Chủ nhật, 13/10/2019, 20:54 PM
  • Click để copy

Rúng động vụ nước sạch Hà Nội có mùi khét: Phát hiện chất bẩn từ nguồn nước sông Đà

Khi hàng vạn người dân ở phía Tây Nam Hà Nội phải khổ sở vì nước sạch có mùi khét lạ thường và cơ quan chức năng chưa có kết luận nguyên nhân thì người dân ở Hòa Bình bất ngờ phát hiện nước ở đầu nguồn sông Đà có dầu lạ cùng mùi khét.

Hình ảnh người dân vớt dầu và cá chết do nước đầu nguồn sông đà có dầu lạ. (Ảnh: Người dân cung cấp/TP).
Hình ảnh người dân vớt dầu và cá chết do nước đầu nguồn sông đà có dầu lạ. (Ảnh: Người dân cung cấp/TP).

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc nước sạch có mùi khét khiến hàng vạn người dân sống ở phía Tây Nam Hà Nội lo lắng.

Kể từ thời điểm nhiều người phát hiện nước sạch có mùi khét (hôm 10/10) đến nay đã được 4 ngày. Thế nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến nước sạch có mùi khét cũng như kết quả kiểm tra.

Trước tình thế đó, nhiều người dân sinh sống tại các khu đô thị phía Tây Hà Nội đã phải mua nước sạch, nước đóng chai ở ngoài để về dùng, một số thì chọn cách trang bị máy lọc nước tại nhà. 

Trong khi cả vạn người dân khổ sở thì bất ngờ thay mới đây người dân ở Hòa Bình (quanh khu vực đầu nguồn nước, gần nhà máy nước sông Đà) đã bất ngờ phát hiện có nhiều dầu lạ đổ ra khu vực suối khiến nước bốc mùi khét khó chịu.

Theo phản ánh, hiện tượng nước ở khu vực suối đầu nguồn gần nhà máy nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu nhớt đã qua sử dụng được người dân phát hiện vào đêm 8/10 (tức 2 ngày trước khi một số người dân ở Hà Nội phát hiện nước sạch có mùi két).

Người dân ở Linh Đàm khổ sở bê từng xô nước sau vụ nước sạch có mùi khét. (Ảnh: IT).
Người dân ở Linh Đàm khổ sở bê từng xô nước sau vụ nước sạch có mùi khét. (Ảnh: IT).

Thông tin từ báo Tiền Phong cho biết:  Từ 21h ngày 8/10 quanh khu vực suối đầu nguồn gần nhà máy nước sạch sông Đà xuất hiện dầu nhớt đã qua sử dụng, có mùi khét rất khó chịu. Do trời mưa lượng dầu này tràn xuống nước của dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bài gây ô nhiễm nước. Trong khi đó, nhà máy nước sông Đà (cung ứng nước sạch cho Hà Nội) lại lấy nước trực tiếp từ hồ Đồng Bài.

Một số người dân cho biết, dù trời vừa mưa xong nhưng dòng suối vẫn có mùi khét lẹt. Và đã vài ngày nhưng nước vẫn bốc mùi khét, không hiểu đây là loại dầu thải gì?

Cũng theo phản ánh, hàng chục người dân xóm Vật Lại (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) tỏ ra vô cùng bức xúc vì nước suối bị ô nhiễm. Người dân tại đây cho biết: Từ ngày 9/10, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã thuê khoảng 50 người dân để vớt dầu loang trên bề mặt nước.

Ngoài ra, hình ảnh từ người dân chụp lại cung cấp cho báo chí cũng cho thấy việc nước bị nhiễm dầu đã khiến cá chết.

“Dầu này rất lạ, có mùi khét và không thể giặt sạch. Mỗi lần vớt xong là chúng tôi phải đốt sạch quần áo”, một người dân nói.  Liên quan đến vụ việc đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra xác minh thông tin trên.