thay thế, bảo dưỡng của xe VinFast có thể thấp hơn sẽ là lợi thế cạnh tranh. Chưa nói đến việc với thương hiệu ôtô Việt Nam Vinfast sẽ nhận được sự ủng hộ người tiêu dùng trong nước.

Chiến lượng xây dựng thương hiệu hình ảnh

Đến thời điểm này Vingroup đang làm rất tốt việc xây dựng hình ảnh cho Vinfast với thương hiệu ôtô “Made in Việt Nam”. Tuy nhiên thương hiệu cần xây dựng dựa trên chất lượng sản phẩm, dựa trên chất lượng dịch vụ.

Việc Vingroup mang công nghệ của BMW, GM, hay các hãng Bosch, Siemens, thiết kế bởi studio Pininfarina hàng đầu thế giới… tất cả đưa vào xe Vinfast chứng tỏ Vingroup muốn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu. 

xe-vinfast-ra-mat-nhung-la-sao-de-thong-linh-thi-truong
Nội thất trong xe Vinfast. Ảnh nguồn Vingroup

Tuy nhiên trước và sau khi xe Vinfast lăn bánh chính thức, Vingroup cần tiếp tục xây dựng thương hiệu hình ảnh Vinfast. Lợi thế của Tập đoàn Vigroup chính là nguồn tài chính lớn trong các lĩnh vực khác, tiêu biểu là bất động sản, rót vào thị trường ôtô.

Bài học Proton của Malaysia

Proton là nhà sản xuất ô tô hàng đầu Malaysia. Trong những ngày tháng huy hoàng, Proton còn được coi như niềm tự hào dân tộc, dấu ấn đậm nét nhất của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad - người đã dẫn dắt đất nước trong suốt 2 thập kỷ, biến Malaysia thành một nước công nghiệp có thể sánh ngang với "những con hổ châu Á" như Hàn Quốc và Đài Loan.

Proton cũng có những bước đi rất thông minh khi xuất phát điểm ban đầu là liên doanh với hãng xe Nhật Bản Mitsubishi Motors, trong đó, phía Nhật Bản chiếm 30% cổ phần, tập đoàn nhà nước DRB-Hicom chiếm 70% cổ phần.

Việc hợp tác này đã mang lại nhiều lợi thế cho Proton khi chiếc xe hơi họ sản xuất ra giá cả phải chăng, made-by-Malaysia, với chất lượng, công nghệ của Nhật.

Tỷ lệ nội địa hóa của các đời xe Proton tăng dần. Đến cuối những năm 1990, Proton có thể tự mình phát triển các mẫu xe mới và tung ra chiếc xe nội địa hóa 100% vào năm 2000. Với động thái này, Proton giúp Malaysia lọt vào nhóm 11 quốc gia trên toàn thế giới có thể tự thiết kế và sản xuất những chiếc xe ô tô đạt chuẩn quốc tế vào năm 2002.



Tin khác