Thứ năm, 29/03/2018, 19:53 PM
  • Click để copy

Rộ tin bộ phận tên lửa sản xuất tại Ukraine đi tới Triều Tiên

Các bộ phận của động cơ tên lửa được sản xuất ở Ukraine dường như đã được chuyển tới Triều Tiên và đang được sử dụng để Bình Nhưỡng sản xuất tên lửa đạn đạo.

Rộ tin bộ phận tên lửa sản xuất tại Ukraine đi tới Triều Tiên Kiev đã xác nhận có khả năng cao rằng các vật liệu thành phần, được Ukraine sản xuất đang được các kỹ sư tên lửa đạn đạo Triều Tiên sử dụng.

Sau gần một năm đồn đại và sự suy đoán, một chuyên gia làm việc cho Liên hợp quốc (LHQ) đã xác nhận rằng các bộ phận của động cơ tên lửa được sản xuất ở Ukraine dường như đã được chuyển tới Triều Tiên và đang được sử dụng để Bình Nhưỡng sản xuất tên lửa đạn đạo.

Dmitry Kiku, một thành viên trong nhóm chuyên trách LHQ về các lệnh trừng phạt Triều Tiên, nói với Sputnik rằng Kiev đã xác nhận có khả năng cao rằng các vật liệu thành phần, được Ukraine sản xuất đang được các kỹ sư tên lửa đạn đạo Triều Tiên sử dụng.

"Trả lời yêu cầu từ một nhóm chuyên gia, Ukraine khẳng định rằng các động cơ tên lửa của Triều Tiên có nhiều thành phần được Ukraine chế tạo", Kiku nói.

Ông cũng chỉ ra rằng vào năm 2017, một số ấn phẩm truyền thông đã cho biết chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên có thể đang sử dụng các động cơ tên lửa có một số bộ phận lấy từ tên lửa RD-250 được sản xuất tại nhà máy Yuzhmash nằm ở Ukraine hiện nay.

Tháng 8 năm 2017, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine đã viết một báo cáo tuyên bố Ukraine không cung cấp bất kỳ giấy phép nào cho phép cung cấp các sản phẩm quân sự và hàng hoá sử dụng kép, cụ thể là động cơ tên lửa RD-250, cùng với các phụ kiện hay các mẫu điều chỉnh của chúng.

Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo trên nói rằng, vẫn có khả năng các thành phần của động cơ tên lửa RD-250 - được sản xuất tại Ukraine - có thể đang hiện diện tại Triều Tiên.

 

Vai trò trung tâm của Trung Quốc trên bàn cờ bán đảo Triều Tiên

Chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên là minh chứng cho thấy Bắc Kinh có vai trò quan trọng với Bình Nhưỡng.

 

Tình báo Đức tin tên lửa hạt nhân Triều Tiên có thể bắn tới châu Âu

Tình báo Đức tin rằng các tên lửa Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân và đủ khả năng vươn tới khu vực Trung Âu, trong bối cảnh Bình Nhưỡng được cho là ngày càng đẩy mạnh chương trình vũ khí gây tranh cãi.