Thứ hai, 03/09/2018, 13:57 PM
  • Click để copy

Huế: Rác thải ứ động, dân ‘khó thở’

Thời gian gần đây, cuộc sống của hơn 100 hộ dân sống cạnh con hói chảy qua 2 thôn Giáp Trung và Giáp Đông (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) trở nên khó thở vì rác thải trôi nổi trên dòng nước đen ngòm, bốc lên mùi hôi thối.

rac-thai-u-dong-duoi-hoi-dan-kho-tho
Rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước đen ngòm.

Theo tìm hiểu, con hói này lấy nước từ dòng sông Bồ, chảy qua thôn Giáp Đông và thôn Giáp Trung với chiều dài chưa đến 2km. Trước đây, hói có tác dụng giải úng, chống hạn, tưới tiêu cho nhiều đồng ruộng của xã Hương Toàn. Gần đây, do có trạm bơm, đập thủy lợi nên tầm quan trọng của con hói trong việc tưới tiêu giảm đi.

Theo người dân, gần 1 năm trở lại đây, lòng kênh ô nhiễm nghiêm trọng khi rác thải, phế phẩm, thậm chí là xác động vật nằm trôi nổi trên dòng hói này. Tình trạng này khiến cho cuộc sống của họ trở nên khó chịu hơn khi phải ngửi những mùi hôi thối.

Chỉ vào con hói trước mặt nhà mình, một người dân cho hay: “Ngày nào có trạm bơm xả nước điều tiết thì đỡ hôi, nhưng vài ngày sau lại bốc mùi hôi trở lại. Có lúc xác động vật ở đâu dồn về tấp một chỗ gây ra mùi hôi khó chịu”.

rac-thai-u-dong-duoi-hoi-dan-kho-tho
Tình trạng rác thải cùng màu nước đen gây ảnh hưởng đến đời sống của hơn 100 hộ dân.

Ghi nhận tại con hói này, đủ thứ nằm ngỗn ngang trên bờ, có nhiều rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước cùng dòng nước màu đen ngòm. Đó là những hộp cơm, bao bì ni lông… nằm từng lớp trên mặt nước. Phạm vi bị ô nhiễm nặng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 70 hộ dân thôn Giáp Trung và hàng chục hộ thôn Giáp Đông.

rac-thai-u-dong-duoi-hoi-dan-kho-tho
Rác ứ động nhiều ngày trên con hói giữa hai làng.

Theo tìm hiểu, tình trạng này tồn tại là do người dân vô ý thức vứt rác, xả chất thải, phế phẩm xuống con hói này. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm là do sau khi địa phương đặt trạm bơm trên cầu Chán nên con hói này biến thành ao tù, bí đường thoát và trở thành bãi thải trên nước. Tình trạng này chỉ bớt hôi nếu hôm nào trạm bơm xả điều tiết. Nhưng chỉ vài ngày, mùi hôi lại bốc lên trở lại, nước đặc màu đen.

rac-thai-u-dong-duoi-hoi-dan-kho-tho
Màu nước đen ngòm.

Ông Tống Hồ Thanh Xuân - Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn cho biết, vừa qua, xã Hương Toàn xây đập Trường Đội giúp lưu thông nguồn nước thường xuyên. Tuy nhiên, do còn một số thiết bị, hạng mục chưa lắp đặt nên đập chưa vận hành. Sắp tới, khi đưa vào vận hành đập, nước sẽ được lưu thông và tình trạng ô nhiễm của con hói sẽ được khắc phục.

rac-thai-u-dong-duoi-hoi-dan-kho-tho
Đủ thứ rác nổi trên mặt nước.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền, vận động những hộ làm bún, chăn nuôi lợn cần xây dựng bể lắng lọc nước thải và có kế hoạch đưa trại chăn nuôi trâu (khoảng 20 con) ngay cạnh hói ra cách xa khu dân cư.

 

Lội rác thải vớt lộc cúng tại điện Hòn Chén

Lễ hội điện Hòn Chén (Huế) diễn ra trong ba ngày từ 18-20/8 đã bị du khách xả rác ngập ngụa. Nhiều người lội xuống khu vực bẩn để vớt lộc cúng.